Cha_DUNGThánh lễ an táng cha Barnabê Đoàn Thanh Dũng

VRNs (21.07.2011) – Paris 20/07/2011 – Sáng nay, vào lúc 8 giờ 45, ngày 20.07.2011, tại bệnh viện Cochin, cùng với sự hiện diện của Cha Giám Tỉnh Lyon-Paris, anh em DCCT Việt Nam tại Pháp và những người thân của cha Barnabê, cha Giuse Nguyễn Tiến Lãng đã chủ sự nghi thức tẩm liệm cho cha Barnabe.

Trước khi nắp quan tài được đóng lại, mọi người hiện diện đều có cảm nhận cha Barnabe như đang chìm sâu trong giấc ngủ, vì sắc diện không mấy thay đổi.

Sau đó, linh cữu được đưa về nhà nguyện của tu viện Các Sơ Dòng Thăm Viếng (số 68, đại lộ Denfert Rochereau, quận 14).

Đúng 10 giờ, thánh lễ an táng được bắt đầu. Cha Giám Tỉnh Lyon-Paris, François Vannier, chủ sự thánh lễ, cùng với 19 linh mục đồng tế, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức ông Mai Đức Vinh, đặc trách giáo xứ Việt Nam tại Paris, và sự hiện diện của cha già đáng kính Louis Nguyễn Văn Qui, người vừa mừng sinh nhật lần thứ 88 vào Chúa nhật 22.05.2011, và chính cha Barnabê đã chủ tế thánh lễ mừng sinh nhật của ngài. Đó cũng là thánh lễ cuối cùng mà cha Barnabê đã cử hành. Hai con số 8, nghĩa là hai cái còng, cha Qui đã nói như vậy.

                        110721tangchaDung-2   110721tangchaDung-5   110721tangchaDung-8

                                                                   Cha Louis Nguyễn Văn Qui, C.Ss.R

      110721tangchaDung-31   110721tangchaDung-12   110721tangchaDung-13

Dù đi lại rất khó khăn do tuổi già sức yếu và bệnh tật, vị niên trưởng của anh em Việt nam tại Pháp hôm nay cũng đã cố gắng đến dâng thánh lễ cầu nguyện cho người em của mình.

Sau nghi thức mở đầu thánh lễ, Cha Giám Tỉnh mời cha Giuse Nguyễn Tiến Lãng lược qua tiểu sử cha Barnabé Đoàn Thanh Dũng, người vừa được Chúa gọi về trong một cơn rối loạn nhịp tim, lúc 06 giờ, ngày 16.07.20011, tại bệnh viện Cochin, chỉ vài ngày sau ca phẫu thuật tim được xem là thành công tốt đẹp.

Trong nhà nguyện nhỏ bé, ấm cúng, khoảng 150 người tham dự, thánh lễ với nghi thức bằng tiếng Pháp kèm theo những bài hát tiếng Việt diễn ra thật sốt sắng. Trong bài giảng, Cha Giám Tỉnh nhấn mạnh đến niềm hy vọng phục sinh của những ai tin vào Đức Giêsu và lòng yêu mến của cha Barnabê đối với Đức Trinh Nữ Maria. Cha Giám Tỉnh cũng đề cập đến nhiệt tâm của cha Barnabê trong việc chuẩn bị cho chương trình đào tạo anh em trẻ Việt Nam tại Pháp, cũng như trong những việc đặc biệt mà cha Barnabê đã làm, như đồng hành với những người vừa ra tù.

Cuối lễ, cha Giuse Nguyễn Tiến Lãng đại diện cho cha niên trưởng Louis Qui, thay mặt Cha Giám Tỉnh Việt Nam, anh em DCCT Việt Nam tại Pháp và gia quyến của cha Barnabê tại Pháp, cám ơn Cha Giám Tỉnh Lyon-Paris, cũng như quý cha đồng tế, cùng toàn thể quý tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân đã chia buồn và tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cha Barnabê.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Mọi người được mời dùng bữa ăn nhẹ tại nhà ăn của Nhà Dòng (170 Boulevard du Montparnasse).

Vào lúc 14 giờ 15 cùng ngày, tại nghĩa trang Père Lachaise (số 71, đường Rondeaux, quận 20, Paris), cùng với sự hiện diện của Cha Giám Tỉnh François Vannier, Cha Bề Trên Nhà François Gautier, quý cha DCCT Việt Nam tại Pháp, cùng người thân của cha Barnabe và một số giáo dân, cha Gioan Vũ Minh Sinh chủ sự nghi thức tiễn biệt Cha Barnabe trước khi hoả táng.

Trong phần chia sẻ tâm tình trước giờ chia tay với cha Barnabê, cha Giuse Nguyễn Tiến lãng đã đọc lời của bài hát mà khi còn sống cha Barnabê rất yêu thích và đã dạy cho nguời quen của ngài. Xin tạm dịch:

Ôi lạy Chúa, xin đón lấy hồn con

Ước chi ngọn lửa của Ngài bừng cháy trong con

Ước chi trọn thân con rung động vì Ngài

Xin hãy là Chủ của con, ôi Vua thần linh.

Ôi, nguồn sống, nguồn bình an, nguồn tình mến

Ngày đêm con kêu lên Ngà

Xin dẫn đưa hồn con, xin là nơi con nương ẩn

Xin lấp đầy đời con, Ngài là gia tài duy nhất của con…

Theo mong ước của chính cha Barnabê, cũng như Cha Giám Tỉnh DCCT VN và thân quyến của cha Barnabê tại Sài Gòn, tro của cha Barnabê sẽ được đưa về cố hương sớm nhất có thể.

Cha Barnabe ra đi, hưởng thọ 77 tuổi. Sự ra đi đột ngột của ngài đã làm sững sờ biết bao người, đặc biệt là anh em trong Dòng và những người thân yêu của ngài.

Tuy nhiên, sự ra đi của ngài để lại trong lòng anh em DCCT tại Paris hình ảnh của cha Barnabê, một người âm thầm chịu đựng bệnh tật, không khi nào than phiền vì đau yếu; lần duy nhất ngài kêu đau thì cũng là lần cuối cùng. Cha Barnabê, một con người âm thầm cầu nguyện, mỗi ngày trung thành cầu nguyện trước Thánh Thể từ 18 đến 19 giờ, trước giờ kinh chiều. Cha Barnabê, một người có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt, ngài lần chuỗi mỗi ngày. Mỗi khi đi dạo, ngài luôn có tràng chuỗi trên tay. Và chính ngài đã viết cuốn «Hành trình đức tin với Đức Trinh Nữ Maria». Có lẽ vì vậy mà Đức Mẹ đã thưởng công cho ngài cách tỏ tường. Ngài ra đi vào sáng thứ bảy, đúng ngày lễ Đức Mẹ Núi Carmel: một ân huệ của Mẹ ban cho những ai sùng kính Mẹ, đặc biệt là đối với tu sĩ DCCT. Đây thật là một ân huệ mà mỗi tu sĩ DCCT đều mong ước!

Giờ đy, bên toà Chúa, xin cha Barnabê cầu nguyện cho chúng con.

Lm. Giuse Văn Hội, C.Ss.R. ghi nhận                             Nguồn: Trang tin Dòng CCT VN

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch