Lúc 8giờ00, ngày 9/8/2011 tại TGM Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc đại hội giáo lý toàn quốc lần thứ III. Thành phần tham dự Đại Hội có TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn-chủ tịch HĐGMVN, ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc-chủ tịch UBGLĐTTQ, 98 linh mục, 59 tu sĩ nam nữ, và 41 giáo lý viên thuộc 26 giáo phận.

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền ngỏ lời chào mừng và giới thiệu các thành phần tham dự Đại Hội. Tiếp theo, là nghi thức suy tôn Lời Chúa do Antôn Đoàn Văn Vinh, tu đoàn Nhà Chúa chủ sự.

Bài diễn văn khai mạc Đại Hội của ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc. Ngài nhấn mạnh: Chỉ có việc loan báo tin mừng mới mang lại sức sống và tình yêu của Chúa. Vì vậy, mục tiêu việc dạy giáo lý trong viễn tượng loan báo tin mừng là điều mới mẻ, cần thiết.

DHGL_2011_copyBài thuyết trình 1A của Đức TGM PhêrôNguyễn Văn Nhơn về Loan báo tin mừng hôm nay và những thách đó của nó. Ngài nói đến sự nỗ lực cố gắng của toàn hội nghị. Chúng ta đã thiện chí, nỗ lực và khát khao để làm thế nào cho việc dạy giáo lý trong giáo hội Việt Nam thêm một bước để tiến lên. Chúng ta đi từ ước mơ này đến ước mơ khác. Cầu chúc ước mơ mà chúng ta xây dựng trong đại hội III này cũng thể hiện cụ thể trong Đại Hội IV.

Bài thuyết trình 1Bdo cha Giuse Vũ Quang Học trình bày về giáo lý trong viễn tượng rao giảng tin mừng.

Việc dạy giáo lý mang tính rao giảng tin mừng là định vị việc dạy giáo lý ở tâm điểm sứ vụ của Giáo Hội. Điều này cho chúng ta thấy rõ phải đào tạo một cộng đoàn Rao giảng tin mừng và trọng tâm của chúng ta phải là người trưởng thành, khi làm như vậy chúng ta hình thành một cộng đoàn năng động và đầy sức sống, có khả năng cổ võ và phong phú hóa đời sống đức tin của trẻ em cũng như giới trẻ.

Bài thuyết trình 2A của cha Giuse Nguyễn Văn Am(dòng Don Bosco)- Trưởng Ban Thần học

Đề tài: Giáo dục bằng loan báo tin mừng; loan báo tin mừng bằng giáo dục

Ngài gợi lên một vài kinh nghiệm huấn giáo của mình trong mối tương quan giáo dục và rao giảng tin mừng. Hướng đi này mang lại hệ quả thiết thực cho mộ tổng hợp thiêng liêng và mục vụ. Nhịp đập của trái tim Tin Cậy Mến nơi người tín hữu đưa ân sủng của Thiên Chúa vào trong thực tại trần thế và đưa những cặn bã của trần thế vào ân sủng để được biến đổi nên hoàn thiện.

Bài thuyết trình 2B của Sr. Maria Nguyễn Thị Bạch Tuyết (MTG Thủ Thiêm). Soeur trình bày về đức tin như một tiến trình mà con người luôn tìm kiếm, nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Đức tin cần được giáo dục để trở nên trưởng thành. Dạy giáo lý chính là phương thế giáo dục đức tin. Như vậy, mới hiểu được đức tin là ân huệ Thiên Chúa tặng ban cho con người.

Phần nội dung chia sẻ gồm 4 điểm:

Thứ nhất, Soeur nói đến nét độc đáo của sư phạm đức tin. Con người được mời gọi gặp gỡ Thiên Chúa một cách tự do bằng việc đối thoại với Ngài và nhận ra giáo huấn của Ngài để hoái cải nội tâm.

Thứ hai, Soeur Bạch Tuyết đưa ra bảy bước căn bản của phương pháp khai tâm Kitô giáo. Trong cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, con được Thiên Chúa mở lòng để đón nhận mạc khải.

Tiếp đến, đó là tình hình chung trong việc thực hiện giáo dục đức tin. Ngày nay, giáo lý viên được học hỏi và đào tạo qua các khóa huấn luyện nơi các giáo phận. nhưng cũng gặp những khó khăn không ít khi tình trạng di dân ảnh hưởng đến nhân sự của giáo lý viên. Thêm nữa, đa số các giáo lý viên thiện nguyện chưa được đào tạo chuyên môn đầy đủ, cũng như thiếu chiều sâu của đời sống nội tâm.

Cuối cùng, bài thuyết trình đề cập đến hướng giải quyết. chúng ta nhận thấy một lỗ hổng khá lớn nơi người dạy cũng như người học giáo lý. Giáo lý viên phải biết cách nội tâm hóa và đi theo một luật cơ bản là trung thành với Thiên Chúa và trung thành với con người.

Trong ngày Đại hội thứ nhất (9/8), với thời tiết tại Hà Nội nóng bức (360c) các tham dự viên vẫn luôn nhiệt tình tìm hiểu, trao đổi các đề tài mà các chuyên viên thuyết trình.

Đại Hội lần thứ III hướng cho các tham dự viên một tầm nhìn mới, tầm nhìn chung cho việc rao giảng tin mừng trong viễn cảnh hôm nay. Bốn đề tài trong ngày thứ nhất: Rao giảng tin mừng hôm nay và những thách thức của nó (thuyết trình viên ĐTGM Phê rô Nguyễn Văn Nhơn); Giáo lý trong viễn tượng Rao giảng Tin Mừng (thuyết trình viên Lm Giuse Vũ Quang Học); Giáo dục bằng giáo lý và giáo lý bằng giáo dục (thuyết trình viên Lm Giuse Nguyễn Văn Am); và Giáo lý là giáo dục đức tin (thuyết trình viên Sr. Maria Nguyễn Thị Bạch Tuyết) đã giúp cho các tham dự viên khám phá lại bản chất, nhiệm vụ của việc dạy giáo lý bằng cách xác định vị trí của việc dạy giáo lý trong công cuộc Rao giảng tin mừng và cũng giúp tham dự viên suy tư, khám phá lại tính độc đáo của sư phạm đức tin hầu khơi nguồn cảm hứng cho việc chọn lựa phương pháp dạy và học giáo lý phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.

Ban Truyền thông Đại Hội

Nguồn: Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin (HĐGMVN)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch