Trong chuyến bay từ Nam Sudan trở về Roma hôm Chúa Nhật ngày 5/2/2023, Đức Thánh Cha cho biết ngài gần gũi chia sẻ với Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI nhiều điều và Đức Biển Đức luôn bên cạnh, ủng hộ ngài. Ai lợi dụng một người tốt như Đức Biển Đức vì lợi ích của mình thì họ là người vô đạo đức, là những người thuộc đảng phái, không thuộc Giáo hội.

Một phóng viên đã hỏi Đức Thánh Cha rằng sau khi Đức Biển Đức qua đời, ngài có gặp khó khăn trong việc cai quản Giáo hội không khi những căng thẳng giữa các phe cánh khác nhau trong Giáo hội càng gia tăng. Đức Thánh Cha cho biết ngài đã có thể chia sẻ và cũng đã xin ý kiến của Đức Biển Đức. Ngược lại, nếu Đức Biển Đức có vấn đề gì thì cũng nói chuyện với ngài.

Đức Biển Đức là một người cha thánh thiện của Giáo hội

Đức Thánh Cha bác bỏ dư luận cho rằng Đức Biển Đức cảm thấy cay đắng vì những việc ngài làm. Đó chỉ là việc “đưa chuyện” và nội dung không đúng sự thật. Ngài đã tham khảo ý kiến của Đức Biển Đức về một số quyết định sẽ được thực hiện và Đức Biển Đức đã đồng ý. Đối với ngài, Đức Biển Đức là một người tốt, một người của Chúa, một người cha thánh thiện của Giáo hội. Ngài lên án những người lợi dụng sự ra đi của Đức Biển Đức để tìm lợi cho mình.

Buôn bán vũ khí là tự huỷ diệt

Trong cuộc phỏng vấn, một lần nữa Đức Thánh Cha lên án nạn buôn bán vũ khí, đặc biệt là tại các nước nghèo. Ngài nói rằng có những người kích động chiến tranh giữa các bộ tộc ở châu Phi bằng cách bán vũ khí và sau đó khai thác cuộc chiến giữa họ. Ngài gọi “đây là việc của ma quỷ. Đây là hủy diệt: hủy diệt thụ tạo, hủy diệt con người, hủy diệt xã hội.”

Các chuyến viếng thăm trong tương lai

Về các chuyến viếng thăm trong tương lai, Đức Thánh Cha nói rằng ngài có thể thăm Ấn Độ vào năm tới. Ngày 29/9 ngài sẽ thăm Marseilles, Pháp và có thể từ đó ngài sẽ đi Mông Cổ. Nhưng chuyến viếng thăm đã được lên kế hoạch chắc chắn chính là chuyến thăm Lisbon vào đầu tháng 8 năm nay, nhân Đại hội Giới trẻ Thế giới.

Hồng Thủy - Vatican News

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch