Nhiều tờ báo lớn tại Mỹ và Anh đồng loạt đăng tải các bài xã luận lên án cuộc tấn công nhắm vào báo chí của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo Guardian, 343 tờ báo đăng tải các bài xã luận trong chiến dịch tập thể nhằm phản bác điều mà các hãng này coi là "cuộc chiến bẩn thỉu chống lại tự do báo chí" của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các bài xã luận được đăng tải trong ngày 16/8.

"Donald Trump không phải tổng thống Mỹ đầu tiên công kích báo chí hay cảm thấy bị đối xử không công bằng. Nhưng ông ấy là người đầu tiên có chính sách nhất quán nhằm làm suy yếu, chia rẽ hay thậm chí gây nguy hiểm cho công việc của báo giới", bài xã luận của Guardian chỉ trích.

350 to bao dong loat len an 'cuoc chien ban thiu' cua TT Trump hinh anh 1

Tổng thống Trump công kích các phóng viên hôm 3/8 tại bang Pennsylvania. Ảnh: The Hill.

Ông chủ Nhà Trắng thường xuyên công kích các tòa soạn báo cũng như cá nhân các phóng viên, chỉ trích các bài tường thuật, dù đưa tin chính xác, là "tin giả" và gọi báo chí là "kẻ thù của nhân dân".

Tính tới ngày 16/8, hàng trăm hãng thông tấn, báo chí tuyên bố sẽ tham gia chiến dịch phản bác Tổng thống Trump, trong đó có nhiều tờ báo lớn như New York Times, Guardian, Philadelphia Inquirer hay Chicago Sun Times. Tổ chức khởi xướng chiến dịch là Boston Globe, một tờ báo có trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ.

Mỗi tờ báo sẽ đăng tải một bài xã luận riêng, mà theo Boston Globe, thể hiện các quan điểm chính trị khác nhau nhưng có chung tiếng nói cảnh báo về cuộc chiến hiện tại chống lại giới truyền thông của Tổng thống Trump.

"Công việc của báo giới không phải là cứu nước Mỹ khỏi Tổng thống Trump mà là đưa tin, nghiên cứu, phân tích và xem xét kỹ lưỡng nhất có thể mà không lo sợ (trước nhà chức trách)", Guardian thể hiện quan điểm.

JImAcostaJim Acosta, phóng viên của hãng CNN tại Nhà Trắng, thường xuyên có các va chạm với Tổng thống Trump. Ảnh: Fox News.

Vài tuần qua, Tổng thống Mỹ đã leo thang cuộc chiến với giới truyền thông lên mức độ mới. Trong một sự kiện tại bang Pennsylvania, ông Trump đã chỉ vào các phóng viên tới đưa tin về sự kiện, gọi những người này là "tin giả, tin kinh tởm". Nhà Trắng cũng cấm phóng viên của CNN tới đưa tin một sự kiện sau khi người này đặt một câu hỏi cho Tổng thống Trump.

"Bình luận của Tổng thống Trump ở rất gần với ngưỡng bạo lực, có thể khiến các phóng viên, người chỉ làm công việc của họ, bị tổn thương và dẫn tới tự kiểm duyệt các bài viết", cựu cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền Zeid Ra’ad al-Hussein đánh giá.

Duy Anh

Newszing.vn

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch