Bộ phim dành sự tôn vinh cho đức tin Công Giáo ở một mức bất ngờ. Ngoài một bình luận nhỏ lúc đầu phim về việc Vatican muốn giữ bí mật, "Ác quỷ ma sơ" hoàn toàn có tính tôn giáo.

Những người hâm mộ của bộ phim "Ám ảnh kinh hoàng" sẽ có nhiều điều để thưởng thức hơn bao giờ hết trong phần cuối của loạt phim. Nếu không có gì khác, "Ác quỷ ma sơ" đã củng cố một lần và dứt khoát rằng bối cảnh "Ám ảnh kinh hoàng" là một nơi mà đức tin và các giá trị Công Giáo bao phủ.

Loạt phim kể về một lớp vỏ nữ tu bị ác quỷ Valak sử dụng để xuất hiện, như trong "Ám ảnh kinh hoàng 2" cho thấy, nhằm mục đích thử thách đức tin của những người vốn là phiên bản Ed và Lorraine Warren được hư cấu hoá. "Ác quỷ ma sơ" đưa người xem về năm 1952 để cho biết chính xác tại sao Valak lại mang lấy hình dạng như vậy. Cốt lõi: nó là một con quỷ, nên nó làm vậy chủ yếu là để chống phá và làm lay chuyển đức tin của các tín hữu.

Bộ phim bắt đầu trong một tu viện trong lâu đài Rumani cổ, nơi một nữ tu trẻ đã chọn kết liễu cuộc đời của chị hơn là cho phép ma quỷ nhập vào người chị và xâm nhập vào thế giới. Để bảo đảm tu viện sẽ không bị phạm thánh bởi hành động này khiến bị lộ bí mật vì đang toạ lạc trong một lâu đài, Vatican đã gửi một người gỡ rối thiêng liêng đến, là linh mục Burke.

Đồng hành cùng vị linh mục tốt lành (có lẽ là một tu sĩ dòng Tên) là sơ Irênê, một tập sinh mà Vatican nghĩ rằng sẽ giúp ích nhiều vì sơ được ơn thấy thị kiến. Hai người có thêm một người nhập đoàn trên đường đi là Frenchie, người duy nhất ở ngôi làng gần đó dám đến gần tu viện.

Những gì diễn biến sau khi bộ ba đến cổng tu viện thì khá kinh điển trong các phim kinh dị. Có nhiều hình bóng thoáng qua ở mỗi góc, những cú nhảy gây giật mình, và sự xuất hiện bất ngờ của nhân vật chính, người gây ra nỗi kinh dị hiệu quả cộng thêm vào bộ tu phục. Có nhiều chi tiết không đúng lúc làm bộ phim giảm tính hù doạ so với nó có thể.

Bộ phim dành sự tôn vinh cho đức tin Công Giáo ở một mức bất ngờ. Ngoài một bình luận nhỏ lúc đầu phim về việc Vatican muốn giữ bí mật, "Ác quỷ ma sơ" hoàn toàn có tính tôn giáo. Vị linh mục có một số vấn đề trong quá khứ, nhưng chưa bao giờ lung lay đức tin. Vị nữ tu tập sinh trẻ thì chân thành, trung kiên, và không bị cám dỗ bởi Frenchie một tí nào. Cũng giống như chính Giáo Hội, nữ tu là một người thánh thiện, có thể là điều duy nhất đứng vững giữa thế giới và các thế lực siêu nhiên muốn lũng đoạn và phá huỷ Giáo Hội.

Điều gì là vũ khí chính để bảo vệ được dùng nhiều nhất trong phim? Đó chính là lời cầu nguyện. Tính ra "Ác quỷ ma sơ" có nhiều lời cầu nguyện hơn cả 10 bộ phim nói về đức tin khác (theo quan điểm của tác giả). Thực tế, nếu để ý, có một dịp tốt để mọi người có thể đọc ít nhất là một phần của kinh Kính Mừng bằng tiếng Latinh khi phần giới thiệu phim chạy. Điều đó cho thấy bộ phim có nhiều lời cầu nguyện như thế nào. Mặc dù có một lỗ hổng khiến Valak có thể ra tay như được thấy trong "Ám ảnh kinh hoàng 2", nhưng triết lý xuyên suốt bộ phim là nếu bạn muốn chống lại ma quỷ, kẻ đang muốn tiêu diệt bạn, thì vũ khí hàng đầu chính là cầu nguyện. Bạn có thể mang một khẩu súng lớn như thánh tích ra khi cần thiết, nhưng cầu nguyện luôn là điều khởi đầu.

Nếu không có gì khác, sẽ là khoảnh khắc thú vị để thưởng thức "Ác quỷ ma sơ". Bộ phim có thể không đáng sợ như những người hâm mộ dòng phim kinh dị mong muốn, nhưng với các tín hữu đang đến xem với tâm trạng nặng nề bởi những tin xấu gần đây, thông điệp ẩn sau đó không thể đúng lúc hơn nữa - cầu nguyện giúp ích trong những lúc đáng sợ nhất.

Theo David Ives - Aleteia

Gioakim Nguyễn lược dịch

Nguồn: conggiao.info

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch