IMG_2804Từ ngày 05/06 – 08/06  Linh mục  Micae Trương Thanh Tâm và Thầy Philiphe Trần Thanh Minh đại diện cơ quan tài trợ là Dòng Tên – Grouppo India  cùng với  Caritas Vĩnh Long đi thăm dự án làm 550 Lu nước cho những  hộ  dân nghèo vùng sâu, vùng xa …  rải rác trong 3 Tỉnh:  Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh.

Giáo phận Vĩnh Long nằm trong địa bàn các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, và một phần tỉnh Đồng Tháp (Sa Đéc). Giáo phận Vĩnh Long nằm hai phía tả hữu sông Cổ Chiên, phía Đông Bắc giáp Giáo phận Mỹ Tho, phía Tây Bắc giáp Long Xuyên, phía Nam giáp Cần Thơ và phía Đông giáp Biển Đông. Diện tích: 6.771,79 Km2. Toàn Giáo phận nằm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, cho nên có nhiều sông ngòi chằng chịt. Người dân sống trong Giáo phận đa số là người Kinh, một thiểu số người Khơ Me (Trà Vinh, Vĩnh Long), ngoài ra còn có một số Hoa kiều tập trung nơi các phố chợ.

Đa phần người dân nghèo xử dụng nước từ ao rạch sông ngòi, nhưng nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề do nhà vệ sinh công cộng, chuồng trại chăn nuôi gia súc, các chất thải từ các xí nghiệp, hoá chất độc hại diệt sâu rày từ những đồng ruộng, vườn tược… một số nơi không đào giếng được vì  nguồn nước ngầm bị nhiễm sắt. Nhiều người dân xử dụng nước không qua hệ thống lọc ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, sinh ra nhiều bệnh tật.

Một số người dân nghèo vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh phải dùng lu chứa nước mưa để nấu ăn và sinh hoạt trong gia đình, nhưng vì một số gia đình hoàn cảnh quá nghèo, đông con, bệnh tật  không có tiền làm lu chứa nước sinh hoạt, hằng ngày phải đợi khi nước lớn xuống ao rạch nhỏ múc từng thùng nước đục ô nhiễm xài trực tiếp vì không có lu để lắng trong, hoặc đi sang nhà hàng xóm bưng từng thau nước để nấu ăn.

Bà Trần Thị Năm, 83 tuổi sống với cháu ngoại 12 tuổi, hiện ngụ tại xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre mỗi ngày phải sang hàng xóm xin 1 thau nước để nấu ăn. Nhận được lu nước bà hết sức vui mừng, nửa đêm bà giật mình thức giấc cầm đèn dầu ra nhìn xem lu nước có thật hay là chỉ trong mơ... Bà nhìn mọi người cười tươi dựa vào lu nước làm cho mọi người vô cùng cảm  động, vì nhà nghèo quá, bà không dám mơ làm được lu nước cả bạc triệu đồng như vậy.

Trong 3 ngày, chúng tôi đi thăm 3 tỉnh gồm 10 địa điểm trên 550 hộ nhận được lu chứa nước sạch rất vui mừng phấn khởi, vì gia đình họ quá nghèo, làm ngày nào chỉ đủ sống cho ngày đó thôi, không dám mơ có được 1 lu chứa nước to như vậy. Có một số gia đính nghèo đến nỗi không có mảnh đất để đặt lu nước, xin đặt nhờ nhà hàng xóm, chính vì vậy nhận được lu nước chỉ để dành uống, nấu ăn giữ gìn sức khoẻ cho mọi người trong gia đình, chứ không dám tắm giặt. Đặc biệt tại ấp Ba Tiêu, tỉnh Trà Vinh, vùng người Khơme rất nghèo, không tôn giáo, khoảng 35 hộ nhận được lu nước rất vui mừng hân hoan xúm xít giúp nhau chuyển  lu nước đến các hộ dân chung quanh.

Qua chuyến đi mặc dù rất vất vả vì đường dài và mưa bão nhưng chúng tôi rất vui vì giúp cho người nghèo có nước sạch để sử dụng. Nước là nhu cầu cần thiết không thể thiếu trong cuộc sống con người. Cha Giám Đốc Caritas Vĩnh Long thay lời cho Quý Cha và người dân tại 10 Họ Đạo nhận Lu Nước, chân thành Tri Ân Quý Cha và Quý Thầy Dòng Tên - Grouppo India  đã thương giúp cho người dân có được Lu chứa nước uống rất quý báu. Nhưng còn rất nhiều hộ dân nghèo thiếu nước trầm trọng, rất mong có nhiều người dân nghèo tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Quý Vị về dự án Lu nước sạch trong tương lai.

Sơ Anna Thuý Phượng                                                                                     Caritas Vĩnh Long

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch