Nhiều Thượng phụ. Hồng y, chính trị gia và Kitô hữu trên khắp thế giới đang tham dự Hội nghị quốc tế về bách hại Kitô hữu được tổ chức tại Budapest, thủ đô của Hungary.

Thủ tướng Hungary phát biểu tại Hội nghị (ANSA)

Hội nghị diễn ra từ ngày 26-28/11, với 650 tham dự viên thuộc 40 quốc gia, bao gồm nhiều lãnh đạo Kitô giáo từ Syria, Iraq, Lebanon.

Trong lời khai mạc Hội nghị, ông Tristan Azbej, Tổng Thư ký Ủy ban về Kitô hữu bị bách hại của Hungary, đã nói: “Chúng ta có 245 triệu lý do để ở đây. (245 triệu là số Kitô hữu trên toàn thế giới bị bách hại). Đây là cách nhiều người bị bách hại hàng ngày vì niềm tin Kitô giáo của họ.”

Ông Azbej là một động lực thúc đẩy của tổ chức Hungary Helps, một sáng kiến của chính phủ nhằm cung cấp viện trợ quốc tế đặc biệt cho các cộng đồng Kitô giáo bị đàn áp ở Trung Đông, điều khác biệt của Hungary so với hầu hết các chính phủ châu Âu.

Hy vọng các chính phủ châu Âu ý thức về tình trạng bách hại

Đức Tổng giám mục Bashar Warda của giáo phận Erbil, Iraq, hy vọng rằng nhiều lãnh đạo châu Âu nhận thức tình trạng các Kitô hữu đang bị bách hại ở Trung Đông và phản ứng trước sự thật này.

Trong số các diễn giả Công giáo thuyết trình tại Hội nghị có Đức Hồng y Peter Erdő, Giáo chủ Hungary và Tổng giám mục Budapest; Đức Hồng y Gerhard Ludwig Mueller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin; Đức tổng giám mục Antoine Camilleri, Sứ thần Tòa Thánh tại Ethiopia.

Thủ tướng Viktor Orban đã chào toàn thể Hội nghị; Tổng thống Trump cũng gửi thư cho các tham dự viên. Chính phủ Hungary và chính phủ Hoa Kỳ đã đồng ý cùng tài trợ cho các dự án tái thiết ở Qaraqosh, thành phố lớn nhất ở Iraq với đa số dân là Kitô hữu.

Hungary đi đầu trong việc trợ giúp Kitô hữu bị bách hại

Thủ tướng Orban nói: “Người Hungary tin rằng các giá trị Kitô giáo dẫn đến hòa bình và hạnh phúc và đây là lý do tại sao Hiến pháp của chúng tôi tuyên bố rằng bảo vệ Kitô giáo là nghĩa vụ đối với nhà nước Hungary, nó buộc chúng ta phải bảo vệ các cộng đồng Kitô giáo trên khắp thế giới bị đàn áp.” Ông nói thêm rằng, Hungary chỉ chiếm 0,12% dân số thế giới, nhưng việc họ đứng lên bảo vệ Kitô hữu là điều có ý nghĩa. (CNA 26/11/2019)

Hồng Thủy - Vatican

29 tháng mười một 2019, 14:43

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch