Ngọc Lâm 10/02/2013: Trong bầu khí linh thiêng của ngày đầu xuân mới, Xuân QUÝ TỴ, một Mùa Xuân độc nhất vô nhị, một cái Tết mà giáo dân mơ cũng không dám, một cái Tết đã đi vào ký ức không thể quên của mọi người, một cái Tết ấm cúng, yêu thương, tràn đầy Hồng ân mà Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam và Đức Cha Giáo Phận Cosma Hoàng Văn Đạt đã mang đến.

Xin mọi người đọc toàn bộ bài diễn văn chào mừng và xem những hình ảnh ghi lại cuộc thăm viếng, yên ủi, chúc lành cho những nạn nhân cũng như giáo họ Ngọc Lâm.

CHÀO MỪNG ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam.

Kính thưa Đức Cha Cosma – Giám mục giáo phận Bắc Ninh

Xuân về hoa cúc nở hoa

trên cành chim sáo hát ca rộn ràng

Xuân sang thắm sắc  hồng đào

Tuế hàn tam hữu nhủ lòng trúc mai.

Trọng kính Đức Tổng! buổi sáng là bắt đầu cho một ngày, mùa xuân khởi đầu cho một năm. Trong bầu khí linh thiêng của Năm mới, sự hiện diện của Đức Tổng, của Đức Cha, của Quý Cha đã làm cho bầu khí càng thêm linh thiêng và hân hoan. Chúng con như mảnh đất hạn gặp trời mưa. Thật lòng chúng con mơ cũng chẳng dám. Đức Tổng đã mang tình thương, đã mang Mùa xuân của Thiên Chúa đến cho chúng con. Chưa bao giờ chúng con lại có cái Tết ấm cúng-thân thương-vinh dự như năm nay.

- Chúng con yêu mến Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, chúng con yêu mến Đức Tổng.

- Chúng con yêu mến Đức Cha, Quý Cha, Quý khách.

Trọng kính Đức Tổng!

Giáo họ Ngọc Lâm được hình thành vào những năm đầu của thập kỷ 20, do những người di cư từ miền xuôi lên để kiếm sống. Với nghề nghiệp chính làm ruộng, canh tác rau xanh. Sống bên cạnh con Sông Cầu hiền hoà, bên bãi ngô nương khoai, người dân đơn sơ, hiền lành, chất phác.

Là con cháu quê hương của các Thánh Tử Đạo Bắc Ninh, ban đầu mới lên số giáo dân còn ít, cuộc sống còn vô cùng khó khăn, ngôi nhà thờ chỉ là ngôi nhà tranh vách nứa được dựng tạm để làm nơi cầu nguyện. Ngôi nhà thờ đó đã được tu sửa, nâng cấp nhiều lần. Mặc trăm bề khó khăn nhưng Đức Tin của chúng con được ơn Chúa thương ban, nâng đỡ đã vượt qua mọi gian khó và phát triển không ngừng.

Hiện nay với số giáo dân hơn 1.300, ngôi nhà thờ đã xuống cấp, đã quá trật hẹp, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã cho phép được xây dựng ngôi nhà thờ mới. Ngày Đức Cha Cosma đặt viên đá đầu tiên, Ngài đã cầu chúc cho giáo dân Ngọc Lâm: “Rau riếp làm nhà thờ” và quả thật ngôi nhà thờ Ngọc Lâm cứ dần lớn lên, vươn cao bằng “rau riếp”, bằng những tấm lòng hảo tâm của mọi người.

Ngày 17/01, ngày mà mọi người mong đợi. Với bầu khí hân hoan vui mừng, nhà nhà, người người gác lại mọi công việc, không quản mưa rét, nô nức góp công, góp sức hoàn thiện mái nhà thờ. Vào lúc 9giờ 50, mái nhà thờ tự nhiên sụp đổ, tất cả là đống đổ nát, người dân nhiệt thành đến làm việc đã quằn quoại trong đau đớn, tất cả khu vực nhà thờ là máu, nước mắt hoà với nước mưa, với xi măng sỏi cát. Nhưng ngay khi biến cố đau thương xảy đến, Đức Cha đã cử Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha  đã có mặt để an ủi, giúp đỡ. Chúng con đã được Đức Tổng cầu nguyện, gửi thư chia sẻ, được mọi người trên toàn thế giới nâng đỡ tinh thần cũng như vật chất. Đặc biệt ngày hôm nay, với công việc bề bộn của những ngày đầu năm mới, Đức Tổng, Đức Cha lại đến với chúng con, đó là nguồn động viên khích lệ vô cùng lớn lao cho chúng con.

img_8474 img_8557

Chúng con kính xin Đức Tổng, Đức Cha, Quý Cha, Quý Ân Nhân thêm lời cầu nguyện và tiếp tục nâng đỡ chúng con. Chúng con xin hứa trung thành với Chúa, với Giáo Hội, với Đức Thánh Cha, với Đức Tổng, với Đức Cha.

img_8579 img_8602

img_8622 img_8689

Nhân dịp ngày đầu của Năm Mới, Năm Quý Tỵ, nguyện xin Chúa thương ban cho Đức Tổng, Đức Cha ơn khôn ngoan, thánh đức để dẫn đưa con thuyền Giáo Hội nói chung, nhất  là Giáo Hội Việt Nam đến bến bờ bình an. Nguyện chúc Quý Cha, Quý Nam nữ tu sỹ, Quý Ân Nhân và mọi người đón nhận dồi dào Hồng ân của Chúa.

Toàn thể Linh Mục, giáo dân chúng con đồng kính chúc.

Thái Nguyên ngày 08/02/2013

Lm Fx.Nguyễn Đức Đại

Chánh xứ Thái Nguyên – Ngọc Lâm

WELCOME THE ARCH-BISHOP GIRELLI

Dear the Arch-Bishop Leopoldo Girelli – Pontifical Representative in Viet Nam!

And the reverent Cosma – the Bishop of BacNinh diocese!

Spring comes with flowers

And all kind of birds are singing

Spring comes with flowers

And all hearts are rejoycing

A day begins with morning and a year begins with spring, so you who are here in the time of New Year will give us new lives in faith. Like a dry farm receives a rain, we seem to be lived in a beautiful dream. You have given us the love of God and still given more and more for Vietnam. It looks like a spring of God’s love spreading right here in Ngoc Lam parish. It is a hornor for us to have a lovely warm Tet when you all are here right now.

We love you – the Holy Father Benedictus.

We love you: Our Arch-Bishop Girelli.

We love you: Our Bishop, our Priests,

and our respectable guests.

Dear the Arch Bishop!

Ngoc Lam parish was established in the years of 1908. It gathered many people who had to leave their native villages to make money. Their main works are farmers. Living by Cau River has given them charactiristics of hospitality, warmness, humour, faithfulness …

Ngoc Lam parish began with some people who were descendants of Bac Ninh matyrs. Their lives are so hard that the church was made from bamboo and dust. As the same as the church was repaired many times, our faith was grown and grown up through many kinds of difficulty.

Ngoc Lam parish has 1300 catholics, so the church became too small and old. That is why our Bishop Cosma allowing to build a new church. In a day of putting down the first stone, he said that “building a church by small cabbages” and the fact that the church is grown up by the love of everyone.

On the seventeenth of January which everyone is looking for to complete the roof of the church, many people set their works aside in order to make the roof of the church. Accidentally, the roof was collapsed in 9’50 o’clock. Everything wass ruined. Everything was distroyed. The most enthusiasm people were squirm in pain and it looked like rain with blood, tear and cement. But in that case, we have received the help from everyone in Vietnam and foreigners, expecially from you. Now, it is our great honor to be here with you in the time of New Year. That is the source of courage for us to pass away.

Please pray for us and go with us to the future. It is our pleasure to become more and more faithful with God, with the Church, with our Pop, with you – our Arch-Bishop and our Bishop.

May God bless you all and give you His graces.

With all our respect, we – priests and catholics in Ngoc Lam – give thanks to you!

Thainguyen, February 08th 2013

Gp Bắc Ninh Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch