Tự do tôn giáo cần thiết cho nền hòa bình và sự ổn định của các quốc gia và giữa các quốc gia. Đó là khẳng định của tuyên ngôn chung kết hội nghị quốc tế lần đầu tiên về tự do tôn giáo diễn ra tại New York trong các ngày từ 24 tới 26 tháng 7 vừa qua.

Các đại diện tôn giáo tham dự hội nghị quốc tế lần đầu tiên về tự do tôn giáo diễn ra tại New York  (2018 Getty Images)

Tham dự hội nghị có 200 vị lãnh đạo tôn giáo, dân sự và chính trị thuộc 80 quốc gia. Tuyên ngôn có tên gọi là Tuyên ngôn Potomac, là tên con sông chảy qua New York.

Tuyên ngôn Potomac yêu cầu mọi quốc gia long trọng lãnh trách nhiệm bảo vệ và che chở quyền tự do tôn giáo như đã ghi trong điều 18 của Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền năm 1948 của Liên Hiệp Quốc. Điều khoản này khẳng định rằng “mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo, tự do thay đổi tôn giáo hay xác tín và tự do biểu lộ niềm tin tôn giáo của mình riêng rẽ hay với những người khác tại nơi công cộng cũng như riêng tư”. Tuyên ngôn Potomac cũng ghi nhận rằng hiện nay 80% dân số toàn cầu bị hạn chế, hay bị bách hại đàn áp và kỳ thị vì niềm tin, hay các xác tín, hay vì không có tín ngưỡng. Đây là thực tại sống hằng ngày của quá nhiều người. Trong khi đó tự do tôn giáo lại là điều cần thiết giúp đạt hòa bình và ổn định bên trong các nước và giữa các quốc gia với nhau. Nơi đâu tự do tôn giáo được che chở, thì các quyền tự do khác như tự do diễn tả, từ do lập hội và tự do hội họp ôn hòa cũng triển nở, và nơi đâu không có quyền tư do tôn giáo thì có nhiều xung khắc, bất ổn và khủng bố phá hoại.

Tuyên ngôn cũng nêu bật vai trò nền tảng của tín hữu các tôn giáo bên trong một cộng đoàn và xã hội, “bởi vì niềm tin huy động con người thăng tiến hòa bình, khoan nhượng và công lý, trợ giúp người nghèo, săn sóc những người yếu đau, giúp đỡ những ai cô đơn, dấn thân trong cuộc tranh luận công cộng và phục vụ quê hương đất nước”.

Trong 10 điểm tiếp theo tuyên ngôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do bất khả nhượng này của con người, sự cần thiết không kỳ thị tôn giáo và không bắt buộc ai phải theo một tôn giáo khác. Ngoài ra cũng cần bảo vệ việc thờ phượng và các nơi thờ tự, các gia tài văn hóa lịch sử, cũng như tầm quan trọng của việc giáo dục tôn giáo mà cha mẹ phải có thể thi hành trong tự do.

Theo sau tuyên ngôn là một chương trình hành động trong 6 điểm khích lệ cộng đồng quốc tế có chương trình hành động trên bình diện pháp luật khi xảy ra các vi phạm và lạm dụng liên quan tới quyền tự do tôn giáo, hay các cuộc bách hại và các cuộc diệt chủng.

Linh Tiến Khải

Vaticannews.va

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch