Ngày 11 tháng 09 năm 2012, anh Vương - Đại diện ban Cứu Trợ Caritas Việt Nam đã đến sân bay Vinh lúc 15g30 và được Cha Nam - PGĐ Caritas Vinh ra đón rồi đi ngay đến xứ Mỹ Dụ, Hưng Châu, Hưng Nguyên, Nghệ An. Tại đây, Cha xứ Phêrô Hiền cho biết có khoảng 90 gia đình sinh sống bên kia con đê, nghèo khổ, sống bằng nghề nông, không hoặc có rất ít ruộng đất nhưng chỉ trồng được hoa màu - chủ yếu là cây đậu phộng (lạc) vào mùa khô. Dân hầu như không có nguồn thu nhập chính, họ sống nhờ đi cào hến.

Đến mùa mưa lũ, thuyền chính là phương tiện duy nhất để kiếm sống, đồng thời họ dùng thuyền để chở người và đồ đạc lên đê tạm lánh nạn.

DSC_0486_copyNhà nước cũng đã có chương trình di dời dân vào bên trong đê nhưng chưa thực hiện được, vì không giải quyết được việc làm. Trong đê chỉ có đất ở mà không có đất canh tác. Nguyên cả khu vực này chỉ duy nhất có một con đường đổ bê tông, còn lại là đường đất hoặc lát thêm ít cát đá

Nguồn nước ở đây cũng cả là một vấn đề lớn. Khi có mưa lũ, dân không có nước sinh hoạt, nhà nước đã cho người đến khảo sát để khoan giếng nhưng chưa tìm thấy nguồn nước thích hợp, vì khoan nông quá thì bị nhiễm bẩn, khuẩn từ mặt đất ngấm xuống, còn khoan sâu thì lại gặp mạch nước mặn.

Nhu cầu cần thiết của người dân ở đây là có những chiếc thuyền để làm phương tiện kiếm sống và cũng là phương tiện giúp cho họ đưa người và đồ đạc lên đê sống vào những khi ngập lụt.

Sau đó, Cha Nam đưa tôi về  Giáo xứ Bố Sơn để nghỉ đêm.

Ngày 12 tháng 09 năm 2012

Khởi hành tại Bố Sơn khoảng 7g15, xe chúng tôi đến Tòa Giám Mục Xã Đoài – Gp. Vinh để đón thêm Cha Trung, Sơ Loan dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Sơ Mùi dòng MTG Vinh cùng đi với chúng tôi đến thăm một số điểm bị lũ.

DSC_0514Điểm đầu tiên chúng tôi đến thuộc xóm 8, Hưng Trung, Hưng Nguyên, Nghệ An (nơi đây đã được Caritas Việt Nam trao tặng một số thuyền vào tháng 8 vừa qua để phòng ngừa thiên tai).

Đến đây chúng tôi thấy đồng ruộng trắng xóa do đây là một lòng chảo. Theo Cha Nam thì lòng chảo này thường hứng chịu nhiều thứ dơ bẩn, rác thải từ trong thành phố chảy ra, nước vào thì nhanh mà nước thoát thì rất chậm nên tình trạng ngập úng thường kéo dài làm cho mùa màng bị hư hại nặng nề.

Điểm đến thứ hai chúng tôi đến cũng thuộc khu vực lòng chảo này là phần giáp ranh giữa 2 xứ Tân Định và Hưng Yên.

Đi khoảng hơn 10 km nữa, chúng tôi đến xứ Phù Long, đây là một ốc đảo nằm bên ngoài vành đai đê sông Lam, đã bị cô lập hoàn toàn vào chiều ngày 5/9 do nước sông Lam dâng cao làm ngập đường sá và tràn vào nhà dân. Đến chiều ngày 6/9, nước đã tràn vào nhà xứ và có xu hướng dâng cao. Giáo dân tại Phù Long đã phải di tản vào trong khu vực bờ đê để tránh lũ. Đến nay, tình trạng này đã khá hơn và người dân có thể trở về nhà.

Điểm đến cuối cùng Cha Nam đưa chúng tôi đi là xứ Mỹ Lộc, Nghi Quang, Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, chúng tôi gặp anh Nguyễn Ngọc Thắng, SN 1974, anh suýt chết bởi những ngày trước anh và cậu em đi thuyền ra sông đánh bắt cá bị lật, may mà anh bám vào được phao cứu hộ và ở dưới nước hơn 2 tiếng đồng hồ, đến lúc có thuyền ra cứu thì anh đã ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu. Con thuyền trị giá khoảng 80 triệu cùng tài sản đã bị chìm mất hết. Gia đình anh có 5 người con, 2 người con của anh đã bị chết đuối cách đây mấy năm cũng do đi sông.

Sau cơm trưa khoảng 12g45, tôi được Cha Nam đưa ra đón xe đi Thanh Hóa và tới đó lúc 16g30.

Uỷ Ban BAXH/HĐGMVN                                        Nguồn: CaritasVietnam.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch