WHĐ (09.10.2009) – Sau khi nghe Đức cha Vũ Văn Thiên, giám mục Hải Phòng, trình bày chi tiết ý nghĩa và chương trình của nghi thức khai mạc, các giám mục đã đồng ý đưa nghi thức đốt đuốc, kính nhớ tổ tiên và sám hối vào buổi chiều hôm trước. Như vậy, nghi thức khai mạc Năm Thánh 2010 cách nào đó đã được bắt đầu từ chiều ngày 23-11 cùng với các tiết mục diễn nguyện của 10 giáo phận miền Bắc. Thánh Lễ Khai mạc Năm Thánh sẽ được cử hành trang trọng chính ngày 24-11 kính nhớ Các thánh tử đạo Việt Nam, là cử hành Phụng vụ thuần túy như cao điểm của cuộc lễ Khai mạc Năm Thánh của Giáo hội Việt Nam.

Sau hai ngày bàn khá chi tiết về việc cử hành và tuyên xưng đức tin, hôm nay các giám mục bàn qua bước thứ ba: việc “SỐNG” Năm Thánh. Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn nhắc đến tinh thần của thông điệp mới đây của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI “Bác Ái trong Chân lý” (Caritas in Veritate”) như điểm qui chiếu cốt yếu cho việc Sống chủ đề Năm Thánh: Giáo hội, Mầu Nhiệm-Hiệp thông-Sứ vụ. Sống mầu nhiệm Giáo hội đó chính là sống Chân lý và Tình yêu, là Đức Kitô, Con Thiên Chúa làm người, chịu nạn chịu chết và phục sinh. Từ đó, Dân Chúa sống làm chứng mình là “Giáo hội của Chúa Kitô ở giữa dân tộc mình”, như lời dạy của Đức giáo hoàng đương kim. Thái độ sống căn bản kể từ Công đồng Vatican II đến nay là “vượt qua đối đầu để đi tới đối thoại”. Đức cha Giuse Võ Đức Minh nhắc lại lời khuyên bảo của Đức giáo hoàng trong chuyến Ad limina vừa qua: phần các giám mục, các ngài phải là những vị nhiệt thành, khiêm nhường, luôn biểu lộ tình hiền phu, huynh đệ đối với các linh mục, và giáo dân của mình; phần các linh mục, phải gắn bó với giám mục mình hăng say cộng tác với vị mục tử giáo phận phục vụ đoàn Dân được giao phó cho mình; phần giáo dân, các gia đình phải lo sao để trở nên trường dạy đức tin và lò hun đúc các giá trị nhân bản cho thế hệ mới.

Thời gian còn lại trong ngày, các Đức cha các giáo phận còn lại (TGP. TP.HCM, Bà Rịa, Cần Thơ, Đà Lạt) trong tâm tình huynh đệ chia sẻ thông tin về sinh hoạt giáo phận mình. Sự vui vẻ, chân thành, trong bầu khí ám áp tin tưởng huynh đệ, là nét dễ cảm nhận qua các chia sẻ nơi các Đức cha. Xen kẽ vào đó, các vị bàn đến một số việc như quỹ tương trợ linh mục, giám mục hưu.

Buổi tối, sau giờ chầu kinh tối, các giáo tỉnh lại họp riêng để thảo luận về Kinh Năm Thánh, và Thư công bố Năm Thánh, để chuẩn bị trước cho ngày họp hôm sau.

WHĐ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch