Giáo hội khắp nơi bày tỏ sự gần gũi, lời cầu nguyện và đưa ra những trợ giúp cho dân tộc Ucraina trong thời điểm bị thương tích do chiến tranh. Các Giám mục Địa Trung Hải đưa ra lời kêu gọi để chấm dứt tiếng bom đạn. Hội đồng Giám mục Châu Âu lên tiếng: Nhân danh Thiên Chúa, xin quý vị hãy dừng lại...

Theo Caritas Ucraina, lúc 5:00 giờ sáng 24/02/2022, các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã bắt đầu ném bom dữ dội, tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom vào các sân bay Boryspil, Ozerne, Kulbakino, Chuhuiv, Kramatorsk, Chornobaivka.

Đức Tổng Giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk của Giáo hội Công giáo Đông Phương Ucraina viết trong thư gửi người dân Ucraina: “Đất nước chúng ta một lần nữa gặp nguy hiểm.” Trong giờ phút bi thương này, ngài viết, niềm hy vọng là câu trả lời nơi Chúa.

Các tổ chức Caritas

Giáo hội và các tổ chức Caritas khắp nơi gửi đến Ucraina những thông điệp chứa đựng sự liên đới và lời cầu nguyện. Caritas Việt Nam viết: “Chúng tôi đang cầu nguyện cho anh chị em.” Caritas Thụy Sĩ thông báo việc trợ giúp khẩn cấp 200.000 quan Thụy Sĩ cho Ucraina. Caritas Áo kêu gọi giúp đỡ dân tộc Ucraina và đừng để họ đơn độc. Caritas Đức viết: “Nhân loại đã thua cuộc. Người dân phải được bảo vệ, phải được bảo đảm viện trợ nhân đạo và chiến tranh phải kết thúc.”

Các Giám mục vùng Địa Trung Hải

Từ Firenze, các Giám mục vùng Địa Trung Hải bày tỏ lo âu và đau buồn vì thảm cảnh ở Ucraina và tái bày tỏ sự gần gũi của các ngài với cộng đoàn Kitô hữu ở đó. Các ngài kêu gọi lương tâm của những vị lãnh đạo chính trị để cho tiếng súng thôi vang dội.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Âu

Đức cha Gintaras Grušas, Tổng Giám mục của Vilnius và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Âu, lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga. Ngài nói: “Chúng ta phải cùng nhau hành động và quyết tâm chấm dứt ngay lập tức hành động của Nga và làm mọi thứ có thể để bảo vệ phụ nữ, đàn ông và trẻ em vô tội: nhân danh Chúa, hãy dừng lại ngay bây giờ”. Ngài nói rằng, cộng đồng Kitô giáo cầu nguyện cho các nạn nhân của cuộc xung đột này và cho gia đình của họ, gần gũi với những người bị tổn thương vì các hành vi bạo lực này, liên kết với nhau theo lời Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình. Ngài xin Nữ Vương Hòa bình gìn giữ thế giới khỏi sự điên cuồng của chiến tranh.

Ba Lan

Từ Ba Lan, bên cạnh lời kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina, Caritas Ba Lan phát động chiến dịch “Giúp đỡ cho Ucraina” để bảo đảm các nhu cầu thiết yếu cho người dân Ucraina.

Hồng Thủy

 Nguồn: vaticannews.va/vi/

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch