Khu trục hạm USS John S. McCain thuộc Hạm đội 7 Thái Bình Dương, của Hải quân Hoa Kỳ đã cập vào cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, trong chuyến viếng thăm chính thức thành phố này. Chuyến viếng thăm này trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Washington và Hà Nội.

Dịp này, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng ra thông báo cho hay, hạm đội 7 của Mỹ sẽ cùng với hải quân Việt Nam tổ chức các hoạt động hợp tác hỗn hợp giữa đôi bên, trong thời gian một tuần lễ.

               000_Hkg3905169-305

                                                     AFP PHOTO / HOANG DINH Nam

             Các thủy thủ từ Khu trục hạm USS John S. McCain (phải) chào và bắt tay với sĩ quan hải quân Việt Nam

            trong một buổi lễ chào đón tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng vào ngày 10 Tháng 8 năm 2010.

 

Tăng cường  quan hệ song phương

Khu trục hạm John McCain do hải quân trung tá Jeffrey Kim chỉ huy gồm trên 300 sĩ quan và thủy thủ, lần đầu tiên đến thăm Đà Nẵng. Trong bốn ngày lưu lại nơi đây, thủy thủ đoàn Hoa Kỳ có nhiều chương trình trao đổi với phía hải quân Việt Nam về một số công tác phi tác chiến như tìm kiếm, cứu nạn trên biển, trao đổi kinh nghiệm, huấn luyện chuyên môn cho 50 sĩ quan hải quân Việt Nam, tổ chức các buổi, khám chữa bệnh y tế, nha khoa, cùng các hoạt động xã hội phục vụ cộng đồng, tranh tài thể thao. 

Theo phó đô đốc Ron Horton, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm, hạm đội 7 Thái Bình Dương của hải quân Mỹ thì chuyến thăm kỳ này cùng các hoạt động trao đổi biểu hiện mối quan hệ ngày càng bền chặt hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, giúp hải quân hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng mối liên hệ quan trọng trong tương lai.

Hải quân trung tá Jeffrey Kim, hạm trưởng USS John McCain nhấn mạnh tại buổi lễ tiếp đón ở cảng Tiên Sa rằng, sự xuất hiện của các chiến hạm Mỹ tại các hải cảng Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt về mặt chiến lược đối với quốc gia này, đồng thời chứng tỏ thế quân bình trên lãnh vực quốc phòng tại khu vực này. Vẫn theo trung tá Jeffrey Kim thì Washington và Hà Nội cùng nhau góp sức trong việc duy trì an ninh hàng hải, vì điều đó góp phần rất lớn trong kế hoạch tăng cường hợp tác kinh tế và ngoại giao giữa đôi bên. Ông tin rằng, trong tương lai Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và tăng cường mạnh mẽ quan hệ song phương.

Từ Hà Nội, Đại Tá Hải Quân Quách Hải Lượng, thuộc Quân Đội Nhân Dân Việt Nam cho biết ý kiến của ông:

“Gần đây quan hệ Việt Mỹ tăng lên rất tốt, có lợi chung cho hòa bình trong khu vực và trên thế giới, sự hợp tác giúp đỡ cho việc giữ gìn hòa bình. Đứng về phía hải quân thì 2 bên cùng có nỗ lực, có cố gắng để xúc tiến việc này, chứ không có ảnh hưởng gì cả, không tác động đến vấn đề khác đâu, có lợi cho cả 2 bên. Tư lệnh hải quân chúng tôi, cấp trên, người ta có kế hoạch, phát triển hải quân , tăng cường quốc phòng, là quyền chính đáng bảo vệ tổ quốc nên cần phải phát triển. Việt Nam rất vui mừng khi hợp tác với các nước lớn, không  chỉ với Mỹ mà còn với Nga cùng các nước khác trên thế giới.”

                     000_Hkg3905209-200 

                              PHOTO / HOANG DINH Nam

                  Trung tá hải quân Jeffrey Kim, Hạm trưởng Khu trục hạm USS John S. McCain

                  trả lời giới truyền thông tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, ngày 10 tháng 8 năm 2010. AFP

 

Trong những năm gần đây, hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều chuyến viếng thăm Việt Nam, năm 2008 có hai chiến hạm Mỹ cập bến cảng Việt Nam. Năm 2009, lần đầu tiên phái đoàn quan chức Việt Nam ra thăm tàu sân bay USS John Stennis. Kế đó, soái hạm của đô đốc chỉ huy hạm đội 7 USS Blue Ridge và khu trục hạm USS Lassen do hạm trưởng người Mỹ gốc Việt trung tá Lê Bá Hùng chỉ huy đến thăm Đà Nẵng. Tàu bệnh viện USNS Mercy cũng đến thăm Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua trong chương trình trợ giúp nhân đạo quy mô.

Hiện nay bệnh viện hàng không Orbis của Hoa Kỳ cũng đang có mặt tại Đà Nẵng để giúp khám chữa bệnh cho cư dân miền Trung Việt Nam, đồng thời tổ chức tập huấn cho một số bác sĩ, y tá trong khu vực Đà Nẵng và lân cận.

Bảo vệ quyền lợi ở Biển Đông

Tin và hình ảnh về chuyến viếng thăm của các chiến hạm Mỹ tại Việt Nam được báo chí trong và ngoài nước phổ biến rộng rãi từ mấy hôm nay. Trước sự kiện thời sự đang gây chú ý đặc biệt của công luận, Nguyên Phó Đề Đốc Đinh Mạnh Hùng, Phụ tá Tư Lệnh Hải Quân VNCH, đặc trách hành quân Sông, lên tiếng từ Hoa Kỳ, ông nói:

“Đây là một sự tiến triển rất tốt đối với Việt Nam, Biển Đông đang là vấn đề rất phức tạp, Trung Quốc có manh tâm sẽ chiếm đóng khu vực đó, biến thành lãnh hải riêng của họ. Chuyện này, thật sự không thể nào chấp nhận được, hải quân Việt Nam nhỏ nên một mình khó bảo vệ hữu hiệu lãnh hải của mình, ở Biển Đông. Đây cũng là một vấn đề quốc tế nữa, cho nên nếu có sự tham gia của Hoa Kỳ và có sự cộng tác với Việt Nam, thì đây là một đường lối rất tốt, để bảo vệ quyền lợi của Việt Nam ở Biển Đông.”

Theo giới quan sát thời cuộc quốc tế thì chuyến viếng thăm dồn dập của các chiến hạm Hoa Kỳ đến Việt Nam có thể gây phản ứng quyết liệt từ phía Bắc Kinh, xem đó là một hành động khiêu khích tương tự như họ từng chỉ trích cuộc tập trận quy mô giữa Hoa Kỳ với Nam Hàn. Vào dịp đó, Bắc Kinh cũng phóng ra một cuộc thao đợt quân sự hùng hậu, huy động trên 10 ngàn binh lính với sự yểm trợ của các đơn vị hải lục, không quân Trung Quốc.

Tiến sĩ Ngô Vĩnh Long, giáo sư khoa Lịch sử Á Đông, Viện Đại học Maine, Hoa Kỳ cho biết nhận định của ông:

“Mỹ với Việt Nam gần đây nhích lại gần nhau, cũng vì sự đe dọa an ninh từ phía Trung Quốc trên vùng Biển Đông nói riêng và khu vực Đông Á nói chung. Sự hiện diện của Mỹ nơi đây, là muốn gởi một tín hiệu cho Trung Quốc là không nên quá hiếu chiến và gây sự. Việt Nam và Trung Quốc gần đây có nhiều sự cố, Việt Nam cần bảo vệ an ninh của mình, nên Hà Nội có quan hệ với các nước khác, trong đó có Mỹ. Sự hiện diện của Hoa Kỳ hiện nay, giúp phối hợp các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á, trong đó có Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật, đây là vấn đề có lợi chung cho tất cả mọi người, trong đó có cả Trung Quốc.”

Phía Washington cũng tỏ ra quan ngại trước các hành động tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc, đặc biệt tại khu vực Biển Đông. Hoa Kỳ đang ráo riết theo dõi mọi hoạt động nâng cấp binh lực, tăng cường khả năng hải quân, trong đó có sự hiện diện của hạm đội Trung Quốc tại vùng Biển Đông.

Giới truyền thông quốc tế nhận định rằng, lâu nay, Hà Nội tỏ ra rất nhạy cảm, tránh phật lòng Bắc Kinh, tuy nhiên với sự xuất hiện trên vùng biển Việt Nam của hạm đội 7 của Hoa Kỳ lần này, dường như Hà Nội có thể tự tin hơn trong phát ngôn cũng như ứng xử với nước láng giềng khổng lồ này.

- Đỗ Hiếu / PHóng Viên RFA

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch