Nếu ơn gọi tận hiến là một hành trình “đi tìm, bước theo, lưu lại, và trở nên” giống Chúa Giêsu hơn mỗi ngày, thì việc được chọn gọi trở nên mục tử là một dấu ấn bất khả xóa nhòa, và là một hồng ân hết sức lớn lao mà người môn đệ được trao ban trong hành trình bước theo Thầy Chí Thánh.

Thật vậy, hồng ân linh mục vừa là một quà tặng nhưng không của Thiên Chúa dành cho những ai Người chọn, vừa là một sứ mạng mà người được chọn ấy được đảm nhận trong suốt cuộc đời chứng tá của mình. Thế nên, nhờ được thông ban chức tư tế thừa tác, các Giêsu hữu linh mục cũng được chia sẻ chức tư tế duy nhất của Chúa Kitô để phục vụ và xây dựng Dân Thiên Chúa, cũng như dâng hiến chính mình để sẵn sàng được sai đi bất cứ nơi đâu cho vinh quang của Thiên Chúa và cho lợi ích của con người hơn.

 Trong bầu khí thiêng liêng của phụng Thánh lễ truyền chức linh mục Dòng Tên hôm nay, sáu Thầy Phó tế Dòng Tên đã được truyền chức Linh mục, sau giai đoạn huấn luyện căn bản trong Dòng. Đó là quý thầy:

 Thầy Phanxicô Xaviê Hoàng Khắc Luận, SJ

Thầy Philipphê Trần Thanh Minh, SJ

Thầy Phêrô Lê Hoàng Nam, SJ

Thầy Antôn Nguyễn Ngọc Triêm, SJ

Thầy Phêrô Nguyễn Đức Thắng, SJ

Thầy Giuse Phạm Công Tùng, SJ

 Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế chủ sự Thánh lễ truyền chức Linh mục. Cùng đồng tế với Ngài, có Cha Arturo Sosa- Bề Trên Cả Dòng Tên và quý cha Phụ tá của ngài, Cha Vinh-sơn Phạm Văn Mầm, Giám Tỉnh Dòng Tên Việt Nam, và khoảng 110 linh mục trong và ngoài Dòng.

   

Trong bài giảng, Đức Tổng Giuse nhắn nhủ đến cộng đoàn phụng vụ, cách đặc biệt là các tiến chức, về hồng ân được trở nên môn đệ Chúa Kitô trong thiên chức linh mục. Có thể tóm lại thành hai điểm chính:

 Trước hết, ngài nhấn mạnh đến hồng ân nhưng không Thiên Chúa ban cho người môn đệ khi chọn gọi họ trở thành linh mục của Chúa. Chúa đã không dựa trên tiêu chuẩn tài năng hay ‘lý lịch’ mà bằng tình yêu. Do đó, thái độ đáng ao ước nơi người môn đệ là tình yêu thần linh để từ đó có thể phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người. Tình yêu siêu nhiên hay thần linh ấy chỉ có được nếu người môn đệ biết gắn kết đời mình với Thiên Chúa mà thôi.

 Thứ đến, ngài mời gọi các tiến chức linh mục hãy ý thức về vai trò chứng tá giữa lòng thế giới, hầu có thể góp phần biến đổi thế giới, hầu trở nên nơi con người sống và chia sẻ tình yêu với nhau. Để có thể làm được như thế, các linh mục hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thập giá, hầu kín múc được nguồn sức mạnh thiêng liêng mà thực thi sứ mạng của mình. Chính các thánh trong Dòng Tên, như Thánh I-nhã, Thánh Phanxicô Xaviê, v.v., đã từ bỏ những “con đường danh vọng thế trần” để đứng dưới cờ Thập giá, cùng với Chúa Giêsu lao tác trong thế giới, hầu có thể cứu rỗi các linh hồn hơn.

 Sau bài giảng sâu sắc và đầy tính gợi hứng cũng như khích lệ, Nghi thức truyền chức Linh mục được bắt đầu. Tất cả nói lên các mầu nhiệm thiêng thánh được tỏ lộ qua các dấu chỉ bên ngoài.

 Sau phần Hiệp lễ, Cha Giám Tỉnh Dòng Tên Việt Nam tri ân Đức Tổng Giám mục Giuse đã vì yêu thương, vượt muôn dặm trường để đến chủ sự và ban Bí tích Truyền Chức cho 6 tiến chức. Ngài cũng cảm ơn Cha Bề Trên Cả Dòng đã đến viếng thăm và hiện diện trong Thánh lễ truyền chức Linh mục hôm nay.

 Đáp lại lời tri ân của Cha Giám Tỉnh, Đức Tổng cũng bày tỏ tình thương của ngài dành cho Dòng Tên. Đức Tổng cảm ơn Cha Bề Trên Cả nói riêng và Dòng Tên nói chung, vì đã góp phần rất lớn trong công cuộc loan báo Tin mừng ở Việt Nam, công việc huấn luyện chủng sinh, tu sĩ, đồng hành thiêng liêng, mục vụ các nhóm, v.v. Đức Tổng cũng tri ân những đóng góp của Dòng về mặt văn hóa xã hội cho Việt Nam, như công lao của cha Đắc Lộ trong việc hình thành chữ quốc ngữ, v.v. Sau cùng, ngài còn dí dỏm nói rằng, nếu Cha Bề Trên Cả và Dòng Tên mở nhánh ‘Dòng Tên nữ’ thì nhân sự trong Dòng chắc chắn sẽ tăng lên gấp bội!

 Sau đó, Cha BTC kính tặng Đức Tổng kỷ vật để tỏ lòng biết ơn Đức Tổng. Ngài xin Đức Tổng tiếp tục yêu thương và nâng đỡ anh em Dòng Tên Việt Nam trong ơn gọi, sứ mạng phục vụ và loan báo Tin Mừng trên quê hương Việt Nam.

 Cha BTC cũng nhắn nhủ các tân linh mục hôm nay, sống theo gương của Cha thánh Phanxicô Xaviê. Đó là sẵn sàng được sai đi bất cứ nơi đâu vì sứ mạng với một con tim tự do; là biết vận dụng mọi khả năng để sống sáng tạo trong sứ vụ; và dù ở bất cứ nơi đâu, cũng sống tinh thần cộng tác và hiệp thông trong sứ vụ với anh em trong Dòng, và với Hội Thánh địa phương để có thể phục vụ Thiên Chúa và con người hơn.

 Sau Thánh lễ, tất cả mọi người cùng chia sẻ bữa ăn huynh đệ, chia sẻ niềm vui với Dòng cũng như với các tân linh mục.

 Xin tạ ơn Thiên Chúa vì hôm nay Chúa đã ban cho Dòng và Giáo hội thêm sáu linh mục. Ước mong, nhờ lời cầu nguyện của quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu, các tân linh mục hôm nay có thêm lòng yêu mến sâu đậm dành cho Thiên Chúa trong Đức Kitô, và lòng say mê lợi ích cho các linh hồn. Xin cho các linh mục luôn trung tín, nhiệt thành với ơn gọi và sứ vụ Thiên Chúa trao ban.

 Công Trình, SJ

Nguồn: dongten.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch