ROME (Zenit.org).- Liên hiệp quốc vừa mới công bố một bản tường trình gây nhiều chú ý về những vấn đề tạo ra do sự kiện tuổi già gia tăng nhanh chóng nơi dân số thế giới. Ngay đầu Năm Mới, Phân bộ về Kinh tế và Xã hội đã cho phổ biến bản tường trình nhan đề: "World Population Aging 2009" (Tình trạng Lão hóa Dân số trên Thế giới năm 2009).

Một số dữ kiện chính trong bản tường trình được ghi nhận như sau:

- Tính trạng lão hóa hiện nay chưa từng xảy ra trong lịch sử. Đến năm 2045, số người trên 60 tuổi sẽ có thể vượt quá số người dưới 15 tuổi. Trong những vùng phát triển hơn, nơi tiến trình lão hóa tăng nhanh, tình trạng này đã đạt tới ngay hồi năm 1998 rồi. 

- Hiện nay, số tuổi trung độ trên thế giới là 28, tức là một nửa dân số thế giới có số tuổi trên mức đó, và phân nửa dưới mức đó. Vào giữa thế kỷ 21, tuổi trung độ sẽ đạt tới mức 38.

- Tình trạng lão hóa ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên thế giới, lý do là vì sự giảm sinh sản đã trở thành gần như một hiện trạng phổ biến toàn cầu.

- Tình trạng lão hóa sẽ có hậu quả lớn lao trên mức tăng trưởng về kinh tế, tiết kiệm, đầu tư, thị trường lao động, và thuế má.

- Vì mức sinh sản khó mà lại đạt tới được những đỉnh cao như trong quá khứ, nên tình trạng lão hóa trong dân số không thể đảo ngược, và những nước có dân số trẻ trung là điều thường thấy cho mãi tận gần đây, sẽ trở thành họa hiếm trong thế kỷ 21 này.

- Trên thế giới, hiện nay có chừng 9 người ở trong hạng tuổi lao động đang làm việc để yểm trợ một người già nua. Con số này sẽ giảm xuống còn 4 vào năm 2050, gây ra những hậu quả trầm trọng về các chương trình hưu bổng. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay đã làm giảm không ít thời giá của các quỹ hưu bổng. 

Những bản tường trình khác nữa 

Những bản báo cáo khác của Liên Hiệp quốc mới đây đã xem xét sâu xa hơn các vấn đề về dân số trong từng quốc gia riêng biệt. Một bản nghiên cứu của Chương trình Phát triển thuộc LHQ nhan đề: “Nước Nga trước các thách đố về Dân số” đã tiên đoán dân số nước này sẽ tiếp tục co rút lại. Tin này được hãng AP tường trình hôm 4 tháng 10 năm ngoái. 

Theo bản báo cáo này thì dân số nước Nga từ năm 1993 đến nay đã giảm đi 6.6 triệu, dù đã có làn sóng hàng triệu người di dân tới nhập cư, và cảnh báo rằng nước này đến năm 2025 sẽ còn mất đi thêm 11 triệu người nữa. 

Hậu quả của cuộc suy giảm như thế sẽ đưa đến tình trạng thiếu người lao động, một dân số già nua và mức tăng trưởng kinh tế chậm lại. Năm 2007 nước Nga có dân số cao đứng hàng thứ 9 trên thế giới. Vào năm 2050, LHQ ước tính nước Nga sẽ rơi xuống hàng thứ 15, và dân số lúc đó sẽ còn ít hơn dân số Việt nam.

Bộ trưởng Y tế Nga Tatyana Golikova, theo tin của hãng AFP hôm 18 tháng giêng, đã cảnh báo: nước Nga cần phải cắt tỷ lệ phá thai cao hiện nay để giúp đảo ngược tình trạng giảm thiểu dân số.

Golikova nói rằng trong năm 2008 ở Nga có 1 triệu 714 ngàn vụ sinh nở và 1 triệu 234 ngàn vụ phá thai.

Nhóm Stratfor, khi nghiên cứu bản tuyên bố của Golikova, cho biết rằng trong năm 2009 tuy Nga đã có một sự gia tăng ít ỏi về dân số (khoảng từ 15 ngàn đến 25 ngàn người), nhưng đây lại do những nguyên nhân độc nhất, không có hai lần.

Sự gia tăng này một phần là do sáng kiến của chính phủ nhằm khuyến khích những người Nga hồi hương từ các nước trong Liên bang Sôviết cũ. Sau nhiều năm di cư như thế, con số người Nga muốn hồi hương nay đang giảm thiểu nhanh chóng.

Một nguyên nhân khác tạo ra sự gia tăng dân số ít oi như thế, đó là nhóm người trong lớp tuổi từ 20-29 nay đang chiếm 17% dân số và đã chứng tỏ có khả năng sinh sản cao. Tuy vậy, thế hệ sinh sau nhóm này sẽ ít hơn nhiều.

Trai thừa gái thiếu

Tuy Việt nam có thể vượt quá dân số của nước Nga, nhưng ở quốc gia này nạn phá thai cũng đang tạo ra những vấn đề trầm trọng. Điều đó được ghi nhận trong bản nghiên cứu do Quỹ Dân số LHQ công bố hồi tháng 8 năm 2009. 

Bản Nghiên cứu có chủ đề: “Thay đổi mới đây về Tỷ lệ Phái tính trong Sinh sản ở Việt nam: Duyệt xét các Chứng liệu”, đã xem xét vấn đề chọn lựa phái tính trong các vụ phá thai. 

Thông thường thì tỷ lệ phái tính lúc sinh sản (tức là số trẻ em trai sinh ra so với 100 trẻ gái) nằm trong khoảng 104-106/100.

Theo sự giải thích ở bản tường trình, thì trong những hoàn cảnh thông thương, tỷ lệ nói trên qua thời gian đã khá ổn định, trên khắp các vùng địa lý, các châu lục, quốc gia và chủng tộc 

Nhưng những nghiên cứu về tỷ lệ phái tính đã cho thấy một sự thay đổi bất ngờ, kể từ những năm 1980 tại một số quốc gia ở châu Á. Bản tường trình nhận xét như sau: “Cùng với sự giảm thiểu sinh sản, chiều hướng này lan rộng khắp các quốc gia đông dân ở châu Á, do đó đe dọa đến mức ổn định của dân số toàn cầu.”

Ở Việt nam, tỷ lệ phái tính trong sinh sản năm 2006 là 110/100 (tức là 110 trai/100 gái). Bản tường trình cho biết sự thay đổi về tỷ lệ đã bắt đầu từ một thập niên trước và hiện nay đang gia tăng ở mức độ mỗi năm một điểm. Do đó, với sự thay đổi như hiện nay, tỷ lệ này có thể vượt quá điểm 115 trong ít năm sắp tới. 

Nếu chiều hướng này không đảo ngược lại được, thì LHQ cảnh báo rằng đến năm 2025 Việt nam sẽ thặng dư dân số nam giới đáng kể, và điều này sẽ gây ra nhiều hậu quả phức tạp cho đất nước, đặc biệt là sẽ ảnh hưởng lên lớp người trẻ đến tuổi kết hôn.

Hiện tượng “gái thiếu” cũng thấy thật rõ rệt ở Trung quốc, và một bản tường trình mới đây đã khẳng định tình trạng chọn lựa phái tính trong các vụ phá thai. Viện Khoa học Xã hội của Trung quốc nói rằng vào cuối thập niên này có thể sẽ có tới 24 triệu thanh niên không thể tìm được vợ (theo bản tin của báo Times hôm 12 tháng giêng).

Bản tường trình cho đó là tình trạng bất quân bình trong chính sách một con của Trung quốc. Người ta đã sử dụng máy scan siêu âm để giúp cho những vụ phá các thai nhi nữ khi cha mẹ muốn chắc chắn rằng đưa trẻ duy nhất họ được phép sinh sẽ là con trai để nối dõi tông tộc. 

Bản tường trình ghi nhận: “Vấn đề này càng trầm trọng hơn ở các vùng đồng ruộng thôn quê, vì thiếu hệ thống an sinh xã hội. Người nông dân già nua đều phải trông nhờ vào con cái của họ.”

Báo Times cho biết một chuyên viên Trung quốc nói rằng năm 2006 tỷ lệ phái tính đã tăng tới mức 120/100.

Co rút

Trong lúc đó, ở nước Nhật bản kế cận, dân số cũng tiếp tục suy giảm. Tờ báo Japan Times trong số ra ngày 15 tháng giêng cho biết rằng, theo ước tính của Bộ Y tế, Lao động và Xã hội, trong năm 2009 dân số Nhật đã co rút đi 75 ngàn, tức là 1.46 lần mức giảm năm 2008.

Theo Viện Quốc gia Nghiên cứu về Dân số và An sinh Xã hội ước tính thì dân số Nhật sẽ sụt xuống mức dưới 100 triệu vảo năm 2046, dưới 90 triệu vào năm 2055. Dân số hiện nay ước khoảng 128 triệu.

Giữa lúc càng ngày càng có nhiều mối quan ngại về tình trạng lão hóa dân số và tỷ lệ sinh sản xuống thấp của thế giới, thì chính phủ Hoa kỳ lại đang trong chiều hướng gia tăng yểm trợ để ngừa thai và phá thai trên khắp thế giới.

Ngày 8 tháng giêng, Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton đọc một bài diễn từ đánh dấu ngày kỷ niệm 15 năm Hội nghị Quốc tế 1994 về Dân số và Phát triển, tổ chức tại Cairo (Ai cập).

Trong diễn từ, bà mừng thành tích một trong những hành động đầu tiên tại chức của tổng thống Barack Obama là đã hủy bỏ những hạn chế cung cấp quỹ của chính phủ liên bang giúp những nhóm tài trợ cho các vụ phá thai ở các nước đang phát triển. Bà cũng cho biết rằng Hoa kỳ đã lại tiếp tục tài trợ cho Quỹ Dân số của LHQ, và quốc hội mới đây đã chấp thuận hơn 648 triệu dollar ngoại viện để giúp kế hoạch hoá gia đình và những chương trình y tế điều hòa sinh sản trên khắp thế giới.

Bà hứa rằng sắp tới sẽ còn nhiều viện trợ hơn nữa để cho thuốc ngừa thai có thể đến tay được mọi người phụ nữ trong mọi quốc gia. Bà cũng nhấn mạnh đến công cuộc mà chính phủ Hoa kỳ đang thực hiện, đó là hợp tác với Liên hiệp Quốc tế về Kế hoạch hoá Gia đình, đáng chú ý là vai trò của tổ chức này trong việc thực hiện hàng triệu vụ phá thai mỗi năm. 

Nhiệt tình hiện nay muốn làm mọi cách có thể được để hạ thấp mức sinh sản, rõ rệt là đã được lôi kéo bởi những thúc ép về ý thức hệ, mà không có lúc ngừng lại để xem xét các hậu quả về kinh tế gây ra bởi những chính sách đã dẫn đưa đến sự giảm thiểu sinh sản nhanh chóng trong một khoảng thời gian quá ư ngắn ngủi đến thế.

Phụng Nghi

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch