Trong bài Why are China’s neighbors so afraid of her (Tại sao các nước láng giềng quá ngại Trung Quốc) đăng trên tạp chí Diplomat, học giả và tiểu thuyết gia người TQ – ông Yang Hengjun nhìn nhận những hành vi gần đây của TQ khiến cho các nước láng giềng xem TQ như “một tên bạo chúa”.

Uy hiếp bằng tàu quân sự, máy bay yểm trợ việc đưa giàn khoan xâm phạm trái phép vào vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam, Trung Quốc đang làm những nước láng giềng e ngại

“Những giá trị và triết lý của Trung Quốc không có tính thuyết phục, không được các quốc gia khác nể phục” Ông Yang viết và nhận định “hiện Trung Quốc đang bị rất nhiều vấn đề trong nước bao vây” và những hành vi gần đây của TQ “gây căm ghét cho nhiều nước láng giềng”

bien-dong1_ILBHViệc gây hấn với Nhật, Philippines hay đưa giàn khoan Hayang Shiyou đặt ngang ngược trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, giới lãnh đạo Trung Quốc liên tục bào chữa những hành vi của mình. Nhưng theo ông Yang, Trung Quốc đã phạm nhiều sai lầm.

“Giới truyền thông ở Trung Quốc, từ báo chí cho đến phát ngôn của Bộ Ngoại giao, rồi diễn đàn của trên mạng xã hội – tất cả lúc nào cũng liên tục nói về việc bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, dạy cho Philippines một bài học, đặt tiểu quốc Việt Nam vào vị trí của nó”.

Rồi truyền thông Trung Quốc còn kêu gọi “liên minh với Nga chống Mỹ”.

Ông Yang không hiểu tại sao trên truyền hình lại thích kéo ông Mr. So-and-so lên một talk show toàn khơi dậy thù hận và bạo lực và bạo lực, trong khi ông này chẳng hiểu gì về thời cuộc.

“Bạn tôi ở đài truyền hình bảo rằng – vì talk show của ông này rating rất cao. Thế nhỡ Mỹ vốn mạnh hơn TQ, cũng sẽ ra một talk show như thế, bảo rằng “sẽ động binh và dạy cho TQ một bài học” thì điều gì sẽ xảy ra?” – Yang viết

“Vị giáo sư dạy tôi về quan hệ quốc tế (ông Yang có thời gian làm việc ở Bộ Ngoại giao TQ) có lần nói là quan hệ quốc tế giống như quan hệ giữa người với người. Nếu anh không chịu được điều gì thì đừng bắt người khác phải chịu điều đó”

Ông thú nhận: “Thế giới đang bắt đầu nhận ra TQ đang thay đổi hình ảnh của mình bằng cơ bắp, bằng cách bắt nạt những nước nhỏ hơn, yếu hơn”.

Và ông khuyên: “Báo chí TQ bỏ ngay việc vì rating mà đổ dầu vào ngọn lửa quan hệ quốc tế.

TQ cũng nên có những nỗ lực rõ rệt hơn để giữ tốt quan hệ láng giềng, đặt những định kiến và lịch sử sang một bên để thích ứng với vai trò một quốc gia lớn”.

M.T.G - Một Thế Giới (trích từ Diplomat)

Nguồn: baomoi.com

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch