“Việt Nam!” Hai tiếng vô cùng thân yêu trong tâm hồn người Việt tha hương. Dù ở đâu trên toàn thế giới, người ta vẫn mãi nhớ về Quê Hương, nhớ về Cha Ông, Tổ Tiên; đặc biệt người Công Giáo Việt Nam,

Giòng Máu Anh Hùng của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vẫn sôi trào trong tim, và suốt hơn 40 năm qua, cứ vào ngày thứ bảy trước Lễ Lao Động Hoa-Kỳ, Công Đồng Công Giáo Việt Nam Miền Trung Đông Hoa Kỳ lại lũ lượt hành hương về kính viếng Mẹ tại Trung Tâm Hành  Hương Quốc Gia Đức Mẹ Lộ-Đức Emmitsburg MD, để tôn vinh Mẹ La-Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Năm nay là ngày thứ Bảy mồng 1 tháng 9 năm 2018 vừa qua. Đặc biệt năm nay kỷ niệm 30 năm Giáo Hội tuyên phong Hiển Thánh 117 Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam, nên chủ đề hành hương năm nay là: “Kính viếng Mẹ La-Vang, Nữ  Vương Các Thánh Tử Vì Đạo.”

 Từ khoảng 9:00 sáng Thứ Bảy, 01 Tháng 09, 2018, những người có trách nhiệm đã có mặt để chuẩn bị, lắp đặt hệ thống âm thanh,  sửa soạn Kiệu hoa Đức Mẹ và Kiệu CTTĐVN. Khoảng 10:00 sáng, Giáo dân lái xe riêng bắt đầu tới. Sau đó các đoàn xe Bus khắp nơi đã nối đuôi nhau đổ khách hành hương từ các tiểu bang trong Miền về kính viếng Mẹ. Sau 10:30 sáng, khu vực nhà tiếp tân đã tấp nập người, chen chân nô nức như trong ngày hội lớn. Ban Tổ Chức đã phải sắp xếp thêm những nhà  vệ sinh phía ngoài cho nam giới, để dành khu nhà vệ sinh bên trong cho nữ giới.

 Từ 11:00 đã có trên 10 Cha ngồi tòa giải tội cho giáo dân. Khoảng 12:00 trưa, mọi việc chuẩn bị đã sẵn sàng. Trên loa phóng thanh vang lên những bài Thánh ca ca tụng Mẹ Maria, cùng tiếng MC hướng dẫn mọi người vào hàng lối để bắt đầu Cuộc Rước.

Người ta thấy nổi bật trong đoàn Rước là “Đoàn Tử Đạo” mặc áo trắng, cổ vẫn còn đeo gông, một tay giơ cao cành vạn tuế chiến thắng, tay kia nắm vững Thánh giá, tràng hạt, như cố bám chặt vào Chúa không buông bỏ… như muốn nói với mọi người rằng: Kẻ cậy trông vào Chúa sẽ không thất vọng hổ ngươi bao giờ.

 Và qủa thật đúng như vậy! Dự đoán thời tiết cả tuần trước với độ chính xác 80%-90% đã nói là sẽ  mưa từ 11:00 sáng tới 4:00 chiều.  Nhưng Chúa đã nhậm lời cầu của Đoàn con Miền Trung Đông nhờ lời bầu cử của Mẹ La-Vang và CTTĐVN. Suốt cả ngày đã không  có một hạt mưa cho tới 8:00 tối. Nhiệt độ không nóng nực như những ngày mùa hè bình thường, nhưng mát mẻ như mùa xuân vừa đến! Trên cao, những đám mây nhẹ vừa đủ che đi cái nắng nóng của mùa hè, như những cột mây cột lửa đã che chở, đưa dẫn Dân Chúa vượt sa mạc về tới Đất Hứa.

 Tới 1:00 trưa, Cuộc Rước Cung nghinh Thánh Tượng Đức Mẹ và Linh Hài CTTĐVN đã bắt đầu với 17 Cộng đoàn và Giáo Xứ, cùng với Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Các em Đoàn Tung Hoa mỗi lúc lại cùng tung những cánh hoa thật cao lên trước Kiệu Mẹ như những đóa hoa lòng dâng lên Mẹ. Những cánh hoa bay bay trong gío, nhè nhẹ rơi phủ xuống  đoàn Rước, như cơn mưa Hoa Hồng Ơn Phúc Mẹ đổ xuống đoàn con.

Xem Hình

 Tới Lễ Đài, Kiệu CTTĐVN được đặt cạnh Kiệu Thánh Tượng Mẹ. Đoàn Tử Đạo gồm 12 Vị tay cầm cành Vạn Tuế, dàn hàng ngang nghiêm trang bên Kiệu Mẹ và Kiệu CTTĐVN, như giàn chào danh dự của lễ nghi quân cánh thật trang trọng !

 Đoàn tiến hương đại diện cho Con Cháu CTTĐVN Miền Trung Đông kính lên những nén hương nghi ngút tượng trưng cho lòng yêu mến, tôn kính…Cầu xin CTTĐVN phù giúp đoàn con giữ vững Niềm Tin Yêu Mến, vượt qua những thách đố gian nan của cuộc sống hôm nay, để cùng được với Các Ngài Vinh Thắng Khải Hoàn!

 Đoàn Dâng Hoa do Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa, Harrisburg PA, gồm các em trong Thánh Vũ Bông Hồng Dâng Mẹ, với điệu múa nhẹ nhàng đơn sơ đã giúp nâng lòng mọi người yêu mến Mẹ nhiều hơn.  Các Chị Trưởng Thành nối tiếp thay cho Cộng Đoàn dâng Hoa Mân Côi lên Mẹ. Chắc chắn Mẹ đã thấy tấm lòng thành và sẽ tuôn đổ muôn hồng ân cho đoàn con chạy đến với Mẹ.

  Phần Thánh Ca do Ca Đoàn Tổng Hợp, bao gồm gần 130 anh chị em đến từ các Giáo Xứ thuộc Philadelphia PA, Silver Spring MD, Richmond VA, Arlington VA, Chantilly VA

Đã giúp cho buổi Lễ thêm phần trang trọng số sắng.

  Cuối Lễ, sau lời cám ơn của Ông Đinh Văn Chính, Chủ Tịch Giáo Dân Miền Trung Đông, Đức Ông Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tạ Hoa Kỳ đã chia sẻ tâm tình và đôi nét về LĐCGVN.

Cha Chủ Tịch Miền Trung Đông Trịnh Minh Quân mời gọi các bạn trẻ: “ Do you want to be happy? (St John Vianney), Do I feel lonely or meaningless? How can I discover my true worth? Who really am I?...How do I know what God has plan for me?

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 Sau Thánh Lễ, anh chị em các Ca đoàn đã có buổi Họp mặt với Cha Cha chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân, Ngài đã thông báo về Đại Hội Thánh Ca đầu tiên của Miền Trung Đông sẽ được tổ chức vào đầu Mùa Vọng /Giáng Sinh 2018; và mời gọi Quý anh chị em các Ca đoàn trong Miền cùng nhiệt tình tham gia.

 Đáp lời mời gọi của Cha Tịch Miền, Quý anh chị em Ca trưởng, nhạc sỹ hiện diện:  Nhạc Sỹ Văn Duy Tùng, Chủ tịch Hội Nhạc Sỹ Việt Nam hải ngoại, Nhạc Sỹ/Ca Sỹ Hoàng Tỉếp, Ca trưởng Minh Anh, Nguyễn Soạn, Xuân Thu, Thiên Nga, Bích Hoà, và mọi anh chị em ca viên có mặt đã nhiệt liệt tán thành chương trình Đại Hội Thánh Ca do Cha Chủ Tịch Miền phát động, Và hứa sẽ cùng hết mình đóng góp.

 Các sinh hoạt của Buổi Hành Hương đã hoàn toàn kết thúc lúc 4:15 chiều.

Mọi người ra về trong an bình vui tươi dưới bầu trời quang đãng nắng nhẹ thật đẹp,

Lòng tràn ngập Niềm Vui  An Bình trong Chúa, Mẹ La-Vang v à CTTĐVN.

 Hẹn sẽ trở lại cùng nhau kính viếng Mẹ vào dịp Hành Hương năm tới, Thứ Bảy ngày 31 tháng 8 năm 2019.

 Vọng Sinh.

Arlington VA. 04.9.2018                  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch