Việc các học giả Trung Quốc lên tiếng chỉ rõ sự phi lý của cái gọi là "đường chín đoạn" (hay còn gọi là đường lưỡi bò) đã được nhiều bạn đọc tin tưởng và ủng hộ những tiếng nói tỉnh táo, tôn trọng lẽ phải.

Tau_TD_ep_tau_VNBài viết Nhiều học giả Trung Quốc lên tiếng: "Đường lưỡi bò" không có thật

TTO xin trích đăng:

* Hãy để nhân dân Trung Quốc hiểu rõ bản chất vấn đề

Qua phát biểu của một số học giả Trung Quốc, có thể thấy những nhà trí thức lớn của Trung Quốc đã thẳng thừng thừa nhận "đường chín đoạn" tự vẽ của nhà cầm quyền Trung Quốc là phi pháp, phi lý, ngang ngược như "dã thú sống trong rừng rậm", không một quốc gia nào có thể chấp nhận được.

Điều này cho thấy chỉ có một bộ phận người Trung Quốc chưa hiểu nhiều về biển Đông, đặc biệt là chưa hiểu rõ về lịch sử hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam nên mới có thái độ phản ứng tiêu cực một chiều theo định hướng của một số bài báo có phần hiếu chiến ở Trung Quốc.

Chính vì vậy, tôi cho rằng Việt Nam nên tiếp tục thông tin rộng rãi, mạnh mẽ hơn nữa về chủ quyền biển đảo của Việt Nam để nhân dân Trung Quốc hiểu rõ bản chất của vấn đề biển Đông hiện nay.

minhthanh1430@....

* Trọng chữ tình

Trung Hoa là một đất nước có nền văn minh lâu đời và rất xem trọng NHÂN, LỄ, NGHĨA, TRÍ, TÍN. Nay vì lòng tham và mộng bá quyền mà một bộ phận đang cố gắng làm cho số đông nhân dân Trung Quốc sẽ hoàn toàn tin vào những gì họ thêu dệt, bịa đặt.

----------------------------------------------------------------------------

Cảm ơn các học giả Trung Quốc đã nói nên sự thât.

Điều này cũng nói nên một bộ phận không nhỏ người Trung Quốc không đồng tình với chính sách của nhà nước Trung Quốc về biển Đông.

Chính sách này đang làm xấu bộ mặt của Trung Quốc với thế giới.

Nguyễn Đình Trường

-------------------------------------------------------------------------------------------

GS Hà Quang Hộ đã nói "Là con người phải biết giữ nhân tình. Chúng ta đều là người". Vì vậy chắc sẽ còn nhiều người dân Trung Quốc khác biết giữ nhân tình và muốn truyền dạy cho con cháu của họ và đạo nghĩa làm người.

Xin cảm ơn nhà nghiên cứu Lý Lệnh Hoa, GS Hà Quang Hộ, GS Trương Thụ Quang, GS Trương Kỳ Phạm đã nói lên những lý lẽ của cuộc sống nhân văn tiến bộ.

Các vị hãy nói với nhân dân Trung Quốc rằng nhân dân Việt Nam chúng tôi luôn tôn trọng bạn bè và luôn mong muốn hợp tác hữu nghị với nhân dân Trung Quốc.

Chúng tôi muốn sống hòa bình và cùng phát triển với nhân dân các nước trên thế giới, trong đó có nhân dân Trung Quốc.

Hồ Ngọc Sơn

* Thái độ đúng đắn về biển Đông

Những nhà khoa học chân chính và những con người Trung Quốc có hiểu biết nhất định sẽ có chính kiến và bày tỏ thái độ đúng đắn của mình về chủ quyền biển Đông.

Tuy nhiên khi áp lực về năng lượng và sự phát triển về kinh tế đòi hỏi nhu cầu ngày càng lớn thì việc một vùng biển rộng lớn có nhiều tiềm năng ngay cạnh nhà sẽ làm cho các nhà cầm quyền mờ mắt vì nó có thể dùng sức mạnh kinh tế/quân sự để chèn ép, xâm chiếm là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, nên nhớ một sự thật trong lịch sử rằng: từ xưa tới nay họ không thể vẽ bản đồ lên đất nước Việt Nam được đâu.

Lê Thắng

* Ý đồ xấu chỉ là của những kẻ mang tư tưởng bành trướng

Chúng ta đều biết đây không phải là ý đồ của toàn bộ người dân Trung Quốc mà chỉ là của một số kẻ mang tư tưởng bành trướng, lạc hậu và không theo kịp thời đại mà thôi.

Thiết nghĩ những kẻ này cần phải học lại bài học vỡ lòng từ đạo lý của Đức Khổng Tử vậy! Nếu không, người dân yêu chuộng hòa bình & tiến bộ Trung Quốc hãy dùng roi mây để bắt những kẻ này ngồi lại, tĩnh tâm và nghiền ngẫm những đạo lý ấy!

TA&A (nkt.arch@...)

* Hãy tôn trọng sự thật

Đành rằng một đất nước tỉ dân trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay cần hơn nữa nguồn tài nguyên thiên nhiên để nuôi sống người dân, phát triển đất nước. Nhưng không vì thế mà một đất nước có lịch sử cả ngàn năm với rất nhiều tư tưởng văn hóa tiến bộ của những bậc hiền triết lại có thể hành động theo kiểu "ngẫu hứng" như thế!.

Những động thái kiểu này chẳng mang lại cho Trung Quốc uy tín và vị thế hơn, trái lại càng khiến dư luận có thái độ phản đối quyết liệt, không đồng tình với chính sách và hành động của quốc gia này. Những cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử cũng như luật pháp quốc tế, cùng những tuyên bố chung cần được tôn trọng để cùng đảm bảo lợi ích kinh tế, chính trị, đảm bảo chủ quyền, hòa bình và ổn định chung trong khu vực.

Cái gọi là "đường lưỡi bò" trên biển mà TQ tuyên bố nằm trong vùng lãnh hải thuộc về mình là hoàn toàn vô căn cứ, ngay cả các học giả nổi tiếng của TQ cũng lên tiếng phản đối.

Phạm Chí

* Dân tộc tiến bộ nên hòa hiếu

Đi ngược lại sự tiến bộ, muốn chiếm cái của người khác thành của mình, muốn bành trướng, làm bá chủ và làm siêu cường thì đó là một nguy cơ chiến tranh. Mà chiến tranh xảy ra xin thưa ai không thắng nổi cả thế giới tiến bộ lẫn những người có lương tri. Tất cả đều hiểu rằng một dân tộc văn minh, hòa hiếu luôn được thế giới kính trọng.

Nếu bất chấp luật pháp, bất chấp đạo đức và lý lẽ thì là dùng luật rừng, mà là luật rừng thì một tay không che được bầu trời đâu.

Vũ khí có hiện đại đến đâu cũng không thắng nổi chính nghĩa!

Trần Từ Thiện

Báo Tuổi Trẻ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch