Vào lúc 08g00 sáng ngày 03.01.2022, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chủ sự Lễ Lên Đường đợt 2 để đưa các tình nguyện viên của Tổng Giáo phận Huế đến hai bệnh viện đang điều trị các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 của tỉnh Thừa Thiên Huế là Bệnh viện Chân Mây (huyện Phú Lộc) và Bệnh viện Bình Điền (huyện Hương Trà).

Hiện diện trong buổi lễ có Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, quý Cha tại Toà Giám Mục Huế, vị đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thuộc Sở Y Tế Tỉnh Thừa Thiên Huế, các bề trên đại diện các Dòng tu tại Huế, các giáo dân tham dự, và đặc biệt là 7 thiện nguyện viên chuẩn bị lên đường đến phục vụ tại hai bệnh viện.

Sau khi cùng nhau cầu xin ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, cộng đoàn tham dự đã lắng nghe Cha Tổng Đại diện Antôn phát biểu và công bố danh sách các thiện nguyện viên sẽ lên đường trong đợt 2 này. Ngài đề cập đến tình hình dịch bệnh đang gia tăng tại Huế, trong đó số lượng các ca F0 được điều trị tại nhà vẫn còn ít, khiến áp lực đè nặng lên các cơ sở y tế. Cho nên, ngày 14.12.2021 vừa qua, khi nhận được thư nhờ giúp đỡ của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thuộc Sở Y Tế Tỉnh Thừa Thiên Huế, Đức TGM Giuse đã nhanh chóng kêu gọi các thiện nguyện viện đăng ký lên đường phục vụ.

Trong đợt 2 này, 7 thiện nguyện viên của TGP Huế sẽ được phân nhiệm: 4 nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm lên đường phục vụ tại Bệnh viện Chân Mây; 2 tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế và 1 nữ giáo dân là giới trẻ thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ lên đường để phục vụ tại Bệnh viện Bình Điền. Cha Tổng Đại diện Antôn thể hiện tâm tình biết ơn với Đức TGM Giuse vì đã luôn mang thao thức mục tử dành cho đoàn chiên, cám ơn các dòng tu và giáo xứ đã quảng đại chia sẻ nhân sự của mình để phục vụ các bệnh nhân, cám ơn cơ quan chức năng đã gửi cơ hội đến để giáo phận được cùng chung tay phục vụ cộng đồng, đặc biệt cám ơn các thiện nguyện viên đã không quản ngại đi đến những nơi xa xôi, thiếu thốn để đồng hành với những người đang đau khổ. Ngài nhắn nhủ các tình nguyện viên hãy luôn nở nụ cười trong những lúc lao nhọc vất vả, và hãy nhớ rằng mình đang gặp gỡ Đức Kitô hiện diện nơi những anh chị em mình sắp lên đường phục vụ.

 

Tiếp đến, Bác sĩ Nguyễn Đắc Ngọc – đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thuộc Sở Y Tế Tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát biểu và diễn tả tấm lòng biết ơn ngành y tế của tỉnh đến Đức TGM Giuse, các thành viên của gia đình giáo phận và nhất là các tình nguyện viên sẵn sàng lên đường chăm sóc và phục vụ các bệnh nhân.

Bác sĩ Ngọc cũng đề cập đến tình trạng khó khăn của đa số các gia đình ở Huế: số lượng các bệnh nhân có phòng riêng với đủ điều kiện cách ly tại nhà là rất ít, vì vậy Sở Y Tế Thừa Thiên Huế đã gửi thư xin Tổng Giáo phận Huế cùng đồng hành giúp đỡ nhân sự tại các cơ sở thu dung và điều trị của tỉnh. Cho nên, khi được biết Tổng Giáo phận Huế sẽ hỗ trợ các thiện nguyện viên, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Tỉnh Thừa Thiên Huế rất cảm kích và biết ơn sự sẵn lòng của các tín hữu Công giáo tham gia phục vụ trực tiếp giúp đỡ các bệnh nhân F0.

Sau khi công bố trình thuật Tin Mừng theo thánh Luca: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”. Đức TGM Giuse đã chia sẻ rằng các thiện nguyện viên chọn lên đường phục vụ hôm nay chính là làm công việc của Thiên Chúa – Đấng trực tiếp sai đi, nên dù vui buồn, sướng khổ hay sống chết, các thiện nguyện viên hãy khám phá điều kỳ diệu hơn bất cứ điều kỳ diệu nào khác – “điều kỳ diệu của sứ mệnh”.

Một khi phát hiện ra rằng sứ mệnh lên đường này là của Chúa trao phó, chúng ta sẽ không tiếc gì nụ cười với những người đau khổ trong khi chăm sóc và hỗ trợ họ. Ngài mời gọi cộng đoàn tham dự tạ ơn Chúa vì đã tạo điều kiện để chúng ta tham gia vào sứ mệnh này. Đức TGM Giuse kết luận phần chia sẻ của mình bằng lời cầu chúc: “Mong sao con đường chúng con đi không chỉ có vất vả khó nhọc nhưng là con đường của tình yêu, niềm vui và hạnh phúc. Hãy nhớ rằng, hạnh phúc của chúng ta là người nghèo”.

Đức TGM Giuse đã làm phép và trao các bộ đồ bảo hộ y tế cho các thiện nguyện viên với lời nhắn nhủ: “Dù chỉ mang tình tượng trưng, nhưng đây là tấm lòng của Cha trao cho chúng con như bằng chứng là Cha và đại gia đình giáo phận luôn dõi theo bước chân của chúng con”. Các thiện nguyện viên đã mặc đồng phục bảo hộ và nhận nến sáng, sau đó nâng cao ánh lửa trong tay và cùng hát “Kinh Hoà Bình”, ước mong được Chúa dùng “như khi cụ bình an của Chúa”.

Giây phút cảm động của nghi lễ khi vị Cha chung của giáo phận thực hiện nghi thức sai đi đối với các thiện nguyện viên: “Nhân danh Chúa và với tư cách là chủ chăn của giáo phận, Cha sai chúng con đi vào giữa lòng đời, gieo rắc tình thương Chúa cho những nạn nhân đại dịch đang chờ đợi chúng ta, Cha chúc lành cho công việc chúng con làm”. Và các thiện nguyện viên đã đồng tâm trả lời: “Vì Ngài đã chọn, thì con đây xin đến hiến dâng đời con. Vì Ngài đã chọn thì xin thương đón lấy tấm thân mọn hèn”.

Nghi thức Lên Đường kết thúc với phép lành của vị chủ sự và chụp hình với các thiện nguyện viên trước khi họ lên đường thi hành sứ mạng kỳ diệu mình vừa được lãnh nhận và sai đi. Sau khi chụp hình lưu niệm, Đức TGM Giuse đã đến ôm chào thân tình từng thiện nguyện viên, nhắn nhủ thân thương bằng giọng Huế nhẹ nhàng: “Đi rồi về nghe con!”.

Sau khi nghi thức kết thúc, các thiện nguyện viên đã lập tức lên xe để đến với hai cơ sở là Bệnh viện Chân Mây và Bệnh viện Bình Điền để bắt đầu công việc phục vụ của mình. Và chắc chắn, đằng sau bộ bảo hộ nóng bức và lớp khẩu trang dày cộm, khuôn mặt họ sẽ bừng sáng những nụ cười vì biết rằng, mình đang bắt đầu “khám phá điều kì diệu trong sứ mệnh” của lần lên đường này…

Ban Truyền Thông TGP Huế

http://tonggiaophanhue.net/

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch