Sáng 10/6, tại nhiều thành phố trên khắp Việt Nam, hàng ngàn người xuống đường phản đối dự luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu Kinh tế trong sự trấn áp của cảnh sát.

Hình ảnh đám đông người cầm biểu ngữ có dòng chữ phản đối hai dự luật tràn ngập Facebook từ sáng sớm 10/6.

Hiện chưa có báo nào của nhà nước Việt Nam đăng hình ảnh, thông tin về sự kiện này.

Biểu tình bùng nổ

Biểu tình tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội.  Vũ Quang. Bản quyền hình ảnh. / 

Biểu tình tại Sài Gòn. Bản quyền hình ảnh. Dương Đại Triều Lâm

Từ đầu giờ sáng đã có khoảng vài ngàn người tập trung tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm ở thủ đô Hà Nội, mang theo các biểu ngữ phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế.

Một số người đã bị lực lượng an ninh bắt đưa lên xe. Người biểu tình bắt đầu tới nơi từ khoảng 8:30 sáng.

Luật sư Luân Lê phát trực tiếp trên Facebook cá nhân hình ảnh đám đông tụ tập ở Hồ Gươm với băng rôn, biểu ngữ.

Có thể thấy bóng áo xanh của lực lượng cảnh sát, an ninh đang đứng làm hàng rào tại đây.

Tại Sài Gòn, biểu tình bùng nổ tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, công viên Hoàng Văn Thụ, bên ngoài Đại Sứ Quán Mỹ.

Người dân các tỉnh Vũng Tàu, Bình Dương và các vùng lân cận kéo về. Giới chức được cho là vẫn đang kiềm chế, kêu loa kêu gọi quần chúng giải tán 'để giữ gìn an ninh trật tự'.

Giáo dân ở các giáo xứ tại Nghệ An cũng rầm rộ xuống đường.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội từ hôm 8/06 khuyến cáo các công dân Nhật tránh ra đường vào sáng 10/6 vì có biểu tình.

"Công dân Nhật: nếu không có việc gấp và đặc biệt bắt buộc phải ra ngoài thì không đi ra ngoài, đồng thời cũng không tới gần nơi có tập trung đông người, chú ý giữ gìn an toàn cho chính mình," theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật.

Bạo lực

 Có thông tin về việc công an bắt giữ người biểu tình ở Hà Nội và đánh người ở TP Hồ Chí Minh sáng 10/6.

Bạn đọc Mã Tiểu Linh gửi cho BBC hình ảnh một người biểu tình bị đánh ở Sài Gòn.

Ông Huỳnh Tấn Tuyên cầm băng rôn xuống đường ở khu vực Lê Duẩn, Mạc Đĩnh Chi và bị đánh gãy răng.

Một người biểu tình bị đánh gãy răng ở TP Hồ Chí Minh. 

Mã Tiểu Linh. Bản quyền hình ảnh. / 

Kéo lê người biểu tình tại TP HCM sáng 10/6

Bắt bớ

Từ Sài Gòn, bạn đọc Tăng Hạ Đan Vy gửi cho BBC video clip bắt bớ được cho là quay tại khu vực đường Lê Duẩn và trước cổng Đại sứ quán Mỹ.

Hình ảnh từ video cho thấy một nhóm đông mặc đồng phục của lực lượng an ninh trật tự đang bắt giữ người biểu tình đưa lên xe bus.

Một hình ảnh khác cho thấy lực lượng này kéo lê một người trên đường.

Tăng Hạ Đa Vy nói công an không thể kiểm soát được dòng người biểu tình.

Tại Hà Nội, có tin đến khoảng 10 giờ thì cuộc biểu tình ở trung tâm Hà Nội bị giải tán.

Có mặt tại địa điểm biểu tình ở Hà Nội, ông Vũ Quang cho BBC biết khoảng 40 người đã bị lực lượng an ninh bắt đưa lên xe

Canh gác

Hình ảnh trên Facebook được cho là người của chính quyền canh gác sáng 10/6 tại một địa điểm biểu tình.  FacebookBản quyền hình ảnh

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương cho BBC biết công an cho người canh gác tại nhà anh từ mấy hôm nay.

Trong hình ảnh anh Phương gửi cho BBC, có thể thấy một nhóm người mặc đồng phục đang ngồi cạnh các barier cơ động.

Anh Phương cũng cho hay anh nhận được thông tin một số nhà hoạt động khác như Lê Anh Hùng cũng bị theo dõi và canh gác nghiêm ngặt không cho ra khỏi nhà.

  

Hình ảnh trên Facebook được cho là người của chính quyền canh gác sáng 10/6 tại một địa điểm biểu tình.  FacebookBản quyền hình ảnh /

Biểu tình ở Nha Trang . Nguyen Kim Hau. Bản quyền hình ảnh

Biểu tình ở địa phương

 Tin cho hay biểu tình cũng diễn ra tại nhiều địa phương khác như Nghệ An, Khánh Hòa, Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết, Đồng Nai.

Video clip trên Facebook của Nguyễn Kim Hậu cho hay biểu tình diễn ra sáng 10/6 trước nhà hát Quảng Trường Biển Nha Trang.

Facebooker Kim Hậu viết trên trang cá nhân rằng từ 8:00, đoàn người di chuyển từ tháp Trầm Hương, tay cầm cờ đỏ sao vàng, tay cầm biểu ngữ giấy trắng chữ xanh, miệng hô vang Việt Nam muôn năm.

Biểu tình ở nước ngoài

  Người Việt biểu tình tại Mỹ Bui Van Phu. Bản quyền hình ảnh.   

Người Việt biểu tình tại Nhật Bản.  Hội người Việt tại Nhật Bản

Từ Hoa Kỳ, nhà báo tự do Bùi Văn Phú gửi BBC hình ảnh và thông tin về hoạt động biểu tình của cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Biểu tình của người Việt cũng diễn ra tại Nhật Bản và Úc, Đài Loan.

Cuộc biểu tình do Đoàn Thanh niên Cờ Vàng và của Ban Đại diện Cộng đồng Người Việt Bắc California tổ chức vào trưa ngày thứ Sáu 8/6/2018, thu hút trên 300 người Việt từ nhiều thành phố ở hai miền nam và bắc California tại cổng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco.

Tham dự biểu tình có Nghị viên Tâm Nguyễn của thành phố San Jose, nghị viên Phát Bùi của thành phố Garden Grove, có các cựu tù nhân chính trị Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần cùng đại diện nhiều hội đoàn, đoàn thể từ bắc và nam California. Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Bắc California là trưởng ban tổ chức.

Theo thông tin từ Nhà thờ Đào Viên Đài Loan, họp báo biểu tình của cộng đồng người Việt diễn ra tại văn phòng kinh tế Việt Nam sáng 10/6.

BBC Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch