Được tin Linh mục Nguyễn Duy Thiện, Thánh danh Gio-a-Kim, thuộc Giáo Phận Thái Bình  mới qua đời, Mục Vụ Văn Bút cho đăng lại tin Cáo Phó, Chương trình tang lễ và mấy dòng tiểu sử, do Văn Phòng Toà Giám Mục Thái Bình sắp xếp, để độc giả cùng thông hiệp trong lời nguyện cầu cho linh hồn Cha Gio-a-kim  được hưởng ơn nghĩa trong Nước Chúa.

TIỂU SỬ CHA CỐ GIO-A-KIM NGUYỄN DUY THIỆN

 Sinh ngày : 15/6/1945 tại Giáo họ Thanh nê- GX. Cao Mại (Thị trấn Kiến Xương- Kiến Xương – Thái Bình), trong gia đình có 6 người con, 4 nam – 2 nữ.

 Ông cố: Giu-se Nguyễn Văn Mão,  bà cố: Ma-ri-a Phạm Thị Niềm

 Rửa tội ngày 28/6/1945, tại nhà thờ Cao Mại, do Cha Dom. Phạm Quang Luật.

 Năm 1957: Giúp cha nghĩa phụ Jos. Bùi Văn Cẩm và theo học văn hóa.

 Năm 1972: Học lớp Đào tạo linh mục - Chủng viện Mỹ Đức - Gp. Thái Bình và được Đức cha Đa-minh Đinh Đức Trụ đặt tay truyền chức linh mục ngày 16/10/1977.

 Ngày 27/4/1978: Đức Cha Đa-minh Đinh Đức Trụ bổ nhiệm cha Gio-a-kim về giúp cha già Gio-an Trịnh Xuân Thu, Giáo xứ Phục Lễ.

 Tháng 3/1979: Đức Cha bổ nhiệm cha Gio-a-kim về làm linh mục chính xứ Giáo xứ Quỳnh Lang, phụ trách các xứ Mỹ Đình, Bồ Ngọc.

 Năm 1998: Phụ trách thêm Giáo xứ Phục Lễ.

 Tháng 2/2006 - 9/2014: Đức Cha Phan-xi-cô Xa-vi-e Nguyễn Văn Sang bổ nhiệm Cha làm linh mục chính xứ Giáo xứ Cao Xá, phụ trách các xứ Tần Nhẫn, Phương Bồ.

 Từ ngày 10/9/2014 đến 30/12/2016: Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ bổ nhiệm Cha về làm linh mục chính xứ tiên khởi Giáo xứ Tân Mỹ.

 Tháng 16/2/2017: Cha nghỉ hưu tại quê nhà - Giáo Họ Thanh Nê - Gx. Cao Mại.

 Tháng 18/11/2021: Cha về nghỉ dưỡng tại Giáo xứ Tân Mỹ và qua đời tại đây.

 Từ năm 1980 đến năm 1993: Cha cố Gio-a-kim giúp mục vụ tại Giáo xứ Bùi Hòa - Gp. Hải Phòng, Tỉnh Hải Dương. Vì giáo xứ nhiều năm vắng bóng các linh mục coi sóc, nên Cha xứ và HĐMV Giáo xứ Bùi Hòa đã xin Cha cố Gio-a-kim sang dâng lễ cho cộng đoàn. Cha cố đã sẵn lòng chấp nhận dù đường xa, phương tiện khó khăn, đò giang cách trở nhưng mỗi tháng 1 lần, Cha cố sang dâng lễ cho Giáo xứ. Ngoài ra, khi trong Giáo xứ có người cần lãnh các bí tích khác, Cha cố cũng sắp xếp về ban cho họ. Bên cạnh đó, Cha cố giúp và cộng tác với Giáo họ Đồng Chấm, Gx. Bùi Hòa kiến thiết lại ngôi thánh đường giáo họ.

 Trải qua 40 năm làm mục vụ tại các giáo xứ. Thời thế khó khăn, phương tiện đi lại chỉ có chiếc xe đạp, Cha cố Gio-a-kim đã dong duổi khắp các giáo xứ trong huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà, cùng Gx. Bùi Hòa thuộc Hải Dương để dâng lễ, chăm lo đời sống đức tin, cử hành các bí tích. Đặc biệt ngài luôn có tấm lòng thương người, bác ái - công bằng với mọi người, ai đến với ngài đều có chút quà mang về. Khi nhận bài sai của Bề Trên Giáo phận, Cha cố luôn nhớ lời căn dặn của Đức Cha cố Đa-minh Đinh Đức Trụ: “Còn nhà thờ là còn đạo, mất nhà thờ là mất đạo”. Luôn tâm niệm lời căn dặn như thế, nên khi về nhận nhiệm sở, Cha cố luôn cố gắng gìn giữ, tái thiết, xây mới những ngôi thánh đường để cộng đoàn tuy nhỏ, ít người, nhưng sớm tối luôn có một nơi thờ phượng Chúa, cùng nhau giữ đạo và sống đạo. Với bằng đó năm làm mục vụ, Ngài đã kiến thiết xây mới, sửa chữa trên dưới 20 ngôi thánh đường. Cha cố để lại rất nhiều hình ảnh tốt đẹp trong lòng giáo dân: Hình ảnh "người mục tử hết lòng- hy sinh vì đoàn chiên".

 Với bề trên Giáo phận, ngài luôn kính trọng và vâng lời. Với anh em linh mục, ngài luôn tôn trọng, hòa đồng, cùng giúp đỡ nhau trong công việc mục vụ. Với mọi người không cùng tôn giáo ngài là người nông dân cần cù chất phác, hiền lành, chịu khó lao động.

Sau thời gian về quê, ngày 18 tháng 11 năm 2021, Cha cố trở lại Giáo xứ Tân Mỹ và Chúa đã gọi Ngài về với Chúa vào hồi 03 giờ 30 sáng 28 tháng 01 năm 2022. Tức ngày 26 tháng chạp năm Tân Sửu. Hưởng Thọ 77 tuổi.

 VPTGMTB

Lm Fass Nguyễn Tiến Tám

http://giaophanthaibinh.org/

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch