HeadLineTrong tin yêu phó thác và hân hoan vui mừng, Giáo phận Đàlạt đã đón nhận tin vui : Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI bổ nhiệm Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương là Giám mục Giáo phận Đàlạt. Sau 10 tháng “trống Tòa”, giờ đây Giáo phận đã có Vị mục tử mới để chăm sóc, dạy dỗ và hướng dẫn đoàn chiên.

Chiều ngày 16.3.2011, Đại diện Linh mục đoàn, các cộng đoàn tu sĩ và giáo dân, đã nao nức chào đón Đức Cha Antôn tại phi trường Liên Khương, và sau đó tại Tòa Giám mục Đàlạt (9, Nguyễn Thái Học).

Rất đơn sơ và xúc động, ngay khi vừa bước chân xuống xe, Đức Cha Antôn đã quỳ gối và hôn lên mảnh đất mà từ đây ngài sẽ dấn thân phụng sự bằng hết tâm hồn và thân xác. Trong những giờ phút đầu tiên ở tại Đàlạt, với tư cách là Mục tử đoàn chiên vừa được trao phó, trước mặt Ban Tư vấn Giáo phận, Đức Cha Antôn đã long trọng tuyên xưng đức tin và hứa trung thành với Hội Thánh.

9 giờ 30 sáng ngày 17.3.2011, theo chương trình đã định trước, Thánh lễ Nhận Giáo phận của Đức Cha Antôn được cử hành thật long trọng và sốt sắng.

Niềm vui thật lớn lao khi thấy hiện diện trong ngày trọng đại này có Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sàigòn ; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội -Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Quý Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Mỹ Tho; Giuse Võ Đức Minh - Nha Trang ; Phaolô Nguyễn Văn Hòa - nguyên Giám mục Nha Trang, Phêrô Trần Đình Tứ - Phú Cường, Phaolô Nguyễn Thanh Hoan = nguyên Giám mục Phan Thiết, Giuse Vũ Duy Thống - Phan Thiết, Giuse Đặng Đức Ngân - Lạng Sơn, Gioan Maria Vũ Tất - Hưng Hóa, Laurensô Chu Văn Minh - phụ tá Hà Nội, Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Thái Bình, Tôma Nguyễn Văn Trâm - Bà Rịa, Tôma Vũ Đình Hiệu - phụ tá Xuân Lộc, và Đức cha tân cử Giuse Nguyễn Tấn Tước - phó Phú Cường.

Trong đoàn đồng tế, ngoài các linh mục thuộc Giáo phận Đàlạt, còn có một số linh mục thuộc các Giáo Tỉnh Hà Nội, Huế và Sàigòn. Hơn 5.000 giáo dân, tu sĩ nam nữ, chủng sinh cùng hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay.

   B-08   B-10   B-30

   B-31   B-35   B-45

   B-46   B-49   B-50

Khi đoàn đồng tế tiến vào Nhà thờ, cha đặc trách phụng vụ mời gọi cộng đoàn phụng vụ hướng về cuối Nhà thờ. Tại đây, Đức Hồng Y Gioan Baotixita giới thiệu cùng Cha Giám Quản Phaolô và cộng đoàn Dân Chúa : “Cha Giám Quản Giáo phận Đàlạt thân mến, tôi giới thiệu với cha, đây là Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương mà Đức Thánh Cha Bênêđtô XVI mới bổ nhiệm là Tân Giám mục Giáo phận Đàlạt”. Cha Giám Quản Phaolô ôm hôn Đức Cha Antôn và thưa : “Chúng con hết lòng cám ơn Đức Hồng Y, trong tư cách là Tổng Giám mục  Giáo phận nhà, đã giới thiệu Đức Tân Giám mục Giáo phận Đàlạt cho chúng con”. Những tràng pháo tay nổi lên không dứt để bày tỏ niềm vui hòa với bài Ca Nhập Lễ…

Sau lời chào đầu lễ, Đức Hồng Y mời xuất trình và đọc Tông sắc : “Quý Huynh Antôn thân mến, Huynh có Tông sắc bổ nhiệm không ?” - Đức Cha Antôn “Thưa có” và Đức Hồng Y nói tiếp : “Huynh hãy cho trình và đọc lên trước mặt Ban Tư Vấn của Giáo phận”.

Cha Gioan Bosco Hoàng Văn Chính đã tuyên đọc Tông sắc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI. Với những lời lẽ thật thiết tha, âu yếm, cuối cùng Đức Thánh Cha viết : “… Hiền đệ sẽ lo phổ biến Tông thư này của tôi với hàng giáo sĩ và giáo dân trong Giáo phận của hiền đệ. Tôi khuyên tất cả những người này hãy luôn tỏ lòng kính trọng, vâng phục, cộng tác, yêu mến hiền đệ.

Sau cùng, hiền đệ đáng kính, tôi cầu xin Chúa Thánh Thần dùng sức mạnh của Người để soi sáng và hướng dẫn hiền đệ ; về phần hiền đệ được tình yêu Chúa nung nấu, hiền đệ hãy lấy lòng bác ái chân thành mà chăn dắt chiên được trao phó cho hiền đệ, quan tâm tới lời khuyên sau đây của vị tiến sĩ thánh Lisbon : Chúng ta đã nghe biết là phải yêu điều gì và yêu nhiều như thế nào ;  hoàn toàn hướng về điều gì thì cũng để hết tâm trí về điều đó”.

Tiếp đó, Cha Chưởng Ấn Antôn Nguyễn Đức Khiết ký tên và đóng dấu biên bản “nhậm chức” trước mặt toàn thể Dân Chúa ; Đức Hồng Y đã đưa Đức Cha Antôn đến chính thức nhận Tòa của Giám mục Giáo phận.

Cha Giám Quản Phaolô thay lời cho cả Giáo phận, dâng lên Đức Cha Antôn những tâm tình yêu mến và vâng phục :

“Được sự bổ nhiệm đầy tình phụ tử của Đức Giáo Hoàng Bênêđitô 16, hôm nay Đức Cha chính thức cử hành Lễ Nhận Giáo phận với tư cách là vị Giám mục Chính tòa thứ tư của Giáo phận này. Trong sự hiệp thông huynh đệ của Đức Hồng Y Gioan Baotixita và các Đức Giám mục, với sự hiện diện hiếu thảo của hàng linh mục, tu sĩ, giáo dân của Giáo phận Hưng Hóa. Sự hiện diện hiệp thông của hàng linh mục, tu sĩ, giáo dân các Giáo phận khác, nhất là sự hiện diện đông đảo của Dân Chúa toàn Giáo phận Đàlạt. Cùng với toàn thể Dân Chúa, chúng con trân trọng kính chào Đức Cha, và để chân thành đáp lại ý muốn của Đức Cha nhắn nhủ mọi thành phần trong Giáo phận tiếng thưa “xin vâng”, và cũng để theo tinh thần của Hội Thánh trong nghi lễ Giám mục Nhận Giáo phận. Giờ đây các đại diện linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân, thay mặt cho Giáo phận bày tỏ sự vâng phục và tôn kính đối với Đức Cha”.

Qua các bài Kinh Thánh được trích đọc (Dcr 8,20-23 ; Ep 4,11-16 ; Ga 15,9-17), Đức Cha Antôn chia sẻ thật vắn gọn, ngài nói :

“Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô xác tín rằng : Chính Thiên Chúa đã ban ơn cho kẻ này làm tông đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác là người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa là người coi sóc và dạy dỗ. Như thế, theo thánh Phaolô, là Kitô hữu, giáo dân, giáo sĩ, tu sĩ, mỗi người đều được Thiên Chúa ban ơn gọi khác nhau. Tuy nhiên, mọi người đều được chuẩn bị để làm công việc mục vụ là xây dựng Thân Thể Đức Kitô như thánh Phaolô đã viết : Vì chính Đức Kitô là Đầu mà Hội Thánh là Thân Thể của Người.

Hôm nay, trong Thánh Lễ đặc biệt này, chúng ta thấy sự hiện diện của đủ mọi chi thể hiệp thông với nhau trong cùng một Thân Thể, cùng nhau hiệp thông với Vị Thủ Lãnh là Đức Kitô. Chúa Thánh Thần là Đấng đã, đang và sẽ thực hiện công trình xây dựng Thân Thể Đức Kitô, để tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, để con người có thể được lớn lên tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô.

Muốn đạt mục tiêu đó, thánh Phaolô mời gọi sống trong sự thật và trong tình bác ái. Chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Kitô là Đầu. Vươn tới Đức Kitô đồng nghĩa với nổ lực sống theo gương Đức Kitô là Sự Thật và là Bác Ái. Đây cũng chính là sự thật mà Đức Kitô mạc khải qua bài Tin Mừng theo thánh Gioan : Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các giới răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy. Đây là điều răn của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.

Thật đáng trân trọng khi nghe về tình yêu thương trong và giữa các cộng đoàn Giáo xứ thuộc Giáo phận Đàlạt ; trong và giữa các cộng đoàn tu sĩ nam nữ. Đặc biệt trong linh mục đoàn Giáo phận Đàlạt, dòng - triều sát cánh bên nhau. Tất cả cùng xây dựng Thân Thể Đức Kitô là Hội Thánh tại địa phương.

Tôi ước mong : Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là các con yêu thương nhau. Để nhờ đó, lời ngôn sứ Giacaria về viễn ảnh ơn cứu độ cũng được thể hiện trong phần đất Giáo phận Đàlạt. Mười người đàn ông thuộc mọi ngôn ngữ trong các dân tộc sẽ níu lấy áo của một người Giuđa và nói : chúng tôi muốn đi với anh em vì chúng tôi đã nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh em. Amen”.

Sau phép lành cuối lễ, Đức Cha Phêrô, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, Chủ Tịch HĐGMVN đã nói lời chia vui và cầu chúc Đức Cha Antôn trong sứ vụ với đoàn dân mới được ủy thác, ngài nói :

“Trọng kính Đức Cha Antôn, Tân Giám mục Giáo phận Đàlạt,

Đức Cha vừa cử hành lễ Nhận Giáo phận với lời “xin vâng” là tâm niệm của Đức Cha từ ngày được tấn phong Giám mục.

Như Đức Cha đã từng chia sẻ, cách đây 8 năm (01.10.2003), từ Cần Thơ miền Nam, Đức Cha đã được si đến Giáo phận Hưng Hóa là một Giáo phận miền cực Bắc, để làm việc trên cánh đồng truyền giáo mênh mông, thuộc địa bàn 10 tỉnh - thành với gần 40 dân tộc sinh sống. Nay Đức Cha lại được sai đến Đàlạt, là một Giáo phận có đến 1/3 người Công giáo là đồng bào dân tộc thiểu số, Đức Cha lại tiếp tục “xin vâng”

Chúng tôi, Hội Đồng GMVN vui mừng hiệp ý với Đức Cha dâng lời tạ ơn Thiên Chúa ; nguyện chúc Đức Cha gặt hái được nhiều hoa quả trên miền đất truyền giáo vùng cao nguyên này, cũng là miền đất vốn đã quen thuộc với Đức Cha, trong thời gian Đức Cha theo học tại Đại Chủng Viện thánh Piô X trong 9 năm (1963-1972)

Xin Thánh Cả Giuse, Bổn mạng của Giáo phận Đàlạt, chuyển cầu cùng Thiên Chúa, ban muôn phúc lành cho Đức Cha và cho cộng đoàn Dân Chúa tại Giáo phận này”.

Trong lời đáp từ, Đức Cha Antôn đã cám ơn về sự hiện diện đầy tình huynh đệ của các Giám mục thuộc 3 Giáo Tỉnh, các Giáo phận, của Đức Hồng Y, Đức Cha Chủ Tịch HĐGM, Quý Đức Cha, Quý Cha, các tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân. Trong lời đáp từ này, dễ dàng nhận thấy tràn ngập hai tiếng “cám ơn”.

Ngỏ lời với Gia đình Giáo phận, đặc biệt có những câu bằng tiếng dân tộc, Đức Cha “xin được là anh em trong linh mục đoàn, và là một người con trong gia đình Giáo phận Đàlạt thân thương ; xin mọi thành phần trong Giáo phận yêu thương, nâng đỡ, cộng tác với tôi trong sứ vụ được trao phó, để tất cả chúng ta cùng hiệp nhất xây dựng Thân Thể mầu nhiệm của Đức Kitô là Hội Thánh tại địa phương này”.

Đức Cha cũng không quên ngỏ lời cám ơn đến những người đã góp phần vào ngày lễ Nhận Giáo phận của ngài trong vùng đất Lâm Đồng, vì như Hiến Chế Mục Vụ của Công đồng Vat. II minh định : “Vui mừng và hy vọng, sầu buồn và lo lắng của con người thời nay, nhất là của những ai túng nghèo và khốn khó cách này cách khác, đều là vui mừng  và hy vọng, sầu buồn và lo lắng của môn đệ Chúa Kitô”. Và cuối cùng là lời cám ơn chân thành gửi đến hết mọi người của Đức Cha Antôn.

Lời “xin vâng” của Đức Giám mục Giáo phận, cũng sẽ là lời “xin vâng” của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Đàlạt. Để rồi từ nay, tiếp nối bước chân của các Vị mục tử tiền bối, cha - con cùng góp sức để xây dựng Hội Thánh Chúa, để sống yêu thương và vâng phục theo gương Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse.

Người con Chánh tòa Đàlạt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch