Sứ điệp Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2022 của Đức Thánh Cha có tựa đề “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Mt 23,8). Đức Thánh Cha tập trung vào 5 điểm chính: 1) Nhân từ như Cha; 2) Chúa Giêsu, lòng thương xót của Cha; 3) Chạm vào thân xác đau khổ của Chúa Kitô; 4) Trung tâm chăm sóc, nhà thương xót; 5) Mục vụ thương xót: hiện diện và gần gũi.

Nhân từ như Cha

Đức Thánh Cha thăm một bệnh nhân trong lúc được điều trị tại bệnh viện Gemelli

Trong Sứ điệp được công bố hôm thứ Ba 04/01, hướng đến Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 30 sẽ được cử hành vào ngày 11/02 tới đây, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hướng nhìn lên Thiên Chúa “giàu lòng thương xót” (Ep 2,4), Đấng luôn đoái nhìn đến con cái ngay cả khi chúng xa cách Người. Thương xót là tên của Thiên Chúa, thể hiện căn tính của Người, không theo tình cảm nhất thời, nhưng là sức mạnh hiện diện trong tất cả những gì Người thực hiện. Lòng nhân từ của Thiên Chúa có trong chiều kích cả tình phụ tử lẫn mẫu tử. Thiên Chúa chăm sóc nhân loại bằng sức mạnh của một người cha và với sự dịu dàng của một người mẹ. Người luôn mong muốn trao ban cho chúng ta sự sống mới trong Thánh Thần.

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp Ngày Thế giới Bệnh nhân 2022

Chúa Giêsu, lòng thương xót của Chúa Cha

Chúa Giêsu, lòng thương xót của Cha là điểm thứ hai của sứ điệp. Ở số này, Đức Thánh Cha viết: “Chứng tá vĩ đại tình yêu thương xót của Cha dành cho các bệnh nhân là Con Một. Nhiều lần các sách Tin Mừng thuật lại cho chúng ta các cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với nhiều người mắc những chứng bệnh khác nhau”. Theo Đức Thánh Cha, sự quan tâm của Chúa Giêsu đối với người bệnh đã lên tới mức sau này trở thành hoạt động chính trong sứ vụ của các tông đồ.

Liên hệ đến thực tế, Đức Thánh Cha nói rằng, trong đại dịch, chúng ta đã chứng kiến nhiều bệnh nhân trải qua những ngày cuối đời trong cô đơn. Mặc dù được các nhân viên y tế chăm sóc, nhưng họ phải xa người thân. Điều này giúp chúng ta thấy được tầm quan trọng sự hiện diện của những chứng nhân bác ái của Thiên Chúa đối với người bệnh. Đó là những người theo mẫu gương Chúa Giêsu, lòng thương xót của Chúa Cha đổ dầu an ủi và rượu hy vọng vào vết thương của bệnh nhân.

Chạm vào thân xác đau khổ của Chúa Kitô

Ở số thứ ba, Đức Thánh Cha đề cập đến các nhân viên y tế. Ngài nói rằng khi các bác sĩ, y tá, các trợ lý phục vụ bệnh nhân, nếu họ thực hiện bằng tình yêu, thì họ không chỉ thi hành như một nghề nghiệp nhưng việc làm này trở thành sứ vụ. Đôi tay của nhân viên y tế chạm vào thân xác đau khổ của Chúa Kitô có thể là dấu hiệu đôi tay nhân từ của Chúa Cha.

Mặc dù ngày nay khoa học tiến bộ, hỗ trợ rất nhiều cho việc điều trị chăm sóc, nhưng Đức Thánh Cha nhắc nhở “Tất cả những điều này không bao giờ làm cho chúng ta quên đi tính độc nhất của mỗi bệnh nhân, với phẩm giá và yếu đuối của họ. Bệnh nhân luôn quan trọng hơn căn bệnh của họ, và vì lý do này mà mọi phương pháp điều trị không được bỏ qua bệnh sử, tiền sử, lo lắng của bệnh nhân. Ngay cả khi không thể chữa khỏi, nhân viên y tế luôn có thể an ủi, tạo cho bệnh nhân cảm giác gần gũi, thể hiện sự quan tâm. Vì lý do này, tôi hy vọng các khóa đào tạo nhân viên y tế có thể tạo ra khả năng lắng nghe và chiều kích tương quan”.

Trung tâm chăm sóc, nhà của lòng thương xót

Sau khi nói đến những người chăm sóc bệnh nhân, Đức Thánh Cha đề cập đến các trung tâm chăm sóc bệnh nhân. Ngài mời gọi những nơi này phải là những ngôi nhà của lòng thương xót.

Thực tế, qua nhiều thế kỷ, vì lòng thương xót dành cho bệnh nhân, các cộng đoàn Kitô đã mở nhiều “nhà trọ người Samari nhân hậu”. Trong những cơ sở này các bệnh nhân thuộc mọi loại bệnh đều được đón tiếp, đặc biệt những người không tìm được câu trả lời cho sức khoẻ của họ do nghèo đói hoặc bị xã hội loại trừ.

Đề cập đến những người nghèo trong bối cảnh ngày nay, sức khoẻ của họ không được bảo đảm, do không có điều kiện chữa trị, như phải đi một quãng đường dài mới tới được trung tâm y tế, hoặc không được chăm sóc đầy đủ, Đức Thánh Cha tái khẳng định tầm quan trọng của các cơ sở y tế Công giáo, như trung tâm y tế của các dòng tu, đó là “một kho tàng quý báu cần phải được bảo vệ và hỗ trợ. Sự hiện diện của các cơ sở này đã ghi dấu ấn trong lịch sử của Giáo hội về sự gần gũi với người nghèo và người bệnh và những hoàn cảnh bị lãng quên nhất”.

Theo Đức Thánh Cha, trong thời đại mà văn hoá vứt bỏ đang lan rộng và cuộc sống không phải lúc nào cũng được nhìn nhận đúng nhân phẩm, thì các cơ sở y tế Công giáo như những ngôi nhà của lòng thương xót, có thể là mẫu gương trong việc chăm sóc và bảo vệ sự sống cho dù yếu đuối, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc tự nhiên.

Mục vụ thương xót: hiện diện và gần gũi

Ở số cuối cùng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến việc chăm sóc mục vụ dành cho các bệnh nhân. Ngài viết: “Về vấn đề này, tôi muốn nhắc lại rằng việc gần gũi với người bệnh và chăm sóc mục vụ cho họ không chỉ là nhiệm vụ của một số thừa tác viên chuyên trách đặc biệt; thăm viếng người bệnh là một lời mời gọi của Chúa Kitô đối với tất cả các môn đệ của Người. Rất nhiều bệnh nhân và người già đang sống ở nhà và chờ đợi một cuộc viếng thăm. Thừa tác vụ an ủi là nhiệm vụ của mỗi người đã được rửa tội, hãy tâm niệm lời Chúa Giêsu: “Ta đau yếu các ngươi đã thăm viếng” (Mt 25,36).

Đức Thánh Cha kết thúc sứ điệp, phó thác sức khoẻ của các bệnh nhân và gia đình họ lên Đức Mẹ, và mời gọi mọi người hiệp thông đau khổ của họ với Chúa Kitô, Đấng đã gánh lấy đau khổ của thế giới, để mọi người tìm được ý nghĩa, an ủi và tin tưởng nơi Người. Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện cho các nhân viên y tế, để họ có thể trao ban cho các bệnh nhân, ngoài việc chăm sóc thích hợp, còn có sự gần gũi huynh đệ và lòng thương xót.

Ngọc Yến - Vatican News

04 tháng một 2022, 12:20

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch