Mục vụ Giới Trẻ là định hướng mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong ba năm 2020-2022. Trong dịp đầu năm 2020, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới Trẻ và Thiếu Nhi trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã đưa ra lời giới thiệu cho "Chương trình mục vụ giới trẻ 2020-2022: Mỗi tháng một hình ảnh hay tước hiệu Đức Giê-su" do ngài phụ trách. Sau đây là lời giới thiệu của ngài:

Các bạn trẻ thân mến,

Hình ảnh hay tước hiệu rất phổ biến trong đời sống con người, giúp con người tiếp cận các thực tại cách dễ dàng hơn. Nhờ đó, con người có thể lĩnh hội và có được những hiểu biết nhất định về thực tại, đồng thời, có thể chia sẻ và thông truyền thực tại mà mình đã lĩnh hội và hiểu biết cho người khác. Thực tại luôn phong phú và sâu nhiệm hơn những diễn tả, giải thích hay tổng hợp về nó. Thực tại càng tinh túy, sâu nhiệm, thì con người càng phải dùng nhiều hình ảnh hay tước hiệu mới có thể tiếp cận và nhận thức được.

Lịch sử nhân loại cho thấy rằng con người không bao giờ thỏa mãn với những gì thuộc thế giới thụ tạo, thế giới vật chất, thế giới khả giác, thế giới trương độ, thế giới bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Do đó, con người không ngừng tìm kiếm thế giới siêu việt, thế giới linh thiêng, thế giới thần thánh. Nói cách khác, con người không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa, Đấng là Nguyên Ủy và Cùng Đích của con người, cũng như muôn vật muôn loài trong thế giới thụ tạo này.

Theo mặc khải Ki-tô giáo, trong tương quan giữa Thiên Chúa và con người, Thiên Chúa luôn đi bước trước. Để con người có thể 'làm quen' với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã 'làm quen' với con người trước bằng nhiều hình thức khác nhau trong giòng lịch sử và khi tới thời viên mãn, Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người và hiện diện trong môi trường nhân loại. Người là "hình ảnh của Thiên Chúa vô hình và là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo" (Cl 1,15). Sự hiện diện của Người trong môi trường nhân loại chính là sự hiện diện của Thiên Chúa và 'khuôn mặt của Người' chính là 'khuôn mặt nhân loại' của Thiên Chúa'.

Những hình ảnh hay tước hiệu Đức Giê-su chủ yếu dẫn xuất từ các nền văn hóa Trung Đông, đặc biệt, văn hóa Do-thái. Tuy nhiên, những hình ảnh hay tước hiệu về Người không xa lạ đối với các nền văn hóa thuộc các vùng miền khác nhau trên thế giới. Nói cách khác, những hình ảnh hay tước hiệu này vừa đặc thù, vừa phổ quát, vì cho phép tất cả mọi người trong gia đình nhân loại, thuộc các nền văn hóa khác nhau, có thể tiếp cận và thiết lập tương quan mật thiết với Đức Giê-su.

Những hình ảnh và tước hiệu Đức Giê-su rất dồi dào, từ những hình ảnh hay tước hiệu trừu tượng (chẳng hạn: Đường, Sự Thật, Sự Sống), tới những hình ảnh hay tước hiệu cao trọng (chẳng hạn: Con Thiên Chúa, Vua, Hoàng Tử), tới những hình ảnh hay tước hiệu bình dị (chẳng hạn: Mục Tử Nhân Lành, Người Thầy, Người Bạn). Mỗi hình ảnh hay tước hiệu cho phép con người hiểu biết phần nào đó về căn tính, đời sống và sứ mệnh của Người. Có những hình ảnh và tước hiệu giúp con người hiểu biết hơn về thiên tính của Đức Giê-su, trong khi có những hình ảnh hay tước hiệu giúp con người hiểu biết hơn về nhân tính của Người. Những hình ảnh và tước hiệu này đóng vai trò trung gian, giúp con người liên kết mật thiết hơn với Đức Giê-su và nhờ Người để đến với Thiên Chúa Cha.

Theo tinh thần của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Giới Trẻ được tổ chức tại Rô-ma từ ngày 3-28 tháng 10 năm 2018 và của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, Hội đồng Giám mục Việt Nam quyết định chương trình mục vụ của Giáo Hội Việt Nam trong ba năm (2020-2022) là 'Mục vụ giới trẻ'. Để thực thi chương trình này, Ban Mục Vụ Giới Trẻ và Thiếu Nhi, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, mời gọi các bạn trẻ trong các giáo phận học hỏi các tài liệu: YouCat (2011), DoCat (2016) và một số Tông Huấn quan trọng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô liên quan mật thiết với giới trẻ, chẳng hạn, Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng, 2013), Gaudete et Exsultate (Hãy Vui Mừng Hoan Hỷ, 2018) và Christus Vivit (Đức Ki-tô Đang Sống, 2019). Đặc biệt, mỗi tháng, chúng ta cùng nhau học hỏi và suy tư một hình ảnh hay tước hiệu Đức Giê-su theo nội dung đức tin Ki-tô giáo. Hy vọng rằng, nhờ đó, chúng ta ngày càng ý thức hơn về sự cần thiết để luôn ở lại với Đức Giê-su, lắng nghe Người, tin tưởng vào Người, hiệp thông cùng Người, và cộng tác với Người trong việc loan báo Tin Mừng Bình An cho tất cả mọi người trong gia đình nhân loại.

Chúng tôi xin giới thiệu hình ảnh để học hỏi và suy tư đầu tiên trong chương trình 'Mục vụ giới trẻ',  tháng 1 năm 2020, là: Đức Giê-su - Hoàng Tử Bình An.

Gm Phêrô Nguyễn Văn Viên

Nguồn: Ủy ban Giới Trẻ và Thiếu Nhi / HĐGMVN

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch