Thật đáng sợ, vật dụng gì đặt trên xe mà có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ như vậy? Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích, hãy chia sẻ với bạn bè và người thân nhé.

1. Nước hoa

Thủ phạm chính là những lọ “nước hoa” mà rất nhiều người trong chúng ta đều yêu thích!

Hầu hết mọi người đều thích trang trí cho xe mình trở nên thơm và sạch sẽ, chẳng hạn đặt một lọ nước hoa tại vị trí ngay dưới kính chắn gió của xe. Nhưng nếu bạn đặt như vậy, nó quả thực sẽ trở thành một “quả bom hẹn giờ”! Bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng được một chai nước hoa nhỏ như vậy lại có sức mạnh gây nổ như thế nào!

Đây phải chăng chỉ là một sự hù doạ?

Đặc biệt, trong mùa hè dưới cái nắng gay gắt của mặt trời, cộng với cửa xe đóng kín, nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 50℃ hoặc 60℃. Mà nhiệt độ an toàn của nước hoa nói chung chỉ ở 45 ℃, do vậy không nói cũng biết chuyện gì sẽ xảy ra!

Nước hoa trong xe ô tô với cửa đóng kín và bị mặt trời chiếu vào chính là một “quả bom hẹn giờ”! Trong nước hoa có chứa thành phần rượu cồn. Rượu là một chất rất dễ cháy và bay hơi. Nếu tình cờ bình thuỷ tinh đựng nước hoa có dạng tương tự như thấu kính lồi, sản sinh điểm hội tụ làm cháy chất cồn bên trong, sẽ rất dễ tạo thành một vụ nổ nghiêm trọng!

Hình dạng thấu kính lồi của nước hoa gây nên vụ nổ càng nghiêm trọng!

(Ảnh: Internet)(Ảnh: Internet)

Ngoài nước hoa, vào mùa hè còn có loại vật dụng gì đặt trong xe cũng mang tới nguy cơ cháy nổ như vậy?

2. Bật lửa

Bật lửa có thể dẫn đến hiện tượng xe bốc cháy với cửa đóng kín.

(Ảnh: Internet)(Ảnh: Internet)

Những người có sở thích hút thuốc trong xe nên chú ý, thành phần chính của bật lửa là butan dạng lỏng. Nó là chất dễ cháy, dễ nổ. Đừng nghĩ rằng “chỉ cần đặt ở vị trí nào trong xe mà mặt trời không chiếu tới là được rồi”. Chỉ cần nhiệt độ bên trong xe bằng nhiệt độ thể khí bên trong bật lửa là đủ để khiến nó bùng nổ. Nếu khi nổ, nó sẽ gây cháy các nội thất bên trong xe, rất có thể sẽ khiến chiếc xe của bạn bị cháy rụi.

3. Điện thoại di động, sạc dự phòng

Sạc dự phòng, pin của điện thoại cũng rất dễ nổ.

(Ảnh: Internet)(Ảnh: Internet)

Sạc dự phòng, pin của điện thoại khi bị mặt trời chiếu vào ở nhiệt độ cao cũng rất dễ dẫn tới nguy cơ cháy nổ. Hơn nữa, ngoài thị trường cũng bày bán rất nhiều loại hàng nhái kém chất lượng. Hàng chính hãng còn có nguy cơ cháy nổ, chưa kể đến các sản phẩm kém chất lượng!

4. Nước uống có ga, nước đóng chai

Nước giải khát có ga dạng lon ở nhiệt độ cao dễ dàng bị phình nứt.

(Ảnh: Internet)(Ảnh: Internet)

Trong môi trường nhiệt độ cao, đồ uống có ga dạng lon ở nhiệt độ cao dễ dàng bị giãn nở. Ngoài ra, nhiệt độ cao sẽ rất dễ làm cho nước đóng chai bị biến chất, các chất độc hại từ bình nhựa sẽ bị tan chảy lẫn vào trong nước. Cho dù đó là bình chưa mở nắp hay đã uống qua rồi, thời gian sử dụng lâu như vậy sẽ dẫn đến sự gia tăng các độc tố bên trong.

5. Kính lão, kính lúp

Kính lão hay kính lúp đều có thể làm cháy nội thất trong xe.

(Ảnh: Internet)(Ảnh: Internet)

Kính lão hay kính lúp đều là dạng thấu kính lồi. Nó sẽ tập trung ánh sáng, thời gian dài nhiệt độ của tụ điểm sẽ bị lên tới quá cao. Dẫn đến làm hỏng nội thất trong xe, đồng thời còn khiến chiếc xe của bạn bốc cháy.

Sau khi nắm được những điều lưu ý này, hãy nhanh chóng dọn dẹp và đóng gói cẩn thận những đồ trên xe. Việc làm đẹp cho xe là một điều không sai, nhưng vì sự an toàn của chính bạn, hãy chú ý một chút!

6. Bình chữa cháy

Theo quy định mới, ôtô bắt buộc phải có bình chữa cháy từ ngày 6/1, nếu không sẽ bị xử phạt từ 300-500.000 đồng. (Ảnh: Internet)

Theo quy định mới, ôtô bắt buộc phải có bình chữa cháy từ ngày 6/1. (Ảnh: Internet)

Bình chữa cháy là dạng khí nén ở áp suất cao, cần được bảo quản trong điều kiện mát mẻ từ -10 độ C đến 55 độ C.

Tuy nhiên thời tiết Việt Nam nhất là những hôm nắng nóng, bên ngoài 39, 40 độ C thì bên trong ít nhất cũng 60 – 80 độ C. Theo chuyên gia, tất cả các bình cứu hỏa tiêu chuẩn đều có một van an toàn – sẽ tự động bật ra khi nhiệt độ xung quanh quá cao để xì bớt khí và giảm áp lực cho bình. Vì vậy hiếm khi xảy ra tình trạng cháy nổ.

Mặc dù vậy, nguy cơ cháy nổ bình cứu hỏa vẫn tồn tại, nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, van an toàn bị hỏng, vỏ bình không tốt thì nguy cơ cháy nổ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Secretchina
Biên dịch My My

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch