Hơn 100 nhà trí thức và cựu quan chức cấp cao tại Việt Nam ký đơn kiến nghị online thúc giục chính quyền cộng sản trả tự do cho hai nhà hoạt động bị phạt tù nhiều năm hồi tuần trước.

Tòa án ở tỉnh Long An tuyên án Nguyễn Phương Uyên, nữ sinh 20 tuổi, 6 năm tù giam và Đinh Nguyên Kha, kỹ thuật viên máy tính 25 tuổi, 8 năm tù hôm 16-5. Họ còn bị quản thúc tại gia thêm ba năm sau khi ra tù.

Hai người này bị buộc tội phát tán truyền đơn chống phá chính quyền.

NPUyen-KhaNguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại tòa án hôm 16-5

Các nhóm nhân quyền lên án các bản án này là một trong những hình thức chính quyền cố tình đàn áp những người bất đồng chính kiến trong nhà nước độc đảng này.

“Chúng tôi gồm những người ký tên dưới đây bất bình về các bản án dành cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha”, theo đơn kiến nghị đăng hôm Chủ nhật.

Họ gọi các bản án này là “vô đạo đức, trái hiến pháp” và nói các bản án này “chà đạp quyền con người của Uyên và Kha”.

Đơn kiến nghị được ký bởi ít nhất 115 giáo sư, cựu viên chức cấp cao và sĩ quan quân đội.

Trong đó có cựu đại biểu quốc hội Huỳnh Tấn Mẫn; Nguyễn Trung, cựu đại sứ Việt Nam tại Thái Lan; giáo sư toán học Hoàng Tụy, và thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp của Vinh, chủ tịch Ủy ban Công lý và hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam ký tên trong đơn kiến nghị.

Họ nói họ khâm phục những lời hai “nhà yêu nước” này nói trước tòa và việc họ không chịu cúi mình trước các nhà chức trách.

“Tôi yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống đối dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản”, Kha phát biểu trước tòa, theo tin cho biết.

“Việc tôi làm, tôi chịu. Yêu cầu không gây khó khăn cho gia đình tôi. Việc tôi làm xuất phát từ lòng yêu nước và mong muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”, Uyên nói.

Những người ký tên trong đơn kiến nghị nói Uyên và Kha thể hiện những hành động hòa bình vốn là quyền của họ theo Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế. “Thế nhưng họ lại bị kết án vì phản đối Trung Quốc xâm chiếm biển Đông và lên án các quan chức tham nhũng đang phá hoại đất nước.

“Chúng tôi yêu cầu chính quyền trả tự do cho Uyên và Kha, và những người yêu nước khác. Họ bày tỏ chính kiến của mình cách hòa bình nhưng lại bị kết án và bỏ tù”, đơn kiến nghị viết.

Phóng viên ucanews.com từ thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch