Giáo dân hy vọng tân giáo hoàng sẽ là người trẻ trung, sẵn sàng đối thoại nhằm cải thiện quan hệ với nhà nước Việt Nam. Khi nghe tin Đức Thánh cha Bênêđictô XVI thông báo từ nhiệm, nhiều giáo dân Việt Nam bày tỏ xúc động đồng thời họ cũng mong ước vị giáo hoàng kế nhiệm trẻ trung và đầy nhiệt huyết.

Nhiều người nói rằng họ không ngạc nhiên trước tin Đức Giáo hoàng từ chức vì có Chúa dẫn dắt Giáo hội. Việc Đức Giáo hoàng từ chức cũng thể hiện sự khiêm tốn và biết từ bỏ quyền lực của Ngài.

leopoldo-girelliĐức tổng giám mục Leopoldo Girelli – đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam trong chuyến viếng thăm giáo phận Mỹ Tho

Giuse Nguyễn Ngọc Thương, một giáo dân ở Phan Thiết, nói rằng Đức Giáo hoàng từ chức là một tấm gương tuyệt vời để các vị lãnh đạo Giáo hội hay nguyên thủ quốc gia suy ngẫm, học hỏi. “Phải biết rút lui kịp lúc vì đại sự, vì cộng đồng và không tham quyền cố vị” - anh Thương cho biết.

Anh hy vọng vị tân giáo hoàng sẽ là người bình dị, gần gũi và yêu thương đoàn chiên, biết lắng nghe và tìm đến an ủi, vỗ về những thân phận yếu đuối nhất, bị bỏ rơi. Nhưng không vì thế mà vị tân giáo hoàng kém phần mạnh mẽ, máu lửa và nhiệt huyết – Thương nhấn mạnh.

Ông Antôn Nguyễn Đình Lộc, một lãnh đạo giáo dân tại Hà Nội, cũng hy vọng vị giáo hoàng mới sẽ là người trẻ khỏe để có sức làm việc và quan tâm nhiều hơn đến Giáo hội Việt Nam và Á châu.

“Nếu có vị giáo hoàng Á châu là tốt nhất. Qua vị giáo hoàng mới, tôi mong muốn mối quan hệ giữa Nhà nước Việt Nam và Tòa Thánh tiến lên một tầm cao mới là thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, có như thế mới đủ sức mạnh và ảnh hưởng để giải quyết những bất đồng còn tồn tại lâu nay” – ông nói.

Ông Lộc cho rằng thế giới ngày nay có quá nhiều thay đổi về mọi phương diện như đức tin, chiến tranh, nghèo đói, bất công xã hội nên Giáo hội cần một vị giáo hoàng trẻ trung, năng động mới đủ sức đương đầu với những thách đố trên hơn là một vị giáo hoàng già nua, sức khỏe kém.

Chị Anna Nguyễn Hoài Nhật cho biết: “Tôi vẫn cầu nguyện mỗi ngày xin Chúa ban cho Giáo hội có vị giáo hoàng mới có đủ nghị lực để dẫn dắt Giáo hội”.

Nữ giáo lý viên ở thành phố Hồ Chí Minh nhận xét rằng Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đã có mối quan hệ tốt với chính phủ Việt Nam. “Tôi hy vọng vị giáo hoàng mới cũng sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó hầu giúp cho Giáo hội Việt Nam thuận lợi hơn trong các sinh hoạt tôn giáo”- chị nói.

Chị Anna Nguyễn Thị Nhiệm, một thành viên nhóm Bảo vệ Sự Sống Hà Nội, thuôc giáo phận Bắc Ninh, cho biết: “Tôi lấy làm tiếc là Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI chưa thực hiện được viếng thăm Việt Nam. Hy vọng vị Giáo hoàng tương lai làm được điều đó, vì đó là mong muốn cháy bỏng của giáo dân Việt Nam”.

Ucan News                                                                                                     Nguồn: http://vietnam.ucanews.co

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch