Viết cho Mục Vụ Văn Bút và cám ơn hai phái đoàn tham gia biểu tình. Viết cho Mục Vụ Văn Bút và cám ơn hai phái đoàn tham gia biểu tình từ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virrginia.

Washington, D.C. (Hoa Thịnh Đốn, cõi Nữ Thần Cẩm-Lệ-Ba,) – Đúng như hoạch định, nghe  đoán khoảng vài trăm nghìn cư dân ở Mỹ, lẩn thứ 45 kể từ 1974, đã lũ lượt xuống đường tuần hành hôm nay, thứ sáu 18/1/2019 trong giá lạnh vừa phải vì có nhiều nắng,  trên đất Hoa Đô, làm rung rinh   phần đất đẹp nhất thủ đô bao gồm khu Mall (Bãi Trống ) dài rộng giữa Washington Monument <Tháp Bút Chì > và  Capitol Hill  có Quốc Hội trước mặt Tối Cao PhápViện.

             Rừng người biểu tình này đông lắm  gồm các sắc tộc da trắng độ 90% , da vàng khoảng 05%, và  da đen hình như rất ít.  Họ là thanh thiếu niên  (độ 60%,) trung niên (chừng 30%)  và cao niên (khoảng 10%.).  Họ thuôc  tổng giáo phận Washington, D.C. (danh hiệu chung cho Washington D.C. với Bang Maryland) cùng hai giáo phận  Arlington và  Richmond của Bang Virginia, cũng như một số bang khác  mà kẻ viết phóng  sự này thấy được như Pennsylvania, New Jersey, New York, Michigan, Illinois, Indiana, Missouri, và Louisiana.  Riêng Xứ Các  Thánh Tử Đạo VN ở Arlington có khoảng 70 (bảy mươi) giáo dân tham dự với thanh thiếu niên chiếm đa số  bằng hai xe van của Xứ và xe riêng của vài giáo dân.  Đoàn chia thành hai nhóm, một đến trung tâm Verizon ở D.C. do  vợ chồng phối hợp viên rất nhiệt thành Huấn &Tuyết dẩn đường.  Còn nhóm kia đi đến Đại Học George Mason, Virginia, với chỉ bảy ngưởi gồm trưởng xa Thường thật tận tuỵ của Hiệp Sỹ Đoàn, LM. chánh xứ Trần Trung Liêm, mấy  nữ tu và vài giáo dân  trong đó có chúng  tôi , lão niên TL. 

                Trước hết từ giữa sáng và trưa, các người biểu tình tề tựu tại hai giao điểm: hội trường khổng lổ thuê của hãng điện thoại  Verizon ở trung tâm D.C. và sân vận động có mái che cũng kếch sù cùng mướn của Đại Học George Mason.  Tại mỗi trong hai nơi này có Thánh Lễ nguyện xin Thiên Chuá mau chuyển hoá  lòng dạ các thẩm phán tối cao Mỹ --vốn đã biểu quyết thuận trong vụ án Roe v. Wade năm 1973  cho phép phá thai trong ba tháng đầu thụ thai trên toàn quốc  Mỹ-- để chính họ sớm huỷ  đạo luật gián tiếp giết người này  cho đúng luật của Thiên Chúa bao hàm trong giới răn thứ năm: Chớ giết người, mà từ Do Thái Giáo đến Thiên Chúa Giáo  (danh chung cho cả Chính Thống Giáo lẫn  Công Giáo  và Tin Lành đa hệ phái) đã tuân giữ  từ hơn 4000 (bốn nghìn) năm qua.  Trước  Thánh Lễ  đã có những diễn văn cảm động của mấy diễn giả không là hồng y, giám mục hay linh mục .  Trong Thánh Lễ  có các bài thuyết giảng hùng hồn của các đấng  chủ Lễ.  Tại riêng vận động trường George Mason chẳng hạn, diễn giả là một nữ tu trẻ da trắng thuộc Dòng  Sisters of Life (Chị Em Dấn Thân cho Sự Sống.) Như  đọc được trong các tấm quảng  bá về các nữ tu, Dòng này có đối tượng phục vụ là vulnerable pregnant women (những phụ nữ không chồng mà có thai,) và đích phục vụ  chủ yếu là hope and healing  mission after abortion (đem hy vọng cùng  chữa lành cho các phụ nữ sau khi phá thai.)   Rồi trong Thánh Lễ, Giám Mục Michael F. Burbidge  cũng giảng rất hay khuyến khích cử tọa trẻ tuổi vốn chiếm đa số trong vận động trường đừng bao giờ phạm tội giết thai nhi.  Vị chủ chăn “chiên” cuả giáo phận Arlington  21 counties lớn nhỏ cùng 70 xứ đạo có bằng Master Thần Học và  Ph.D. Quản Trị Học Đường sinh năm 1957 (tức hiện 62 tuổi) tại Philadelphia, Pennsylvania, này tỏ ra vô cùng hăng say với các cuộc biểu tình tuần hành  chống phá thai và, từ gần đây, với cả cuộc đại thanh tẩy sa ngã tình dục trong hàng ngũ chủ chăn “chiên” ở Mỹ nói riêng, trên thế giới nói chung.      

Activists march towards the U.S. Supreme Court, during the March for Life in Washington, Friday, Jan. 18, 2019. (AP Photo/Jose Luis Magana)

                 Khoảng 11:30 AM, đoàn biểu tình gồm hơn 5,000 (năm nghìn) từ Đại Học Mason đáp xe thuê bao và riêng tập thể đến ngã từ các đường 12 NW và Constitution Ave. nơi đã có nhiều chục nghìn người khác đang chờ để tạo thành tuyến xuất phát cho cuộc tuần hành với khoảng hai chục sinh viên và học sinh trung học hớn hở dàn thành một hàng ngang với tay cùng nâng một biểu ngữ lớn dài màu trắng in hàng chữ to lớn maù đỏ March for Life hậu thuẫn bởi những thành viên khác giuơng  cao những lá  cờ nhiều màu vui mắt khác nhau.  Trong khi đó, TL chúng tôi không ngờ, vì cả năm ngoái lẫn năm nay đều đi chung với nhóm đến Đại Học Mason rồi ngã  tư 12st NW & Constitution Ave.,  hàng trăm nghìn (nghe đoán chứ chúng tôi không thể tự đoán) giaó dân khác toàn quốc  đã đang tụ tập ở Bãi Trống dài rộng nói trên để tham dự  các nghi thức khai mạc Cuộc Đại Tuần Hành.  Tại nơi này, theo báo chí Mỹ mà chúng tôi đọc được hôm sau thứ bảy, có sự hiện diện của trưởng ban tổ chức, Bà Jeanne Mancini, hai diễn giả Mỹ--Ben Shapiro, chủ bút The Daily  Wire, với Abby Johnson, một cựu nữ nhân viên một y phòng phá thai đã tự giải nghệ rồi sáng lập một tổ chức chống phá thai --rồi Phó Tổng Thống Pence của Mỹ với quá khứ gia đình gương mẫu và cả Tổng Thống Trump đã ly dị và tái hôn hơn một lần, thêm một số Dân Biểu Liên Bang Mỹ Đảng Cộng Hoà (dĩ nhiên) chống phá thai.  Trong hai top VIP (nhân vật tột đỉnh quan trọng) vừa kể, Phó Tổng  Thống Pence, vốn xuất thân  một Dân Biểu Liên Bang rồi Thống Đốc đã đích thân có mặt và lên sân khấu chào mừng Cuộc Tuần Hành nhân đạo thứ 46 ở Mỹ rồi chúc công cuộc thành công với trích đọc một lời trong Thánh Kinh Thiên Chuá Giáo mà ông bảo rằng ban tổ chức đã từng ưa thích song không thấy nhà báo mỹ cuả Washinton Post, số Thứ Bảy 19-2-2018, khi thuật nguyên văn câu này cho biết tên  sách nào trong Thánh Kinh đã in lời này cùng tác giả câu nói.   Đó là “Know that ‘He who said, Before I formed you in the womb, I knew you also said, I will never forsake you.’ ” Câu nói in trên báo Washington Post này hiển nhiên là không mấy gãy gọn trong kết cấu văn phạm.  TL chúng tôi đã tìm trong một cuốn Thánk Kinh tham khảo bằng tiếng Mỹ gần như  tuyệt đối đáng tin cậy mình đã có được ở nhà mà chẳng thấy lời tuyên bố gốc để đối chiếu.  Thế nên đành xin ai có Sách Thánh biên ấn hoàn hảo hơn và có thiện chí hãy dịch rồi phổ biến dùm.

------------------------------

Theo yêu cầu của Tác giả TL, thì Ban Biên Tập / Mục Vụ Văn Bút trả lời như sau: Nếu Washington Post trích đúng như Phó Tổng Thống Pence trích, thì lời trích Thánh Kinh trên được trích từ hai sách: Một là từ sách Ngôn Sứ (Tiên Tri) Giêrêmia: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi” (Gr 1:5). Hai là từ sách Giô-suê: “Ta sẽ không bỏ rơi ngươi” (Gs 1:5).

----------------------------

Anti-abortion activists march towards the U.S. Supreme Court during the March for Life in Washington Friday, Jan. 18, 2019. (AP Photo/Jose Luis Magana)

Sau phần góp ý của mình, PTT. Pence giới thiệu TT.  Trump với cử toạ.  Nhưng như một  chưng hửng có thể châm chước, tổng thống gốc tỷ phú và thuần doanh nhân chưa từng làm chính trị đã xuất hiện trên màn ảnh trực tiếp truyền ra từ Bạch Ốc, chứ không bằng xương thịt trên sân khấu.  Ông hân hoan chào mừng những ai đang trực tiếp hay gián tiếp tham gia cuộc Đại Tuần Hành rồi khoe rằng từ ngày đắc cử tổng thống, có lẽ  một phần đặc biệt nhờ khối cử tri Thiên Chúa  Giáo không tán thành phá thai như ông, ông đã làm được một số việc có ý nghĩa cho lý tưởng này như sau: “Bổ nhiệm khá nhiều thẩm phán bảo thủ (tức có khuynh hướng tự nhiên chống phá thai) vào các appellate courts (toà phá án hình sự) trên toàn quốc, bổ nhiệm thành công một thẩm phán tối cao gốc Công Giáo có khuynh hướng bảo thủ tức có thể chống phá thai gần đây, và “reinstated the Mexico City Police policy that bans  the U.S. Government’s  funding for any foreign aid organization linked to abortion (đã tái thực thi chính sách của Cảnh Sát Thành Phố Mễ Tây Cơ (thủ đô nước Mễ) cấm Chính Phủ Mỹ tài trợ cho bất cứ tổ chức ngoại viện nào có liên hệ với tệ nạn  phá thai.).

Biểu tình chống phá thai 18-01-2019 tại Hoa Thịnh Đốn. Photo courtesy of Liệu Nguyễn

               The theme (chủ đề) của cuộc Đại Tuần Hành năm nay-- được đề ra bởi Ban Lãnh Đạo của tổ chức mang tên “The March for Life Education & Defense Fund”-- đó là Unique from Day One: Pro-Life is Pro-Science (Ngay từ ngày thụ thai thứ nhất: Bảo vệ xác hồn thai nhi là đúng tinh thần khoa học, (dịch thoát bởi người viết.) 

Là vì bằng chứng khoa sinh lý học cho hay rằng “our DNA is present at the moment of fertilization,” (chất deoxyribonucleic acid <theo từ điển là the chemical in the cells of animals and plants which carries genetic information, hay  nôm na theo tiếng Việt là  những chất truyền-sinh-độc-đáo-của-cha mẹ> đã thấm vào thai nhi lúc bé vừa thành hình, “

Bà Jeanne Mancini, chủ tịch điều hành tổ chức trên đây đã tuyên bố với Ký Giả Kurt Jensen của Catholic News Service như thế theo báo Arlington Catholic Herald gần đây.  

Đến khi được 18 hoặc 20 tuần tuổi, tức trên bốn tháng hoặc đúng năm tháng, thai nhi bắt đầu biết đau đớn vẫn theo bằng chứng khoa học qua chi tiết dẫn giải của Bà Mancini. Sứ mạng của cuộc Đại Tuần Hành Chống Phá Thai theo bà, do đó, là bảo vệ thai nhi ở thời kỳ sớm nhất.

  

  

Xuống đường đòi quyền sống cho thai nhi 18-01, 2019 tại Washington, DC . 2 Photos by Tân-Uyên Ngô

            Nhưng theo hai ký giả Washington Post, Michelle Boorstein và Julie Zauzmer, chủ đề này đã bị loãng  qua mấy bài diển thuyết trong phần khai mạc biến cố vì phát biểu của PTT. Pence và ph ần nói chuyện viển truyền trên màn ảnh của TT. Trump .  Nhận xét này cũng đã có  vẻ đúng , theo chúng tôi,  khi ở Vận Đồng Trường Mason vì nữ tu diễn giả và giám mục thuy ết giảng  đã không nhấn mạnh lắm về nó.

            Vào lúc 12:30 PM, sau khi phần khai mạc ở Bãi Trống dài rộng chấm dứt và mọi người tham dự phần này, nhất là một số nghị sỹ hoặc dân biểu không nêu tên, đã nhập cuộc với rừng người không có cơ dự lễ khai mạc, cuộc Tuần Hành  bắt đầu với chỉ một xe Cảnh Sát dẫn đường không thấy MC  giới thiệu đâu là trưởng ban tổ chức, hồng y này hay giám mục nọ đang  cùng tiến bước  làm  gương  ngay sau xe Cảnh Sát chẳng hạn.   Nhưng mọi tuần hành viên tỏ ra rất hăng say trong  Thiên Chuá, Đức Mẹ, và anh hồn Tổ Quốc Mỹ.  Họ san sát tiến bước hiền hoà  bất bạo động trên đường nhựa khô ráo khá  dài dẫn đến trụ sở Tối  Cao Pháp Viện rồi vòng trở lại phiá tây trụ sở Quốc Hội trước khi giải tán lúc 4 PM.  Như thế là cuộc Tuần Hành đã dài gần bốn tiếng!  Theo chân biển Tuần Hành viên để  săn chuyện lạ từ điểm xuất phát đến Tối Cao Pháp Viện, chúng tôi đã ghi nhận được mấy điều tạm gọi là  đáng kể  lại như sau.  Thứ nhất, có chỉ một đám phản Tuầ n Hành nhỏ của mấy chàng Mỹ trắng bình dân . Dùng loa và biểu ngữ, họ la lối chê những Tuần Hành viên là đạo đức giả.  Nhưng đoàn Tuần Hành bỏ ngoài tai và cứ tiến bước không thèm  phản ứng.  Thứ hai, có một tổ chức chống phá thai trên toàn quốc Mỹ dồi dào tài chính danh hiệu Created Equal với tổng bản doanh ở Ohio.  Họ thường xuyên (a) tuyển mộ các học sinh Trung Học và sinh viên Đại Học để (b) du hành đến các thành phố và  trường  Đại Học trên nước  Mỹ  mà tổ chức các buổi nói chuyện hữu hiệu về nạn phá thai ở Hoa Kỳ (c) một tuần trong kỳ nghỉ Xuân và Hè mỗi năm  (d) với  bao di chuyển, ăn và ở của họ. Ai muốn tham gia hãy liên lạc với: Mark Harrington, national director,  ph. 614-419-9000, Mark@ CreatedEqual.org .  Thứ ba, Mary Wagner, nhà hoạt động xã hội Công Giáo Gia nã  Đạị bảo vệ sự sống và  sáng lập viên tổ chức Red Rose Rescues-- vốn đã xâm nhập một y viện phá thai ở Toronto, Canada, mà hô hào các phụ nữ sắp phá thai ở đấy đừng làm như vậy, rồi bị bắt và cầm tù năm 2017 -- đã được nhà cầm quyền Canada phóng thích trong năm 2018, theo lời kể của nhân Viên Sứ Quán Canada khi chúng tôi hỏi thăm.  Thật là can đảm đáng cảm phục quá, Mary Wagner 45 tuổi vào năm 2019 ơi.  Xin Chúa thưởng công cháu.           

Vài cảm nghĩ xây dựng

             Phần này lẽ ra nên viết bằng tiếng Anh để có thể trực tiếp đến tai BanTổ Chức.  Song chẳng biết có  ai trong ban đó đã từng biết đến Mục Vụ Văn Bút để mà đọc.  Thế nên chúng tôi đành viết bằng tiếng Việt với hy vọng giaó hữu Việt nào đọc được sẽ nói cho ai trong Ban Tổ Chức ấy biết nếu tình cờ có dịp. Đa tạ.

            Tr ước hết,  mục đích thành lập, rồi chương trình phục vụ của Dòng Sisters of Life   (Chị Em Dấn Thân cho Sự Sống) quả rất đáng ngưỡng phục và vinh danh.  Chị em phụ nữ Việt nào,đang theo Chúa trong mọi hệ phái, laị không có nghể chuyên môn cao, mà sống cảnh lẻ loi thiếu phụ ly dị không con hoặc xa cách con rất nên gia nhập Dòng này.  Địa chỉ để liên lạc với Dòng như sau: Annunciation Motherhouse, 845.357.3547 * Vocation, 845.357.0258 * Website, sistersoflife.org

             Thứ đến, cuộc Đại Tuần Hành chống phá thai năm nay cũng như năm ngoái và có  lẽ các năm trước đó nữa, nói chung,  đã được tổ chức rất chu đáo. Chỉ có vấn để tiểu tiện trên đường  tuần hành quá dài, chứ không địa điểm khai mạc, là còn bết bát ít ra cho thành phần cao niên vì chẳng có  gì hết, mạnh ai nấy  phải lo cho mình, và cách duy nhất là tách khỏi đoàn rồi lê bước gần xa trong phập phồng ái ngại  mà tìm ra chổ giải quyết.   Để hoàn hảo hơn,  Ban Tổ Chức nên ngoại giao với các nhà hàng  “hảo tâm”  không xa l ộ trình tuần hành, càng nhièu càng tốt,  m à thỉnh cầu họ cho phép các tuần hành viên có xu ất trình một thứ  biể u hiệ u sơ  sài nào đó của Ban Tổ Chức được vào dùng  phòng vệ sinh của  họ mà không nhất thiết   phải mua thức ăn, tức tuỳ nghi đáp lại việc cho ph ép ấy dưói một hình thức nào đó tỷ như  chỉ  đôi  đồng “típ” chẳng hạn.

            Tiếp theo, Ban Tổ Chức nên thực hiện và phân phát , cho ai muốn, một trang tài liệu khổ   8 1/5 X 11 chứa đựng những dữ kiện như: (a) Hậu quả của phá thai về sức khoẻ thể xác, (b) Phí tổn của mỗi  vụ phá thai nếu phải trả tiển túi của người trong cuộc, (c) Phí tổn cho việc có con kiểu thụ thai trong ống nghi ệm cho những người bị hiếm muộn để người muốn phá thai  đắn đo so sánh, và (d) danh sách những tổ chức sẵn sàng giúp sinh sản rồi nuôi con cho những thiếu nữ không chồng mà có con rồi can đảm không phá thai.      

             Cuối cùng, các bậc cha mẹ nào đang có con gái chưa lập gia đình và những  “tài tử” nào cao số đào hoa nên tham gia Đại Tuần Hành chống phá thai ít ra một lần  để thấy cảm kích mạnh trước gương mến Chúa,  thương ngưòi phá thai cùng thai nhi vô tội bị tàn sát, và thiện chí tham gia tuần hành tốn thì giờ với tiền bạc  của biết bao người con yêu của Chuá.  Rồi,  nếu lắng nghe tiếng Chúa  sau Tuần Hành,  các bậc cha mẹ  đó chắc chắn sẽ không ngại ngùng khuyến khích con gái mình đừng phá thai rủi như các cháu trót dại có thai khi chưa có chồng, và các tu mi tài tử ấy sẽ  không nỡ tặng “bầu” cho người yêu rồi quất ngưạ truy phong. 

Ước gì được như vậy./.

Thomas Thế-Linh

East-West E.E.S., Virginia * Ph. 703-300-8788 * E-mail:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch