Số liệu ở một hội nghị trong tháng 11/2013 cho rằng trung bình có 100 nghìn phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài mỗi năm, tính từ 2008 đến 2010. Đa số các cuộc hôn nhân này xảy ra giữa các cô gái trẻ Việt Nam và đàn ông các nước châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan và cả Trung Quốc.

Hôn nhân với đàn ông là Việt Kiều có vẻ không nhiều, ít ra là theo khảo sát từ một xã ở Hải Phòng vài năm về trước.

Trang Bấm Thanh Niên hôm 22/11 vừa qua trích quan chức Việt Nam thuộc Ủy ban Quốc gia người Việt ở nước ngoài đưa ra các số liệu tại hội nghị hôm 19/11 vừa qua với sự tham gia lần đầu của 200 phụ nữ Việt Nam có hôn nhân với người nước ngoài tham gia.

viet_brides_Một gia đình chồng Hàn vợ Việt ở Seoul - hình của Chung Sung-Jun

Ông Đặng Thế Hùng, phó Chủ nhiệm Ủy ban cho rằng số phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài “tăng đều hàng năm”, và cho biết đa số các cuộc hôn nhân này diễn ra qua môi giới, và “có mục tiêu thương mại”.

Ông Hùng cũng nói có hiện tượng các băng đảng tổ chức đám cưới giả với cô dâu Việt Nam bị bán sang Đài Loan hoặc Hàn Quốc để lao động trái phép.

Gần đây, theo báo chí Việt Nam, số phụ nữ nước này lấy chồng Trung Quốc cũng bắt đầu tăng.

Rất ít Việt Kiều

Tại Bấm Hội nghị Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài ở Hà Nội (19/11) với sự tham gia của một số quan chức cao cấp gồm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, ông Nguyễn Thiện Nhân, hai vấn đề được cho là nổi cộm, cần quan tâm.

Đó là chuyện lao động Việt Nam là phụ nữ ở nước ngoài, và phụ nữ Việt Nam lấy chồng và ra nước ngoài sinh sống.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2013, hiện có khoảng 500.000 người Việt Nam đang lao động ở nước ngoài, trong đó phụ nữ chiếm khoảng 30-35% ở Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia.

Còn theo Bộ Tư pháp Việt Nam, trong các năm 2008- 2010 đã có khoảng 300.000 cô dâu Việt Nam lấy chồng người nước ngoài và con số này tiếp tục tăng lên.

Bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán và tuổi kết hôn quá trẻ, không có trình độ, công việc và thu nhập là các vấn đề lớn đang xảy ra trong các cuộc hôn nhân của phụ nữ Việt Nam với người nước ngoài.

Vì thế, họ phải phụ thuộc vào chồng, gia đình chồng, và trong nhiều trường hợp bị ngược đãi, bị bất lợi khi ly hôn và nuôi con, theo thông tin báo chí từ hội nghị này.

Ngược lại, hiện tượng hôn nhân với người nước ngoài cũng đang có tác động với xã hội Việt Nam.

Theo một Bấm báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình gần đây, căn cứ vào nghiên cứu chỉ ở một địa phương nhỏ là xã Đại Hợp, Kiến Thuỵ, Hải Phòng sáu năm trước thì hiện tượng phụ nữ trẻ lấy chồng Hàn Quốc đã gây mất cân bằng hôn nhân.

Hậu quả là hiện nay tình trạng khan hiếm phụ nữ ở độ tuổi kết hôn, nam giới tại xã đến tuổi kết hôn phải đi lấy vợ xa khác địa phương và khó lấy vợ, theo quan chức Đại Hợp.

Đặc biệt, điều tra này, do một nhà nghiên cứu là Tiến sỹ Hoàng Bá Thịnh biên soạn còn cho thấy đàn ông Việt Kiều không phải là mục tiêu của các cô gái ở xã này.

"Trong số 721 trường hợp lấy chồng nước ngoài, chỉ có 5 trường hợp (0,6%) lấy chồng Việt kiều", báo cáo viết.

Cũng có chuyện nhiều cô dâu Việt phải bỏ trốn về quê vì "quê chồng khổ cực hơn quê mình", dẫn tới các vụ ly hôn nhiều khó khăn, nhưng khi về lại Việt Nam, con của họ "khó hòa nhập với cuộc sống nơi quê mẹ", theo Bấm báo Việt Nam.

BBC tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch