gulfoilspill_480x300_copyVùng dầu loang ngài khơi Louisiana được coi là thiên tai nghiêm trọng của nước Mỹ.

Kế sinh nhai của ngư dân người Mỹ gốc Việt tại tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ bị ảnh hưởng sau vụ nổ dàn khoan dầu của hãng BP, nhà báo Vương Kỳ Sơn từ Mỹ cho BBC Việt Ngữ hay.

Hiện nay hãng BP đang thuê mướn tàu cá của dân địa phương để tham gia chiến dịch làm sạch môi trường.

Vương Kỳ Sơn: Lúc đầu người ta nghĩ đây là tai nạn của một công ty dầu mà thôi. Nhưng càng về sau sự lo ngại càng lan tràn vì không vít được giếng khoan đó.

Hàng ngày nó tiếp tục phun dầu lên như vậy và nó tràn vào vùng Vịnh Mễ Tây Cơ. Khi mà nó tràn vào như vậy dĩ nhiên là ảnh hưởng đến tôm cá, tất cả hải sản đó. Bây giờ người ngư phủ đang lo lắng, nhất là không biết mùa này họ có làm ăn được gì hay không, hay hoàn toàn bị bó tay.

Cả những người làm công việc ở trên bờ và có liên quan đến tôm cá cũng bị ảnh hưởng. Người làm ở bến tôm chẳng hạn. Ngư phủ không đánh được tôm thì bến tôm không có gì để mua để bán. Nhà hàng sẽ khan hiếm tôm, rồi những người họ làm nghề lột vỏ tôm, người làm sò, làm ghẹ. Tất cả đều bị ảnh hưởng rất là nhiều, càng ngày người ta càng lo lắng đến kế sinh nhai của mình.

BBC: Báo chí loan tin ngư dân vùng Louisiana, trong đó có người Việt, được hãng BP mướn để dọn vết dầu loang, thưa ông tin này thực hư đến đâu?

Vương Kỳ Sơn: Hiện giờ đã có một số tàu của người Việt ra ngoài biển phụ giúp dọn dẹp để làm sạch vết dầu đó. Công việc là thả phao nổi để cô lập dầu loang, thả tấm hút để hấp thụ dầu. Theo tin chúng tôi nhận được thì đã có 5 đến 7 chiếc tàu lớn, họ được trả mỗi ngày là 2000USD, cộng với tiền dầu nhớt chạy tàu, tiền cơm nước cho thủy thủ đoàn. Tàu nhỏ thì một vài con tàu đã hội đủ điều kiện về an toàn của Cơ quan Tuần duyên, và đã bắt đầu ra ngoài đó để làm việc. Tàu nhỏ được trả chừng 1500 USD một ngày.

BBC: Vậy thưa ông có bao nhiêu ngư phủ Việt Nam được hưởng lợi từ vụ dọn dẹp như vậy?

Vương Kỳ Sơn: Vâng tàu thì nhiều lắm, rất là nhiều tàu đang xin để làm công việc đó bởi vì họ không đánh tôm được thì họ phải có cái gì đó để làm. Nhưng mà giới chức đòi điều kiện là phải có đủ dụng cụ về an toàn đi biển, Cơ quan Tuần duyên họ kiểm soát, khi đạt được yêu cầu họ mới cấp giấy để làm việc và trả lương.

BBC: Hiện nay có phải toàn bộ vùng biển Vịnh Mễ Tây Cơ ngư dân không được ra đánh bắt hải sản, có đúng không thưa ông?

Vương Kỳ Sơn: Vùng phía đông của Louisiana bị ảnh hưởng nhiều hơn và nó đã lan tràn phần nào đó vào trong wetland, tức vùng ngập mặn địa đầu. Những vùng ở phía Tây của miệng sông Mississippi thì ảnh hưởng chậm hơn. Một số cư dân đang đóng hồ tôm lại. Họ không cho ngư phủ vào trong đó để đánh tôm. Rất là nhiều tôm. Giới chức chưa cho mở hồ, vì tôm đang trong giai đoạn còn nhỏ. Họ muốn nuôi cho con tôm đó lớn thêm, lúc đó mới cho ngư phủ Mỹ, Việt vào trong đó đánh.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch