“Phật pháp và giáo lý Giáo hội Công giáo có chung một điều rất quen thuộc, đó là tình thương”.  Lm Giuse Đào Nguyên Vũ chia sẻ như thế trong buổi lễ 'ra quân' đợt 7 của các tình nguyện viên (TNV) tôn giáo tham gia phòng chống dịch Covid-19.

 Buổi lễ do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TPHCM phối hợp tổ chức vào lúc 10g ngày 22-9-2021 tại Hội trường Ủy Ban Nhân dân Quận 10.

 Đợt 'ra quân' này có 19 TNV được phân công:

 phục vụ tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định ở Q. Bình Thạnh: 1 linh mục và 3 tu sĩ dòng La San;

phục vụ tại Bệnh viện Trưng Vương ở Q.10: 8 nữ tu của các Hội dòng / Tu hội (Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục,  Foyer Bình Triệu, Đa Minh Pompei, Mến Thánh Giá Tân Lập), cùng với 7 tu sĩ và tín đồ Phật giáo.

 Mở đầu lễ ‘ra quân’, Bà Phan Thị Thanh Hương - Phó chủ tịch MTTQVN TPHCM - chia sẻ với các TNV những công việc mà các TNV đã phục vụ trong 6 đợt ra quân vừa qua:

 “Không phân biệt là tôn giáo nào khi phục vụ bệnh nhân covid, chúng ta sẽ cùng nhau giúp vệ sinh cho bệnh nhân, chăm sóc cho bệnh nhân trở nặng, thực hiện công tác an táng cho các bệnh nhân tử vong. Đó là những việc rất ý nghĩa”.

 Đã có 7 đợt TNV tôn giáo với 587 người tham gia. Bà Phó chủ tịch ước mong các TNV luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình với mục tiêu: giảm tỷ lệ tử vong, tăng tỷ lệ xuất viện, tạo niềm tin cho người nhà của các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

 Tiếp theo, các vị đại diện cho TNV Phật giáo và Công Giáo bày tỏ tâm tư tình cảm.

 Đại diện Phật giáo, Đại đức Thích Nguyên An của Chùa Phổ Minh  phát biểu:

 “Được sự chỉ dạy của Hòa Thượng Pháp Chủ, cũng như lời kêu gọi của MTTQ, để theo tinh thần Bồ Tát - sống hết mình vì người, thậm chí quên bản thân, ngày hôm nay, các TNV - bao gồm chư tôn đức tăng, chư tôn đức ni - mang tới chương trình tình nguyện này tâm tư tha thiết vô cùng dũng mãnh. Chúng con nguyện hết lòng hết sức. Cho đến khi nào bệnh viện không còn những bệnh nhân do dịch bệnh Covid, chúng con mới hoàn thành tâm nguyện.”

 Đại diện Công giáo, Lm Martino Trịnh Quang Khải của Giáo xứ Chợ Quán phát biểu:

“Chúa Giêsu đã dạy chúng tôi rằng ‘nhờ dấu này mà người ta nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, đó là anh em hãy yêu thương nhau’. Nhiều tháng qua, theo dõi trên các phương tiện truyền thông, tôi được biết: có nhiều bệnh nhân không được người thân chăm sóc; cơ sở y tế còn thiếu thốn cùng với sự cực khổ và quá tải của các bác sĩ và điều dưỡng. Chúng tôi muốn đóng góp một chút sức lực, đồng thời cũng theo lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục, chúng tôi sẽ ‘làm phép chia, chính Thiên Chúa sẽ làm phép nhân’. Chúng tôi chỉ đóng góp một chút nhỏ bé của chúng tôi như những hạt muối giữa biển rộng. Chúng tôi tin chắc Thiên Chúa sẽ thực hiện tình thương lớn lao để dịch Covid được khống chế.”

 Sau đó là những chia sẻ tâm tình của đại diện lãnh đạo tổ chức tôn giáo đưa TNV tham gia phục vụ tại các bệnh viện điều trị Covid-19.

 Lm Giuse Đào Nguyên Vũ - Đại diện tòa Giám mục TGP Sài Gòn - phát biểu:

 “Phật pháp và giáo lý Giáo Hội Công giáo có chung một điều rất quen thuộc, đó là tình thương. Con người ai cũng có bản năng yêu thương người khác. Đây là cơ hội để chúng ta làm chứng và thể hiện tình thương. Cùng với lời cảm ơn, chúng tôi xin trao gửi các TNV của chúng tôi nơi các y bác sĩ của 2 bệnh viện. Xin các anh chị trao cho chúng tôi bất cứ việc gì: ‘Trao nhiều, chúng ta làm nhiều; trao ít, chúng ta làm ít’. Làm sao từng ngày, từng giờ, chúng ta phục vụ mà giới thiệu được dung mạo đầy yêu thương từ Chúa, nơi công việc của mình. Mong các TNV vượt qua những lạ lẫm của những ngày đầu. Mọi người ở bệnh viện cần sự hiện diện của chúng ta. Cảm ơn các cấp chính quyên, cảm ơn Giáo hội Phật giáo mở rộng lòng để chúng ta cùng nhau phục vụ trong lúc ngặt nghèo này.”

  Thượng tọa Thích Nhật Từ -  Phó Viện trưởng Học viện Phật Giáo Việt Nam tại TPHCM, Trưởng ban điều phối lực lượng TNV Phật Giáo - phát biểu:

 “Chúng ta mới trải qua 60 ngày - tính từ ngày thứ nhất 22-7, khi các TNV tôn giáo bắt đầu tham gia phục vụ các bệnh viện điều trị Covid. Tâm hồn họ rất tích cực và làm tốt nhiệm vụ hộ lý cách chuyên nghiệp với cả tấm lòng từ bi, như Chúa Giêsu dạy: ‘tình thương là mến Chúa yêu người’.

  “Chúng ta tích cực tham gia phục vụ ở tuyến đầu, cho dù có một vài rủi ro bị phơi nhiễm. Đức Phật dạy rằng mạng sống con người là quý báu, sức khỏe và tuổi thọ là tài sản quý giá của một kiếp người. Sống trong một kiếp người, hãy làm những việc tốt nhất có thể, kiên trì không gián đoạn thì các ước mơ sẽ trở thành hiện thực trong tầm tay.

 “Ước mong các TNV vững tâm lý, an tinh thần, để truyền năng lượng tích cực bằng lòng tư bi, bằng tình thương yêu, để giúp cho các bệnh nhân, dù có trở nặng, vẫn được bình an, không sợ hãi, không căng thẳng. Đây là sứ điệp quan trọng mà Chúa và Phật đều dạy thế.

 “TNV Phật giáo và Thiên Chúa giáo tham gia vào tuyến đầu sẽ khích lệ tinh thần cho các bệnh nhân, trở thành những người thầm lặng đồng hành trực tiếp với các bác sĩ và nhân viên y tế.”

 Tiếp theo, Tiến sĩ điều dưỡng Thân Thị Thu Ba - Trưởng phòng điều trị Covid của Bệnh viện Trưng Vương - nói lên niềm vui mừng được đón tiếp các TNV.

Tiến sĩ Thu Ba cho biết: Mọi người có thể yên tâm với việc tổ chức của bệnh viện Trưng Vương. Các TNV sẽ được test an toàn và được huấn luyện cơ bản trước khi vào chăm sóc bệnh nhân Covid.

 Bệnh viện Trưng Vương là bệnh viện đầu tiên chuyển công năng điều trị bệnh nhân nhiễm Covid. Đã gần 3 tháng, công việc cũng thuận lợi. Và bệnh nhân rất cần các TNV chăm sóc dinh dưỡng, vệ sinh tốt, vận động tốt để bệnh nhân mau bình phục.

 Kết thúc ‘lễ ra quân’, các TNV nhận quà tặng từ lãnh đạo Thành phố và Giáo hội Phật giáo TPHCM.

 Các TNV được Ban tổ chức 2 bệnh viện đưa về bệnh viện để xét nghiệm. Các TNV sẽ phục vụ trong 6 tuần.

 Sơn Nữ SPC (Bài & Ảnh)

Nguồn: https://tgpsaigon.net/

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch