small_1278024701_nv_copyVATICAN CITY (CNS) - Phải chăng rồi đây chẳng bao lâu nữa người Công giáo sẽ chứng kiến cảnh linh mục giáo xứ sử dụng một iPad để cử hành thánh lễ, thay vì dùng những cuốn sách lễ truyền thống? Đó là cảm tưởng ghi nhận được sau khi những tin tức mới đây về một linh mục người Ý, cha Paolo Padrini, dự định tung ra một ứng dụng cho iPad chứa toàn bộ Sách lễ Roma trên màn hình rộng 10 inch. Tuy nhiên cha Padrini và các giới chức trong giáo hội cho biết chúng ta đừng vội vứt bỏ những cuốn sách in đi.

Tuyên bố của cha Padrini hôm cuối tháng 6 vừa qua: “Các sách phụng vụ trên bàn thờ sẽ không bao giờ được thay thế bằng iPad. Đây chỉ là một dụng cụ phụ thêm, không phải là một nỗ lực nhằm loại bỏ các sách in trên giấy.”

“Nếu tôi đi nghỉ hè, tôi sẽ mang theo iPad và dùng để cử hành Thánh lễ theo lối đó. Hiển nhiên là khi ở giáo xứ, nơi có sách lễ, tôi sẽ không cố ý dùng iPad.”

Ứng dụng nói trên sẽ hoàn tất để đem vào sử dụng cuối tháng 7 này, và gồm Sách lễ Roma bằng nhiều ngôn ngữ, như Anh, Pháp, Ý, Latinh và Spanish. Ngoài sách lễ còn có sách nguyện, tức là phụng vụ các giờ kinh, riêng biệt từng ngày, với khả năng có thể chứa trước các văn bản đủ dùng trong 10 ngày.

Cha Padrini nói rằng về Anh ngữ, cha dự trù dùng văn bản sách lễ hiện được chuẩn nhận để sử dụng tại Hoa kỳ. Nhưng rõ rệt là cha chưa xin được phép theo đúng thủ tục cần thiết.

Đức ông Andrew Wadsworth, giám đốc điều hành Ủy ban Quốc tế về Anh ngữ trong Phụng vụ, hôm 25 tháng 6 vừa qua nói rằng hiện nay cha Padrini chưa nhận được giấy phép phổ biến các văn bản phụng vụ Anh ngữ bằng “các áp dụng” kỹ thuật số.

Trong lời tuyên bố với Catholic News Service, Đức ông Wadsworth nói: “Chúng tôi đang cố gắng tìm cách giải quyết tình huống này và hiện tham vấn với Hội dồng Giám mục Hoa kỳ liên quan đến vấn đề này. Tôi tưởng là cũng phải mất một thời gian mới đi đến được một giải pháp thoả mãn đồng đều cho tất cả mọi bên liên hệ.”

Cha Padrini đã không không muốn qua mặt các chuyên gia về phụng vụ của Tòa thánh, nhưng cho rằng đó không phải là một vấn đề.

Cha nói: “Theo chỗ tôi thấy thì không có luật lệ về phụng vụ nào nói rằng phải dùng dụng cụ in trên giấy. Chỉ có các luật lệ nói rằng phụng vụ phải trang nghiêm, thích hợp và không gây chia trí, phiền hà.”

Theo quan điểm của cha Padrini, chiếc iPad nhỏ nhắn sẽ không làm giảm đi tính cách trang nghiêm của phụng vụ, và sẽ ít ai để ý đến hơn là các vật dụng khác ngày nay người ta bày biện trên bàn thờ

Nhưng các giới chức Tòa thánh Vatican lại không chắc chắn rằng chiếc iPad có được bày trên bàn thờ hay không.

Linh mục Anthony Ward, thuộc dòng Đức Mẹ, và là thứ trưởng bộ Phụng tự Thánh và các Bí tích, nói rằng những quy tắc về phụng vụ thường đề cập đến “cuốn sách (lễ)” và đã có những nỗ lực trong những năm gần đây nhằm “đề cao sách, và làm đẹp cho cuốn sách.” Cái ý tưởng muốn có một vật dụng thay thế cho cuốn sách trong các Thánh lễ công cộng dường như đi ngược lại với sự đồng thuận như vậy.

Cha Ward nói rằng cộng đoàn giáo dân không để ý xem xét rõ rệt tính cách thích hợp của ứng dụng iPad, và hình như đã không có những luật lệ minh thị nào cấm các máy móc như thế. Nhưng ngài nói thêm rằng trong trường hợp này, người ta không nên giả định rằng cái gì nếu không bị cấm thì được phép dùng.

Phán xét cuối cùng về việc dùng iPad như một cuốn sách lễ sẽ đến theo với kinh nghiệm. Cha Padrini nói ngài thiết tưởng là ảnh hưởng gây sốc sẽ biến mất khi có nhiều người mang theo những vật dụng như thế bên mình

Ngài nói: “Phụng vụ phải là điều gì đẹp đẽ. Nhưng, cá nhân tôi, tôi ưa dùng iPad để cử hành Thánh lễ, vừa nhỏ gọn lại không gây chia trí cho giáo dân, hơn là dùng một cuốn sách lễ cũ sờn với những trang giấy ngả mầu vàng và chữ lại nhỏ.”

Phụng Nghi  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch