Được sự trợ giúp của Cha Gioan Trần Bình Trọng và Quý Ân nhân, trong quỹ II và đầu quỹ III năm 2017, Ban Caritas và Giới Y bác sĩ Giáo phận Phát Diệm đã tổ chức khám bệnh,

tư vấn và phát thuốc miễn phí cho khoảng 2.692 lượt bệnh nhân là những người nghèo, bệnh tật, người khuyết tật không phân biệt tôn giáo tại 12 địa điểm thuộc 14 giáo xứ trong giáo phận Phát Diệm.

Xem hình

Trong những buổi làm việc như vậy, các y bác sĩ đã tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng phòng chống bệnh tật, đồng thời khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con. Đặc biệt trong dịp này đoàn còn hỗ trợ khám, đo mắt, phát hiện những trường hợp đục thủy tinh thể nặng để Ban Caritas giáo phận sẽ phối hợp với bệnh viện Mắt Trung ương và quý ân nhân để mổ đục thủy tinh thể miễn phí.

Quả thực, chương trình khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí đang ngày càng trở nên thiết thực và thân thuộc với bà con không phân biệt tôn giáo trong Giáo phận Phát Diệm. Mỗi khi đến lịch khám và phát thuốc tại một giáo xứ nào đó, thì ngay từ sáng sớm hay đầu giờ chiều, bà con đã tới sân nhà thờ để tập trung chờ đợi đoàn tới, trên khuôn mặt ai cũng tươi tắn, nở những nụ cười hạnh phúc. Phần lớn những người đến khám là các cụ cao tuổi, những người nghèo khổ, neo đơn. Mọi người đến đây đều được các tình nguyện viên đón tiếp, hướng dẫn tận tình, được các bác sĩ thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Khi được hỏi “Các cụ có thấy vui không?”, một cụ lương dân cười tươi và trả lời rằng: “Tôi phấn khởi lắm, vui lắm, được các bác sĩ công giáo khám bệnh, tư vấn bệnh và cho tôi cả thuốc nữa. Cám ơn các bác nhà thờ nhiều…”. Khi nghe được những tâm tình này, mỗi thành viên trong đoàn như có thêm động lực, quên đi cả thời gian, quên đi cơn đói và những mệt nhọc của ngày hè nóng bức, ngày đông giá lạnh để cho niềm vui phục vụ được trọn vẹn.

Tuy nhiên, nhu cầu cần được khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí của bà con tại các giáo xứ trong giáo phận luôn là rất lớn. Trong điều kiện và khả năng của mình, Ban Caritas giáo phận cũng luôn nỗ lực để có thể phục vụ cách tối đa và tốt nhất, mang đến tình thương nhân ái, chiếu tỏa Lòng thương xót của Chúa trên mọi người. Nhưng một cánh én không thể làm nên mùa xuân, một ánh đèn không đủ thắp sáng cả đêm tối, Ban Caritas Phát Diệm cũng rất cần đến sự cầu nguyện, cộng tác, chung tay góp sức của quý ân nhân, những nhà hảo tâm và mọi thành phần Dân Chúa trong và ngoài giáo phận. Ngõ hầu trong những năm tới, các chương trình bác ái hướng đến bà con vùng sâu vùng xa, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sẽ vẫn được duy trì và phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng. Từ đó, tinh thần bác ái Kitô được lan tỏa, Lòng Thương Xót Của Chúa được giới thiệu tới nhiều người.

Nhân đây cho phép ban Caritas Phát Diệm chúng con chân thành cám ơn Cha Cố Gioan Trần Bình Trọng và Quý ân nhân thật nhiều. Nhờ những hy sinh đóng góp của Cha và quý ân nhân đã mang lại biết bao nhiêu niềm vui sướng cho những con người lam lũ, hằn trên nét mặt sự khó khăn buồn tủi vì chẳng được ai quan tâm nâng đỡ họ trong những lúc nguy nan, họ đã được ăn, được chăn sóc y tế.

Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ María ban nhiều ơn lành hồn xác xuống trên Cha Gioan và Quý ân nhân.

VP Caritas Phát Diệm

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch