Letanphong1471-495x349“ Vâng nghe Thánh Thần”.  “Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã được Chúa Cha sai đến để cứu chuộc nhân loại. Chính Người đã sai mười hai tông đồ đi khắp thế gian, để sau khi được đầy tràn sức mạnh Chúa Thánh Thần,

các Ngài rao giảng phúc âm, quy tụ muôn dân vào một đoàn chiên, thánh hóa và cai quản họ. Để nhiệm vụ này tồn tại cho đến ngày tận thế, các Tông Đồ đã chọn các vị phụ tá và nhờ việc đặt tay, các Ngài thông truyền cho các vị ấy hồng ân Chúa Thánh Thần được lãnh nhận từ nơi Đức Kitô. Và nhờ việc đặt tay mà sự viên mãn của Bí tích Truyền Chức được trao ban. Như vậy, trải qua các thế hệ, truyền thống nguyên thủy được bảo tồn nhờ việc kế vị liên tục của các Giám mục, và sự nghiệp của Đấng Cứu Thế được lưu truyền và tăng trưởng cho tới thời đại chúng ta…”(dẫn vào Thánh lễ).

Những lời dẫn nhập về Hồng ân Giám mục giải thích lý do vì sao toàn thể Giáo phận Bà Rịa luôn sống trong niềm hân hoan cảm tạ kể từ khi nhận được Tông sắc, ngày 28.11.2015, của Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Linh mục Tổng Đại diện Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn làm Giám mục phó Giáo phận với quyền kế vị. Và hôm nay, 20 tháng 01 năm 2016, sau nhiều ngày chuẩn bị, Thánh lễ Tấn phong Giám mục đã được cử hành cách long trọng và sốt sắng.  Letanphong(38) Letanphong(46) Khoảng 10.000 tín hữu, gồm quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo dân trong và ngoài giáo phận, đã nô nức quy tụ về Nhà thờ Chánh Tòa tham dự Đại lễ do Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Giáo phận chủ phong cho người con ưu tú trong hàng linh mục giáo phận đã được Đức Thánh Cha tuyển chọn.

IMG_4629-495x330 Letanphong11-495x330

Vào lúc 09g00, những bài thánh ca rộn rã vang lên rước Đoàn Đồng tế hướng về đền thánh và tiến bước trên con đường thảm đỏ có 1.500 Giáo lý viên chào đón suốt lối đi.

Letanphong65d1-495x329 IMG_7561-495x330

Một lần nữa, lòng muôn người lại dâng trào niềm cảm xúc và niềm xác tín về tình yêu Thiên Chúa biểu lộ trong lòng Giáo Hội Việt Nam khi chiêm ngắm đoàn đồng tế với 704 vị trong hàng Giáo sĩ trang trọng đồng hành với Đức Giám mục Tân cử:

Letanphong501-495x330

Đức Giám mục chủ phong Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Giáo phận Bà Rịa,

Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa Thánh,

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam,

Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn,

30 Đức Giám mục khác thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, cùng 670 linh mục trong và ngoài giáo phận, như đang yêu thương nâng bước vị Giám mục Tân cử đi vào giữa lòng Nhà thờ, tiến lên cung thánh để tận hiến cho Chúa Thánh Thần, Đấng mà phần Phụng vụ Lời Chúa trong Thánh lễ và bài thánh ca “Vâng nghe Thánh Thần” đang không ngớt vang lên, đặc biệt trong cử hành Nghi thức Tấn phong, nhắc nhớ về sự hiện diện đang bao phủ cộng đoàn cũng như tác động diệu kỳ của Ngài trên vị Tân chức mà Ngài đã tuyển chọn và xức dầu ngay giây phút này đây. Cộng đoàn như cảm nhận cách mãnh liệt cảnh vực Thần Linh mình đang sống và ước mong chia sẻ tâm tình “Vâng nghe Thánh Thần” của vị Tân Giám mục.

Letanphong913-495x330 Letanphong100-495x330

Thật vậy,  “Vâng nghe Thánh Thần” là Tâm niệm sống đời Giám mục của vị Tân cử, là lối mở con tim đón nhận ấn tín Tư tế viên mãn chính Thánh Thần Chúa trao ban qua việc đặt tay và lời nguyện tấn phong mà Đức Giám mục chủ phong cử hành với sự hiệp thông của quý Giám mục hiện diện.    Letanphong(83) Letanphong(88) Letanphong(91)Letanphong(95) Letanphong(97) “Vâng nghe Thánh Thần” là khiêm nhu cúi mình để dầu thánh được xức trên đầu còn chảy xuống tận gấu áo choàng như dấu chỉ hương thơm của Dầu thánh phải được lan tỏa ra tới vùng ngoại vi theo bước chân của người mục tử.

Letanphong100b-495x329 Letanphong1471-495x349_copy

“Vâng nghe Thánh Thần” là đôi tay dứt khoát mở ra đón nhận Lời Chúa làm nên lương thực cho chính mình và phân phát dồi dào cho đoàn chiên.

“Vâng Nghe Thánh Thần” để có thể giữ trọn lời cam kết thủy chung và nên một với Hội thánh khi mang vào ngón tay chiếc nhẫn, ấn tín của đức tin.

“Vâng nghe Thánh Thần” phải là vinh quang duy nhất người mục tử cần chiếu tỏa như chiếc mũ Mitra Tân chức vừa đội trên đầu.

“Vâng nghe Thánh Thần” là xây dựng việc quản trị của vị mục tử, mà chiếc gậy được trao vào tay như một biểu tượng, theo cung cách quản trị của Đức Kitô, Vị Mục Tử tối cao và nhân lành.

Và “Vâng nghe Thánh Thần” là mối dây liên kết bền vững Vị Giám mục Tân cử với Đức Thánh Cha cùng Giám mục đoàn Hội thánh, cách riêng với Hội đồng Giám mục Việt Nam qua nghĩa cử trao hôn bình an, kết thúc Nghi thức Tấn phong.

Trước khi đón nhận những lời chúc mừng của Đức Tổng Giám mục, Sứ thần Tòa Thánh, của Đức Tổng Giám mục Phaolô, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và của linh mục đại diện cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận, Đức Tân Giám mục đã chia sẻ ân phúc mình vừa lãnh nhận qua phép lành đầu tiên trao ban cho cộng đoàn hiện diện.

Letanphong1701-495x330

Tâm tình tri ân Đức Tân Giám mục dâng về Đức Thánh Cha và Hội đồng Giám mục Việt Nam, cách riêng Đức Giám mục Giáo phận nhà, cũng như lời cám ơn, lời xin thương tiếp tục cầu nguyện cho mình mà Đức Tân Giám mục ngỏ cùng mọi thành phần dân Chúa khắp nơi và trong giáo phận đã khép lại việc cử hành đại lễ hôm nay.

11g30, mọi người ra về trong niềm tri ân cảm tạ vì những hồng ân kỳ diệu Chúa đã ban cho Giáo phận.

Ban Truyền thông Giáo phận Bà Rịa

Giaophanbaria.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch