HÀ NỘI (AP) - Cảnh Sát Quốc Tế Interpol mở ra một chiến dịch nhằm giúp loài cọp sống nơi hoang dã còn sót lại ở 13 quốc gia Á Châu, một quyết định được các nhà bảo tồn động vật thiên nhiên ca ngợi.

139504-A1_Cop20131153508_400Phiên họp của Interpol tại Hà Nội xem hình ảnh về các loài thú đang có nguy cơ tuyệt chủng, trong đó có cọp Á Châu. Interpol hôm Thứ Tư tung chiến dịch toàn cầu chống săn thú lậu, cho rằng sẽ có hậu quả kinh tế và xã hội nếu không kịp thời bảo vệ thú hiếm. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Kế hoạch này sẽ nối kết các giói chức động vật hoang dã thế giới với giới chức công lực và quan thuế ở 13 quốc gia này để ngăn chặn việc săn bắt lậu và vận chuyển bất hợp pháp các phần thân cọp để dùng vào việc chế tạo các loại thuốc truyền thống rất mắc tiền.

“Có được một cơ quan công lực như Interpol cộng tác trong lãnh vực này sẽ giúp chúng tôi rất nhiều,” theo lời Mike Baltzer, người đứng đầu chương trình bảo vệ cọp “Tigers Alive Initiative” của tổ chức WWF, một ngày sau kế hoạch được loan báo trong cuộc họp của Interpol ở Hà Nội.

Việc săn bắt bất hợp pháp và xâm lấn vào khu sinh sống của cọp Á Châu đã khiến con số cọp giảm từ khoảng 100,000 năm 1900 xuống còn ít hơn 3,500 hiện nay, theo Interpol.

Khu sinh sống của cọp trải dài từ Trung Quốc, sang Nga, vùng Ðông Nam Á và Ấn Ðộ. Ở các lục địa khác không có cọp sinh sống trong vùng hoang dã.

Vào Tháng Mười Một năm 2010, các nhà lãnh đạo thuộc 13 quốc gia đã ký kết thỏa thuận cố gia tăng số cọp sống trong thiên nhiên lên gấp đôi vào năm 2022.

Kế hoạch của Interpol sẽ “giảm thiểu tình trạng buôn bán bất hợp pháp” các phần thân cọp, theo lời Robert Zoellick, người đứng đầu Ngân Hàng Thế Giới và là người sáng lập Global Tiger Initiative, vốn sẽ điều hành kế hoạch này, tuyên bố trước các đại biểu Interpol.

Kế hoạch này sẽ nối kết các cơ quan cảnh sát, quan thuế Á Châu với giới chức đặc trách động vật hoang dã ở Mỹ, Anh, Ngân Hàng Thế Giới và Viện Smithsonian. (V.Giang)

Theo: Người Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch