Sau kỳ nghỉ Tết, chiều 1/1, hàng chục nghìn người từ các tỉnh đổ về TP HCM khiến giao thông tại các cửa ngõ bị ùn ứ. Tại phà Cát Lái, dòng người xếp hàng dài gần 2 km để chờ qua phà. Do kỳ nghỉ kéo dài đến 4 ngày, nhiều người ở TP HCM và các tỉnh miền Tây đã chọn Vũng Tàu làm điểm vui chơi trong mấy ngày lễ. Chiều 1/1, ngày nghỉ cuối cùng, mọi người bắt đầu đổ về Sài Gòn để chuẩn bị trở lại công việc vào sáng mai.

Cửa ngõ Phà Cát (nối huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai với quận 2 - TP HCM) gần đây luôn là điểm nóng sau mỗi kỳ nghỉ lễ. Nhiều người chọn đi phà thay vì đi qua quốc lộ 51 vì rút ngắn được đoạn đường hơn 20 km, lại ít container và xe tải. Từ 16h, lượng xe đổ về bến phà phía bờ Nhơn Trạch ngày một đông hơn. Dòng xe và người xếp hàng dài gần 2 km để chờ qua phà về TP HCM.

Anh Minh, nhà ở quận Bình Tân chở theo vợ và 2 đứa con từ Vũng Tàu trở lại Sài Gòn cho hay, do nghỉ lễ đến 4 ngày nên từ chiều 30/12/2012 cả gia đình đi du lịch ở Vũng Tàu. "Nghe mọi người khuyên đi đường Cát Lái cho gần nhưng về đến đây thì phải chờ phà lâu quá. Tội nghiệp 2 đứa nhỏ tắm biển cả buổi chiều, giờ phải chờ phà giữa trời nắng", anh Minh ngao ngán.

pha1Dòng người và xe xếp hàng dài gần 2 km phía bờ Nhơn Trạch để chờ qua phà trở lại TP HCM chiều 1/1. Ảnh: Hữu Công.

Theo thống kê của Xí nghiệp Phà Cát Lái - Thủ Thiêm, 29-31/12, bến phà Cát Lái luôn đông vào buổi sáng vì người dân đổ đi du lịch Vũng Tàu thì ngược lại, hôm nay, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ nên từ đầu giờ chiều lượng phương tiện đổ về rất đông. Ước tính, ngày 1/1 có hơn 60.000 lượt người qua phà, chủ yếu là từ phía Đồng Nai về TP HCM.

Ông Trần MinhThành, Giám đốc Xí nghiệp Phà Cát Lái - Thủ Thiêm cho biết, xí nghiệp đã huy động 9 chiếc phà để đưa khách từ Đồng Nai về Sài Gòn, dù còn 2 chiếc dự phòng, song để bảo đảm an toàn bến đã không đưa vào sử dụng vì phao nổi chỉ có thể cập bến cùng lúc 4 chiếc phà.

Ghi nhận của VnExpress.net, nhiều phà đã phải chạy rỗng khách từ quận 2 qua để kịp giải tỏa hành khách từ phía bờ Nhơn Trạch. Toàn bộ nhân viên bến phà đã phải làm việc liên tục vì lượng người qua phà quá đông. Nhân viên bán vé chia thành nhiều tốp đón đầu để bán vé và đến tận cửa ôtô bán vé. Lực lượng dân quân và công an phường Phú Hữu và thanh tra giao thông đã được huy động để giữ trật tự tại bến phà.

Đến 19h30, lượng xe đổ về phà Cát Lái vẫn còn rất đông, dòng người vẫn "rồng rắn" chờ đến lượt được qua phà.

pha5Nhiều người chở theo vợ con đi du lịch ở Vũng Tàu và xếp hàng dài chờ qua phà trở về TP HCM chiều nay. Ảnh: Hữu Công.

Tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), chiều 1/1 nhiều người từ các tỉnh cũng đổ về TP HCM. Các chuyến xe khách liên tục cập bến khiến bến xe luôn trong tình trạng đông nghẹt. Đường Đinh Bộ Lĩnh (trước bến xe) giao thông bị ùn ứ cục bộ nhưng nhờ có lực lượng giữ trật tự bến xe điều tiết giao thông nên kẹt xe không nghiêm trọng, xe cộ vẫn có thể di chuyển được.

 

 

Trên xa lộ Hà Nội, khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên (Thủ Đức) chiều 1/1, giao thông cũng đã rơi vào cảnh ùn ứ cục bộ khi dòng người từ hướng Biên Hòa (Đồng Nai) trở về TP HCM trùng với thời điểm nhiều người từ khu du lịch ra về sau một ngày vui chơi. 3 tổ thanh tra giao thông đã được bố trí để giữ trật tự và điều tiết giao thông ở đây nên cảnh ùn tắc đã không xảy ra.

Ở cửa ngõ bến xe Miền Tây, lượng xe chỉ tăng nhẹ so với ngày thường nên giao thông không bị ùn tắc.

Hữu Công

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch