1425743952.nvƠn gọi căn bản của mỗi người kitô hữu là trở nên thánh thiện và đạt tới sự viên mãn trong Đức ái. Từ ơn gọi căn bản đó, mỗi người kitô hữu được mời gọi chọn và dấn thân theo một trong hai bậc sống: sống đời hôn nhân hoặc sống đời thánh hiến.

Đứng trước bao ngã rẽ của cuộc đời, chàng thanh niên Phêrô Phùng Ngọc Khẩn đã chọn cho mình con đường theo Chúa với bậc sống thánh hiến trong Dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử.

Đó là vào một ngày tháng 9/2004, chàng đã bỏ lại sau lưng tất cả những lôi cuốn của thế tục, xa rời tổ ấm gia đình, quê hương xứ sở để rồi bước đi theo tiếng gọi của Thầy Giêsu Chí thánh. Để rồi hôm nay, ngày 7/3/2015, một ngày thật ý nghĩa và khắc đẫm dấu ấn vào hành trình sống đời thánh hiến, chàng thanh niên thuở nào đã là thầy phó tế Phêrô trở về với quê hương để lãnh nhận hồng ân Thánh Chức Linh mục.

Thầy phó tế Phêrô Phùng Ngọc Khẩn sinh ngày 31/8/1977 tại giáo xứ Kẻ Mui trong một gia đình truyền thống đạo đức. Nhận thấy tiếng Chúa gọi mình, tháng 9/2004, thầy đã gia nhập Dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử và đến ngày 9/5/2010 thì được khấn trọn đời. Đến ngày 29/12/2013, thầy được lãnh chức phó tế và đến hôm nay, ngày 7/3/2015, thầy được Thiên Chúa thương chọn gọi lên hàng Linh mục.

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người thuộc các giáo xứ trong giáo hạt Nghĩa Yên đã tề tựu về khuôn viên giáo xứ Nghĩa Yên, đặc biệt là bà con thuộc giáo xứ Kẻ Mui. Mọi người đều mang tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã thương chọn gọi giữa họ một người con để tiến lên nhận hồng ân Thánh Chức Linh mục.

Đúng 8 giờ sáng ngày 7/3/2015, đoàn rước bắt đầu tiến vào lễ đài. Thánh lễ do Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự. Đồng tế với Đức cha Phụ tá Phêrô có Đức cha Anphongsô Trần Hữu Long - Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa; cha David – Bề trên Tổng quyền, cha Philip – phó Bề trên Tổng quyền, cha Benedict – thành viên hội đồng Dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử; cùng đông đảo quý Cha, quý tu sĩ, ân - thân nhân của tiến chức và hàng ngàn giáo dân thuộc giáo hạt Nghĩa Yên.

Trong lời huấn từ, Đức cha Phêrô đã nhắc lại việc thi hành chức tư tế thuộc về toàn thể dân thánh Chúa. Tuy nhiên, chính vị Thượng tế là Đức Kitô đã chọn ra một số môn đệ để nhân danh Người chính thức thi hành nhiệm vụ tư tế trong Hội Thánh thay cho nhân loại. Và Người đã sai các Tông đồ đi khắp thế gian, để nhờ các ngài và những Giám mục kế vị các ngài, luôn luôn hoàn tất nhiệm vụ là tư tế và là mục tử. Còn các linh mục là những người được kêu mời cộng tác với hàng Giám mục trong tác vụ tư tế để phục vụ dân Thiên Chúa.

PN-Khan-1 PN-Khan-2

Sau lời thẩm vấn của Đức cha Phêrô về ước muốn dấn thân trong tác vụ Linh mục, tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Sau đó là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức, tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức cha để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Qua việc đặt tay của Đức cha, Thánh Thần được ban cho tiến chức để thi hành thừa tác vụ linh mục và lời nguyện phong chức nhằm thánh hiến và làm cho tân chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Thánh chức Linh mục quả rất cao trọng và thiêng liêng. Thánh Don Bosco đã không ngần ngại nói lên sứ mệnh cao cả của thiên chức ấy: “Vũ trụ này có thể sống nếu không có mặt trời, nhưng không thể cứu rỗi nếu không có thánh lễ”. Vì chính nhờ chức linh mục mà hy tế của Đức Kitô trên đồi Canvê xưa được hiện tại hóa ngay trên bàn thờ, để rồi mới có bí tích Thánh Thể như nguồn mạch ân sủng không ngừng tuôn trào nuôi dưỡng mọi linh hồn. Với thiên chức linh mục mà tân chức vừa lãnh nhận, từ nay tân chức không còn thuộc về mình nữa, mà thuộc trọn về Chúa Kitô, thuộc về Giáo hội, thuộc về mọi người. Từ nay, Tân linh mục Phêrô sẽ hiến dâng đời mình cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Thầy Chí Thánh qua việc chăm sóc các linh hồn; can đảm, kiên nhẫn và cảm thông với những tội nhân trong tòa cáo giải; trung thành và tận tụy trong việc cử hành Thánh Lễ và Các Giờ Kinh Phụng Vụ mỗi ngày; cùng chuyên chăm ban phát các Bí Tích.

1425744041.nv 1425744079.nv

Thánh lễ kết thúc với lời tri ân và phép lành đầu tay của tân linh mục Phêrô. Hôm nay, ngày hồng phúc với tân linh mục Phêrô, những cũng là ngày bắt đầu cho sứ vụ mới trên con đường dâng hiến, thánh giá sẽ nặng hơn, chặng đường sẽ gian lao hơn, trách nhiệm trước Chúa và Giáo Hội cũng sẽ nhiều hơn. Nhưng tất cả với lòng mến, mong rằng tân linh mục Phêrô sẽ vượt qua tất cả.

Jos. Trọng Tấn

Nguồn: giaophanvinh.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch