Trong Tuyên bố “Fiducia supplicans” về ý nghĩa mục vụ của việc chúc lành, được công bố vào ngày 18/12/2023, đã được Đức Thánh Cha phê chuẩn, Bộ Giáo lý Đức tin xác định có thể chúc lành cho các cặp sống chung “không hợp lệ”, nhưng cử chỉ mục vụ này không được giống với nghi thức của Bí tích Hôn phối. Giáo lý về hôn nhân không thay đổi, chúc lành không có nghĩa là chấp thuận sự kết hợp.

Trong phần mở đầu của Tuyên bố “Fiducia supplicans”, Đức Hồng Y Victor Fernandez giải thích rằng Tuyên bố đào sâu “ý nghĩa mục vụ của việc chúc lành”, cho phép “mở rộng và làm phong phú hiểu biết xưa” qua một suy tư thần học “dựa trên tầm nhìn mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô”.

Điều này có nghĩa là phải phân biệt giữa các nghi thức phụng vụ với những nghi thức tự phát, những cử chỉ đạo đức bình dân. Chính trong nghi thức tự phát này, Bộ cho rằng giờ đây có thể chào đón cả những người không sống theo các quy tắc luân lý của giáo lý Kitô giáo nhưng khiêm tốn xin được chúc lành.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Không được khuyến khích hay cung cấp nghi thức chúc lành cho các cặp ‘không hợp lệ’, nhưng cũng không ngăn cản hoặc cấm sự gần gũi của Giáo hội đối với mọi hoàn cảnh trong đó sự trợ giúp của Thiên Chúa được cầu xin qua một cử chỉ chúc lành đơn giản”.

Bộ Giáo lý Đức tin nhắc lại rằng, theo giáo lý Công giáo, chỉ những quan hệ tình dục trong hôn nhân giữa một người nam và một người nữ mới được coi là hợp pháp, và trong cử chỉ và lời cầu nguyện chúc lành không được gây sự nhầm lẫn cho các tín hữu. Giáo lý về hôn nhân không thay đổi, chúc lành không có nghĩa là chấp thuận sự kết hợp.

Tuyên bố cũng đưa ra những chỉ dẫn chi tiết thực tế về việc chúc lành mà các thừa tác viên có chức thánh có thể thực hiện. Trước khi chúc lành, có thể có một “lời cầu nguyện ngắn”, cầu xin bình an, sức khỏe, tinh thần kiên nhẫn, đối thoại và giúp đỡ lẫn nhau, nhưng cũng cầu xin ánh sáng và sức mạnh của Chúa để có thể thực hiện trọn vẹn thánh ý Người.

Điều cũng được nêu rõ trong bản văn: “Nhằm tránh bất kỳ hình thức nhầm lẫn hoặc tai tiếng nào lời cầu nguyện chúc lành, mặc dù được diễn tả ngoài các nghi thức đã được sách phụng vụ dự kiến, được một cặp yêu cầu trong một hoàn cảnh trái luật, việc chúc lành này không bao giờ được thực hiện đồng thời với các nghi thức kết hợp dân sự và thậm chí không liên quan đến chúng. Điều tương tự cũng được áp dụng khi một cặp đồng tính xin chúc lành”.

Tuyên bố được đưa ra để định hướng sự phân định khôn ngoan và mang tính phụ tử của các thừa tác viên có chức thánh.

Vatican News

19 tháng mười hai 2023, 10:52

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch