small_nvn_1282868761WHĐ (26.08.2010) – Hôm nay, 26 tháng 8/2010, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của chân phước Têrêsa Calcutta. Tại nhiều nơi trên thế giới sẽ diễn ra lễ kỷ niệm sự kiện này, kể cả ngoài Kitô giáo.

Tại Ấn Độ và Albania, hẳn nhiên rồi, mà còn ở Israel, Pháp hay Hoa Kỳ, trong những ngày này khắp thế giới đều kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Mẹ Têrêsa.

Tại Jerusalem, Đức thượng phụ Fouad Twal sẽ cử hành Thánh lễ đặc biệt để tưởng nhớ Mẹ vào ngày 28-08.

Tại quảng trường Times Square ở New York,  các bảng, biển báo khổng lồ đều được chiếu sáng hai màu xanh trắng, màu tu phục của Dòng Thừa sai Bác ái.

Tại Ấn Độ, một tàu hỏa sơn màu xanh mang tên mẹ Têrêsa sẽ bắt đầu lăn bánh vào thứ năm 26 tháng tám và hoạt động trên cả nước. Ba nước vùng Balkan ( Albania, Macedonia, Kosovo), -nơi nào cũng có dấu chân của Mẹ Têrêsa- cũng đều có chương trình tôn vinh Mẹ. 

   26VBG_MOTHER_TRAIN_169854f   HK9242_1s_copy

   Tổng Trưởng Hoả Xa Ấn Độ Mamata Banerjee                                 Các Tổng Trưởng Liên Bang Ấn, các Chức Sắc trong GHCG,

   và Sơ Prema cầu nguyện trước di ảnh Mẹ Teresa                            và các Sơ Dòng Bác Ái trong buổi khánh thành triển lãm

                                                                                                       xe lửa mang tên Mẹ Teresa

Tại Crépy-en-Valois (Oise), cha xứ đề nghị giáo dân chọn tên thánh bổn mạng cho ngôi nhà nguyện mới đã được khánh thành vào tháng chín năm 2009 trong một khu phố mới có đa số là người Hồi giáo. Và tên Mẹ Têrêsa được đề nghị nhiều nhất!

Quyết định trở thành nữ tu năm 12 tuổi

Khuôn mặt lớn của thế kỷ XX tiếp tục để lại dấu ấn, cả bên ngoài giới Công giáo. Đặc biệt kể từ khi Mẹ qua đời, ngày 5 tháng 9 năm 1997, và án phong chân phước cho Mẹ được tiến hành nhanh chóng bởi Đức Giáo hoàng Gioan  Phaolô II vào ngày 19 tháng 10 năm 2003, các tiết lộ về đêm tối thiêng liêng của Mẹ -một đêm tối không ngừng thẳm sâu theo với hoa trái của công việc của Mẹ- càng làm cho người ta ngưỡng mộ Mẹ hơn.

Sinh ngày 26 tháng tám 1910 tại Skopje (nay là thủ đô của Cộng hòa Macedonia) thuộc cộng đồng người Albania thiểu số, trong một gia đình công giáo đạo hạnh, từ năm lên 8 Agnes Gonxha Bojaxhiu đã mồ côi cha.

Năm lên 12 tuổi, Agnes quyết định đi tu, và năm 18 tuổi Agnes vào Dòng Chị Em Đức Bà Loreto ở Ireland (tại đây Agnes nhận tên Maria Têrêsa, để kính thánh Thérèse Lisieux). Năm sau bề trên gửi sơ Maria Têrêsa sang dạy học ở trường dành cho các em gái tại Calcutta.

Ngày của “ơn cảm hứng”

Ngày 10 tháng 9 năm 1946, trên chuyến tàu đến Darjeeling (vùng Bắc Ấn) để tĩnh tâm hàng năm, cuộc sống của Maria Têrêsa bỗng thay đổi. Maria Têrêsa, khi đó 36 tuổi, nghe được tiếng Chúa Giêsu trên thập giá nói với mình: “Ta khát”, và hiểu ra, như linh mục người Mỹ Joseph Langford thuật lại, rằng Chúa Kitô muốn mình phải làm dịu cơn khát của Người bằng cách yêu thương những con người thua thiệt trong các khu nhà ổ chuột.

Sau này, “Ngày của ơn cảm hứng” trở thành sinh nhật của Dòng Thừa sai Bác ái.

“Hôm nay cũng như một trăm năm trước, Chúa Kitô vẫn còn khát và tiếp tục đi tìm các linh hồn làm dịu cơn khát của Người. Cơn khát của Chúa Kitô là một mầu nhiệm khiêm hạ của Thiên Chúa –Đấng  cần đến thụ tạo của Người”. Người ta thấy rõ điều này nơi Dòng Thừa sai Bác ái, được xây dựng từ năm 1985 trên đường Folie-Méricourt , quận 11 Paris.

Ngôi nhà đầu tiên của sáu nữ tu (trong đó có ba người Ấn Độ và một người Malgache) mặc áo sari truyền thống màu trắng viền xanh, là nơi đón tiếp những phụ nữ gặp khó khăn: trong khoảnh sân nhỏ bên trong, mấy bà mẹ người châu Phi trông nom vài đứa trẻ đang chơi đùa. Trong ngôi nhà kế cận, 200 người vô gia cư xếp hàng từ 9g sáng để nhận bữa ăn nóng mỗi ngày (sau giờ cầu nguyện), mùa đông cũng như mùa hè, do mười tình nguyện viên phục vụ.

Các thánh lễ tưởng niệm chân phước Têrêsa Calcutta

Một nữ tu Thừa sai Bác ái cho biết: “Từ 27 tháng tám đến 4 tháng chín, chúng tôi sẽ làm tuần cửu nhật, và Chúa nhật 5 tháng chín, Đức cha Eric de Moulins-Beaufort, giám mục phụ tá của Paris, sẽ dâng thánh lễ tại nhà Dòng chúng tôi lúc 8g00, như các ngày Chúa nhật”, và Chúa nhật 12 tháng Chín, Đức Hồng y André Vingt-Trois, tổng giám mục Paris, sẽ cử hành thánh lễ theo ý chỉ đặc biệt của Mẹ Têrêsa” tại nhà thờ Đức Bà Paris.

Tại Marseille và Lyon, nơi cũng có Dòng Thừa sai Bác ái, Đức Giám mục Georges Pontier và Đức Hồng y Philippe Barbarin sẽ cử hành Thánh Lễ tưởng nhớ vị chân phước Calcutta vào ngày 5 và ngày 10 tháng 9 tại Vương cung thánh đường thánh Gioan.

Tại địa phương, kỷ niệm sinh nhật của “Mẹ” cũng được tổ chức, đặc biệt bởi hàng trăm tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới đang làm việc trong các bệnh viện, trại mồ côi và các trung tâm khác của Dòng Thừa sai Bác ái.

Tiếp xúc với nỗi khốn cùng của con người

Nhà xã hội học Xavier Zunigo, tác giả cuốn sách “Các tình nguyện viên của Mẹ Têrêsa” đã viết: “Có những người bị Calcutta cuốn hút như nam châm, mà không biết tại sao”. Ông đã điều tra để cố tìm hiểu xem tại sao người phương Tây, theo đạo Thiên Chúa hay không, trẻ hay già, đều “tự nguyện tiếp xúc với nỗi khốn cùng của con người.”

“Ở Calcutta, người ta không đến để “giúp đỡ” người nghèo. Chuyện đó các tổ chức phi chính phủ làm tốt hơn và ở Calcutta có nhiều tổ chức như vậy! Người ta vào Dòng Thừa sai Bác ái để “chạm đến” người nghèo, để làm dịu cơn khát tình yêu của người nghèo, những người cần sống cho ra người, dù chỉ là khoảnh khắc trước khi chết. Chính ông cũng đã học cách tắm rửa một xác chết hoặc gắp những con giòi nơi một cái chân bị nhiễm trùng. “Đó là những người nghèo, những người muốn yêu bạn, những người hầu như chẳng bao giờ cho đi hay nhận được tình yêu. Hãy cho họ cơ hội để làm điều đó!”

(Theo Claire Lesegretain, La Croix, 25-8-2010)

Huy Hoàng  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch