Chủ sự nghi lễ chào đón của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha nhắc nhở các bạn trẻ trên toàn cầu rằng Thiên Chúa gọi đích danh mỗi người chúng ta vì Người yêu thương mọi người.

Chiều thứ Năm 3/8, tại Công viên Eduardo VII, một công viên cây xanh rộng 25 mẫu tây nằm ở trung tâm Lisbon, đã diễn ra nghi thức chào đón Đức Thánh Cha tại Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023. Đây là khoảnh khắc gặp gỡ đầu tiên giữa những người hành hương của Đại hội Giới trẻ và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chiều nay cũng là lần đầu tiên trong chuyến tông du Bồ Đào Nha Đức Thánh Cha sử dụng chiếc xe papamobile của ngài. Từ Tòa Sứ thần cách công viên 600 m, Đức Thánh Cha đi dọc theo đại lộ Tự do, vòng quanh công viên Gặp gỡ để chào các bạn trẻ giữa những tiếng hát, tiếng reo hò hân hoan của họ.

Hiện diện chào đón Đức Thánh Cha tại công viên là hàng trăm ngàn bạn trẻ tay cầm những lá cờ đủ màu sắc của các nước trên thế giới vẫy chào Đức Thánh Cha.

Nghi thức chào đón của Đại hội GTTG Lisbon

Sau lời chào mừng Đức Thánh Cha của Đức Thượng phụ Giáo chủ Lisbon Manuel Clemente, các bạn trẻ bắt đầu chương trình chào đón Đức Thánh Cha với các bài hát và những lời chia sẻ.

Nhóm "Ensemble 23", gồm 50 bạn trẻ thuộc 22 quốc gia trò chuyện với Đức Thánh Cha dựa trên những lá thư được lấy từ hàng ngàn lá thư các bạn trẻ đã gửi Đức Thánh Cha.

Trong khi một thành viên của nhóm HMB trình diễn một ca khúc, 180 lá cờ của 180 quốc gia được các bạn trẻ đại diện diễu hành tiến vào phía lễ đài và sau đó một số bạn trẻ đã rước hai biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới là Thánh giá và Ảnh Đức Mẹ lên lễ đài.

Trong diễn văn chia sẻ với các bạn trẻ, Đức Thánh Cha nhắc họ rằng tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa gọi vì Người yêu thương chúng ta. Ngài mời các bạn trẻ thực hiện hai việc: gọi nhau bằng tên riêng và nhắc nhớ nhau về vẻ đẹp của việc được yêu; và hãy đặt câu hỏi với Chúa Giêsu và hãy nối kết với Người.

Mở đầu bài diễn văn Đức Thánh Cha cho biết ngài hạnh phúc khi gặp gỡ các bạn trẻ, nghe những tiếng reo hò dễ thương của họ, và để cho mình được vui lây với niềm vui của họ. Ngài mời các bạn trẻ cám ơn những người mời gọi họ đến Đại hội Giới trẻ và trên tất cả là tạ ơn Chúa Giêsu bởi vì chính Người đã gọi họ đến đây.

Nghi thức chào đón của Đại hội GTTG Lisbon

Thiên Chúa gọi chúng ta bằng tên

Cuộc gặp gỡ ở Lisbon không phải là tình cờ bởi vì chính Thiên Chúa đã kêu gọi các bạn, gọi các bạn bằng tên riêng, "những chữ ấy được ghi khắc bên trong các bạn, trong chính con tim của mình, như là những chữ làm nên cuộc đời của mình, làm nên ý nghĩa của những gì mà mình là". Và các bạn được gọi bởi vì các bạn được yêu thương. " Trong ánh mắt của Thiên Chúa, chúng ta là những đứa con quý giá. Mỗi ngày, Thiên Chúa không ngừng gọi chúng ta để ôm lấy chúng ta và khích lệ chúng ta, để biến chúng ta thành một kiệt tác độc nhất vô nhị."

Và Đức Thánh Cha muốn rằng trong Đại Hội Giới Trẻ này, mọi người giúp nhau nhận ra điều căn cốt nền tảng này: "Ước gì những ngày này làm vang vọng cách sống động tiếng gọi yêu thương của Thiên Chúa, bởi vì chúng ta đều quý giá trong mắt của Thiên Chúa". "Ước gì những ngày này ghi khắc trong tim của chúng ta rằng chúng ta là những người được yêu, được yêu như chúng ta là. Đây là điểm khởi hành của Đại Hội Giới Trẻ, và cũng là điểm khởi hành của cuộc đời chúng ta".

“Được gọi bằng tên riêng”, Đức Thánh Cha giải thích, có nghĩa là "đối với Thiên Chúa bạn không phải chỉ là một con số nhưng là một gương mặt." Đức Thánh Cha nhận xét rằng ngày nay nhiều người biết bạn nhưng họ không gọi tên riêng của bạn, nhưng liên kết với các thị hiếu và sở thích. Ngài nói: "Tuy nhiên, điều ấy đâu có nói lên được tính độc nhất vô nhị của chính bạn, đúng hơn, chúng chỉ phản ánh tính hữu ích của bạn đối với việc nghiên cứu thị trường mà thôi." Ngài cảnh giác rằng nhiều người nói rằng họ biết bạn nhưng thực tế họ không yêu thương bạn, họ hứa hẹn rồi sau đó bỏ bạn lại một mình khi bạn chẳng còn giá trị lợi dụng nữa. Đó là những ảo ảnh của thế giới ảo. Nhưng Đức Giêsu thì không. Người tin tưởng nơi bạn. Đối với Người, bạn rất quan trọng.

Giáo hội có chỗ cho tất cả mọi người

 Trả lời những băn khoăn của các bạn trẻ về việc liệu Giáo hội có chỗ cho những người sai lỗi không, Đức Thánh Cha khẳng định rằng "Chúng ta là Giáo Hội. Chúng ta là cộng đoàn của những người được gọi. Chúng ta không phải là những người tốt nhất... Chúng ta là cộng đồng những anh chị em với Đức Giêsu, là con cái của cùng một Cha." Ngài khẳng định rằng trong Giáo hội luôn có chỗ cho mọi người, cho những người đã phạm sai lầm, những người đã sa ngã, những người đang vất vả chiến đấu.

Thiên Chúa không phải là người đứng chỉ tay, nhưng là người dang rộng vòng tay. Chính Đức Giêsu trên Thập Giá minh chứng cho điều đó. Người không đóng sập cánh cửa, nhưng luôn mời chúng ta bước vào. Người không đứng xa giữ khoảng cách, nhưng luôn chào đón chúng ta." "Hãy loan truyền cho nhau sứ điệp yêu thương của Thiên Chúa" là lời Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ trong những ngày Đại hội Giới trẻ. "Hãy gọi tên người khác bằng tất cả tình yêu, và đừng sợ nói thêm với họ: “Thiên Chúa yêu bạn. Thiên Chúa gọi bạn. Hãy nhắc nhớ nhau rằng mỗi người chúng ta đều có một giá trị quý giá."

Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên

Đức Thánh Cha nói rằng mỗi người chúng ta đều có những ưu tư riêng trong lòng mình. Chúng ta mang theo những lo lắng này bên mình và chúng ta mang chúng trong cuộc đối thoại của mình, chúng ta mang chúng khi cầu nguyện trước Chúa, những câu hỏi mà với cuộc sống trở thành câu trả lời, mà chúng ta phải chờ đợi. Thiên Chúa yêu thích sự bất ngờ, không được lên chương trình sẵn, và tình yêu của Thiên Chúa thì bất ngờ. Nó là điều ngạc nhiên. Nó luôn làm chúng ta ngạc nhiên, nó luôn làm chúng ta tỉnh thức và làm chúng ta ngạc nhiên.

Đừng sợ! Hãy can đảm tiến bước

Đức Thánh Cha kết thúc bài diễn văn bằng cách mời các bạn trẻ suy nghĩ về điều rất đẹp này: Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Thiên Chúa yêu thương chúng ta như chính con người chúng ta, không phải như chúng ta muốn trở thành hay như xã hội muốn chúng ta trở thành. Người yêu chúng ta với những khiếm khuyết chúng ta mắc phải, với những hạn chế chúng ta có và với mong muốn chúng ta phải tiến lên trong cuộc sống. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta như thế: các con hãy tin tưởng bởi vì Thiên Chúa là một người cha, và Người là một người cha yêu thương chúng ta, một người cha yêu thương chúng ta. Điều này không dễ dàng lắm, và vì thế, chúng ta có sự giúp đỡ rất lớn của Mẹ của Chúa: Mẹ cũng là Mẹ của chúng ta. Mẹ là Mẹ của chúng ta. Cha muốn nói với các bạn - đừng sợ, hãy can đảm, hãy tiến bước vì biết rằng chúng ta được tình yêu của Thiên Chúa che chở.

Cuối nghi thức phụng vụ Đức Thánh Cha đã chúc lành cho các bạn trẻ và gửi các bạn đi thi hành sứ vụ.

Kết thúc cuộc gặp gỡ Đức Thánh Cha trở về Tòa Sứ thần để dùng bữa tối và nghỉ ngơi, kết thúc ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm Bồ Đào Nha.

Vatican News

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch