Để chuẩn bị cho Năm Truyền Gíao, Tiểu ban Phục hưng Thánh Thể của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vừa khởi sự Sáng kiến Mời Một Người Trở lại (Invite One Back Initiative). Sáng kiến này đã được đề cập đến trong Cẩm Nang Phục hưng Giáo Xứ như Lời Mời Gọi Thư Tư. Và bây giờ là lùc thi hành Lời Mời gọi này. Trang này sẽ được cập nhật để cung cấp những thông tin cần thiết cho người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Lời mời gọi cuối cùng thứ tư của nỗ lực Phục hưng Giáo Xứ  là Sai đi Truyền giáo. “‘Mời Một Người trở lại’ và Đồng Hành với những người thiếu thốn và bên lề xã hội” là sáng kiến đầu tiên của sứ vụ này. 

Tính cách khẩn trương của việc Mời Một Người Trở Lại

Một nghiên cứu của PEW năm 2014 cho thấy 13% người trưởng thành ở Hoa Kỳ trước đây là người Công giáo—và đó là chuyện đã xảy ra cách đây mười năm! Điều đó có nghĩa là cứ mỗi người trở lại đạo Công giáo thì có ít nhất 6,5 người bỏ đạo. COVID-19 đã làm vấn đề này nên trầm trọng. Một nghiên cứu của CARA năm 2022 cho thấy số người tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật giảm đi 7% so với dữ liệu trước COVID. Phần lớn người Công giáo này đã mất liên lạc với giáo xứ địa phương của họ trong thời gian ngừng hoạt động và không bao giờ quay trở lại. Không những thế, số người trẻ bỏ đạo càng ngày càng gia tăng.

Trong Năm Phục Hưng Giáo Xứ này, các Giám mục mời gọi các giáo sĩ và các vị điều hành giáo xứ đi tìm từng thành viên đã mất tích trong đàn chiên của họ. Cũng giống như Vị Mục Tử Nhân Lành, chúng ta sẽ gọi từng con chiên lạc về nhà như một phần của sáng kiến Mời Một Người Trở Lại. Chiến dịch này bắt đầu ngay bây giờ để chuẩn bị cho Năm Truyền giáo sắp tới, khi Hội Thánh rộng lớn hơn sẽ được sai đi để chinh phục những linh hồn mới cho Đức Kitô. Việc đưa các thành viên đã rời xa trở lại đàn chiên sẽ đặt nền móng cho chương truyền giáo mới này.

Mục tiêu của sáng kiến này là hướng dẫn mọi người đến những cuộc gặp gỡ thân mật với Chúa Giêsu Kitô và dẫn dắt các linh hồn đến ơn cứu độ, giúp họ cảm nghiệm được Tình Yêu, Lòng Thương Xót và sự tốt lành của Thiên Chúa. Để làm được điều ấy, tất cả chúng ta cần mời mọi người đã bỏ đi trở lại bằng một cách đảm bảo rằng họ cảm thấy được nhìn nhận và mong muốn như một một thành viên đặc biệt trong gia đình giáo xứ của mình. Bạn gọi ai để mời về nhà?

Đây là một cơ hội rất tốt để Tái Phúc Âm hoá giáo xứ mà tất cả các giáo xứ có thể tham gia. Hãy tưởng tượng Hội Thánh tương lai sẽ ra sao nếu mỗi tín hữu mời được một người đã bỏ nhà thờ, đã bỏ đi Lễ, hoặc một người đang đi tìm đức tin trở về với Hội Thánh hằng năm. Điều này xem ra thật lý tưởng, nhưng không phải bất khả thi đối với Thiên Chúa.

Phần thứ hai của sáng kiến này khuyến khích chúng ta quan tâm đến những người thiếu thốn và bên lề xã hội, trở thành tay chân của Chúa trong truyền giáo và thể hiện tình yêu thương cụ thể. Hãy tận dụng thời cơ này để mang lại Phục hưng Thánh Thể trong thế giới của chúng ta, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta nhận được lời mời thiết tha từ Hội Thánh và Chúa Thánh Thần để tận hưởng và chia sẻ hồng ân Thánh Thể. Mỗi người được kêu gọi không chỉ để tôn vinh mà còn để truyền bá niềm tin này, theo lời mời của Đức Kitô. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, việc mời gọi những người rời xa giáo xứ trở lại tham dự Thánh lễ trở nên càng quan trọng và khẩn thiết hơn.

Chúng ta không chỉ đơn thuần muốn tăng số lượng người tham dự Thánh Lễ, mà còn mong muốn họ trải nghiệm sự gần gũi với Chúa và đón nhận ơn cứu rỗi qua Thánh Thể. Việc mời gọi những người này trở lại không chỉ là hành động yêu thương mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhau phát triển trong đời sống tâm linh và cảm nghiệm sức mạnh của đức tin.

Các Bước Cần Thiết để Chuẩn Bị Mời Môt Người Trở Lại

  1. Phục Hưng một Nền Văn Hoá Thánh Thể trong Hội Thánh.

Trong những năm vừa qua, các Giám Mục Hoa Kỳ đã chuẩn bị thật chu đáo cho việc phục hưng một nền văn hoá Thánh Thể cho Hội Thánh Công Giáo tại Hoa Kỳ. Với sự hợp tác của nhiều chuyên viên, nhà giáo và thần học gia Công giáo, các Giám mục đã thiết kế trang web EucharisticRevival.org như một kho tàng tích trữ các tài liệu hỗ trợ các Hội Thánh địa phương trong việc khởi xướng, phát triển và nuôi dưỡng Phong Trào Phục Hưng Thánh Thể và xây dựng một nền văn hoá Thánh Thể trong giáo phận và giáo xứ của mình. Trong cố gắng giúp đỡ các giáo xứ Việt Nam trong việc Phục Hưng Thánh Thể, trang web PhucHungThanhThe.org được thiết lập để giúp đẩy mạnh công cuộc Phục hưng này trong các giáo xứ và công đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ nói riêng, và khắp thế giới nói chung. Các trang web này chỉ mới là khởi đầu và sẽ được tiếp tục cập nhật không ngừng.

  1. Phục Hưng một Nền Văn Hoá Thánh Thể trong Giáo Xứ

Trước khi nghĩ đến việc mời một người trở lại, điều cần thiết là phải xem xét xem chúng ta mời người ta trở lại với cái gì. Không có gì đáng thất vọng hơn là mời được nhiều người trở lại giáo xứ chỉ để cho họ nhận ra rằng không có gì thay đổi trong cách sống đạo của giáo xứ và sau đó họ lại thất vọng bỏ đi không còn bao giờ quay đầu trở lại.

Để tránh điều này, chúng ta cần thực hiện những thay đổi có ý nghĩa và phục hưng một nền văn hóa Thánh Thể trong giáo xứ. Một nền văn hóa Thánh Thể là một đời sống giáo xứ hoặc cộng đồng tập trung vào Bí tích Thánh Thể. Trong nền văn hóa Thánh Thể này, Bí tích Thánh Thể không chỉ là một phần của Thánh Lễ mà là tâm điểm hình thành và ảnh hưởng đến toàn thể đời sống của giáo xứ. Nền văn hóa Thánh Thể phải thấm nhuần mọi khía cạnh của đời sống giáo xứ, hình thành việc thờ phượng, giáo dục, phục vụ và tâm linh cá nhân của cộng đồng. Đó là một nền văn hóa coi Bí tích Thánh Thể không những chỉ như một nghi lễ hay nghĩa vụ mà còn là sự hiện diện sống động và có sức biến đổi của Đức Kitô. Nền văn hoá này sinh động hoá và nâng đỡ toàn thể cộng đồng đức tin, và biến các tín hữu thành những môn đệ truyền giáo, hiện thân cho Đức Kitô trong thế gian. Chúng tôi sẽ thường xuyên đăng những bài liên qua đến việc xây dựng một nền văn hoá Thánh Thể trên trang web phuchungthanhthe.org.

Kết Luận

Tóm lại, việc phục hưng một nền văn hóa Thánh Thể trong giáo xứ là điều cần thiết để nuôi dưỡng tinh thần, xây dựng cộng đồng, truyền giáo, đào sâu đức tin, củng cố việc thờ phượng, cổ vũ việc chữa lành và sống sứ vụ của Hội Thánh. Nó tập trung mọi sinh hoạt của giáo xứ vào cốt lõi của đức tin và thực hành Công giáo, nuôi dưỡng một cộng đồng tín hữu nhiệt thành trong đức tin và năng động trong đức ái. Một khi giáo xứ của chúng ta thực sự sống nền văn hoá Thánh Thể, nó sẽ có sức hấp dẫn để lôi kéo người ta trở lại để cảm nhận được tình yêu của Chúa Thánh Thể qua cách cư xử của các mục tử và giáo dân trong giáo xứ.

Phaolô Phạm Xuân Khôi

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch