Hôm nay ngày 11 tháng 2 năm 2012, lễ Dức Mẹ Lộ Đức, cũng là ngày Quốc Tế Bệnh Nhân. Caritas Phú Cường đã chọn để ra mắt Caritas của Giáo Phận. Đúng 7g15, đại diện cho Caritas Việt Nam, 4 anh chị em chúng tôi (Sơ Teresa Thuỳ Dương, Lm.Giuse Phú Quốc, Ông Phaolo Phước Thiện và chị Anna Tuyết Lê) đã đến được khu Nhà Chung của Giáo phận để tham dự buổi Lễ Ra mắt Caritas Phú Cường.

Đúng 8 giờ , MC là Lm. BS Nguyễn Phát Tài còn rất trẻ, có đôi lời chào mừng Đức Giám mục giáo phận, quý quan khách và quý tham dự viên một cách đơn sơ, không màu mè và khai mạc ngay ngày Lễ Ra Mắt Caritas Phú Cường bằng một bài hát kèm theo vũ điệu “Dòng Máu Lạc Hồng” do các bé của mái ấm Hoa Hồng (Củ Chi) trình diễn, dưới sự điều khiển của các Sơ Đa-Minh Lạng Sơn; bài hát “Đừng Sợ”  do nhóm đội trưởng TNTT và SV giáo xứ Chính Tòa trình diễn; nhạc phẩm “Đứa bé”, do ca sĩ Thanh Vũ và Quốc Việt trình bày với phần phụ họa của nhóm đội trưởng TNTT và Sinh viên chính tòa; uối cùng là hoạt cảnh “Kinh Hòa Bình” do các em câm điếc trong trại trẻ mồ Lái Thiêu, diễn lại những nổi đời bất hạnh đủ loại: mồ côi, khuyết tật, phong hủi…kêu gọi mọi người hãy mở rộng lòng nhân ái để xoa dịu những nổi đau vật chất lẫn tinh thần.

Caritas_PCPhần lễ nghi trang trọng bắt đầu với việc giới thiệu các thành phần tham dự: Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - GM Phú Cường, quý cha quản hạt, các cha phụ trách Caritas các hạt, đại diện MTTQ tỉnh Bình Dương, đại diện Ban tôn giáo tỉnh Bình Dương, đại diện phòng BA. Công An tỉnh Bình Dương, đại diện Hội Chữ Thập Đỏ Bình Dương, đại diện các dòng tu: Thừa sai Bác ái Chúa Kitô, Mẹ nhân ái, Dòng thánh Phaolô thành Chartres Lái Thiêu, Thiên Phước Củ Chi, MTG Thủ Thiêm Phú Cường, Mái ấm Tình Mẹ, Mái ấm Hoa Hồng, Trinh Vương - Bùi Môn, Chúa Giêsu Hài Đồng - Mỹ Hảo, các Bác sĩ tham gia công tác Bác ái; đến các hội đoàn: Caritas Việt Nam, Caritas Saigòn, đặc biệt cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, TTK UB Công Lý- Hòa Bình, Cựu GĐ Caritas VN, thầy Pham Quang Thùy và sau hết là đại diện Caritas các hạt và các giáo xứ.

Một hành động ý nghĩa được Caritas Phú Cường chọn cho ngày ra mắt là tặng quà cho bệnh nhân và người khuyết tật. Có khoảng 30 phần quà, mỗi phần gồm gạo, mì gói và những nhu yếu phẩm khác như dầu ăn, nước mắm, sữa, đường, bột ngọt… và chút tiền. Những người nhận quà rất vui mừng, vì được chính Đức Cha, cha GĐ Caritas PC, Các cha trưởng ban Caritas hạt cũng như giáo xứ và các nữ tu trân trọng trao quà cho họ.

Cha Lê Văn Khâm - GĐ Caritas Phú Cường báo cáo hoạt động bác ái của GP. Cha đã cho thấy Bác ái là bản chất của GH Công giáo, mà cũng là truyền thống của GP Phú Cường. Ngài cũng nhắc lại những việc bác ái mà GP Phú Cường đã thực hiện trong thời gian chiến tranh, trước năm 1975. Đến năm 1976, Caritas Việt Nam không còn được hoạt động công khai chính thức nữa, tuy nhiên hoạt động bác ái của giáo phận vẫn còn tiếp tục dưới nhiều hình thức khác nhau. Kể từ năm 2008 khi Caritas VN đã được nhà nước chính thức cho hoạt động trở lại, nhờ những khóa tập huấn do Trung ương tổ chức mà Caritas PC đã tích cực tham gia, lại thêm những khóa tập huấn tổ chức tại địa phương, não trạng của những người làm công tác bác ái trong giáo phận đã dần dần được chuyển biến tích cực, cũng như những kỹ năng hoạt động được cải thiện rõ rệt. Và hôm nay, ngày 11/2/2012 Caritas Phú Cường mạnh dạn chính thức ra mắt. Lúc ban đầu chắc chắn vẫn còn nhiều khó khăn, hoạt động thiếu đồng bộ, nhịp nhàng; tuy nhiên Caritas Phú Cường cương quyết chia sẻ niềm hạnh phúc cho người khác trong niềm vui. Caritas Phú Cường sẵn sàng hợp tác với mọi thành phần xã hội, mọi tổ chức xã hội trong cũng như ngoài nước trong lĩnh vực bác ái xã hôi.

Công bố những quyết định:

Cô Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Phó Giám đốc 3 của Caritas Phú Cường thay mặt cha GĐ đọc các quyết định về việc tái thành lập Caritas Việt Nam, giấy phép hoạt động của Caritas Phú Cường và quyết định bổ nhiệm Giám đốc Caritas Phú Cường.

Thành phần của Ban BAXH - Caritas GP Phú Cường:

-          LM. Micae Lê Văn Khâm, GĐ Caritas Phú Cường.

-          LM. Nguyễn Phát Tài, PGĐ 1 – Ban SK và Y tế CĐ

-          LM.Phaolô  Nguyễn Quốc Tiến PGĐ 2 – Ban GD và Phat triển

-          Cô Maria Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Phó 3 – Thường trực – Chuyên môn

-          Anh Antôn  Dương Đông Thái, chuyên trách về Truyền Thông.

-          Anh Đinh Việt Thanh, chuyên trách về Y Tế CĐ

-          Anh Phanxicô Assisi Võ Ngọc Tùng  - Thư ký VP

-          Thầy Giuse Nguyễn Bá Kính - chuyên trách HIV/AIDs

Sau khi công bố thành phần Ban Caritas GP Phú Cường, đại diện UBMTTQ Bình Dương trao tặng lẵng hoa cho Caritas PC và chụp hình chung lưu niệm.

Chương trình được tiếp tục với một bài chia sẻ của Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Thư Ký của UB Công Lý-Hòa Bình trực thuộc HĐGMVN, ngài cũng là cựu GĐ Caritas Vietnam. Ngài chia sẻ đề tài “Mục đích và hoạt động của Caritas” với những điểm chính sau: mục đích và tổ chức Caritas quốc tế, hướng dẫn chung về Học thuyết xã hội của GHCG, Kế hoạch hành động và phương tiện hành động. Ngài cũng nêu lên một vài gợi ý hoạt động cho Caritas Phú Cường những vấn đề xã hội đang nảy sinh trong địa bàn này.

Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - GM Phú Cường không chỉ hiện diện mà còn chia sẻ những tâm tình của người Mục tử. Việc bác ái xã hội là bản chất của Hội Thánh Công giáo, là truyền thống của GP Phú Cường, đó là thể hiện tình yêu thiên Chúa cho tất cả mọi người. Chúa Giêsu chính là mẫu gương cho tất cả mọi người dấn thân vào công tác bác ái của Giáo Hội. Do đó mọi Kitô hữu có bổn phận phải thực thi bác ái. Việc bác ái cần phải được thực hiện một cách thực tế, đáp ứng được nhu cầu tâm linh cũng như vật cất của con người nhất là những người cùng khổ kém mai mắn trong cuộc đời. Đức Cha rất vui mừng thấy được Caritas của giáo phận nhà đã chính thức ra mắt hôm nay. Ngài hết sức phấn khởi thấy được sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của Caritas Phú Cường. Ngài cũng mong muốn và cầu xin Chúa nâng đỡ để Caritas Phú Cường càng ngàycàng có thêm những hoạt động thật sự hiệu quả, mang lại lợi ích cho nhiều người hơn nữa.

Cha phó Giám đốc Caritas giáo phận, Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Tiến đã phác họa chiến lược hành động của Caritas Phú Cường 2012-2014. Ngoài những công tác bác ái xã hội mà Caritas Phú Cường đã và đang dấn thân, VP Caritas giáo phận sẽ quan tâm đến những buổi tĩnh huấn, những khóa tập huấn về những kỹ năng chuyên môn cho nhân viên VP Caritas giáo phận cũng như giáo xứ. Trong kế hoạch nầy, ngài cũng cương quyết hoàn tất việc thành lập và đưa vào hoạt động Caritas tất cả các giáo xứ trong giáo phận.

Cô Maria Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Phó GĐ 3 của VP Caritas giáo phận, thay mặt ban tổ chức, bày tỏ lòng tri ân đến Đức Giám Mục giáo phận, đến đại diện của các tổ chức chính quyền và toàn thể khách mời cũng như các tham dự viên của buổi lễ hôm nay. Mọi tham dự viên đều được mời tham dự buổi tiệc liên hoan thân mật.

Sau bữa tiệc, các khách mời được đưa tiễn ra về, còn hội viên Caritas giáo phận, sau thời gian nghỉ trưa sẽ có buổi thảo luận về kế hoạch hành động của giáo phận cho đến hết năm 2014. Sau buổi thảo luận, Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Phêrô chủ tế.

Tạ ơn Chúa vì một ngày mà Caritas Phú Cường đã nhận được nhiều hồng ân quí báu của Chúa.

(Nhấp vào đây để xem thêm hình ảnh ngày lễ ra mắt Caritas Phú Cường)

TP Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 2 năm 2012

BAXH Caritas VietNam

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch