Vào hôm thứ Năm vừa qua, Tập đoàn Luật Berman của Florida đã  đệ đơn kiện tập thể chống lại Tàu cộng, Tập đoàn này cho rằng Tàu cộng đã không báo cáo về căn bịnh cúm Tàu và sau đó nhanh chóng chuyển sang bưng bít thông tin đã tạo ra một "đĩa Petri khổng lồ".

Những đĩa hộp tròn (Petri dish) cấy vi trùng trong phòng thí nghiệm

Trong đơn khiếu kiện Tàu cộng, phía Berman đã tường trình "Tàu cộng và các bị cáo khác biết rằng virus cúm Tàu là nguy hiểm và có khả năng gây ra đại dịch, nhưng hành động chậm chạp, thường xuyên đặt đầu lên cát và / hoặc che đậy nó vì lợi ích kinh tế, chánh trị của chính họ.. Hành vi của các bị cáo đã gây ra và sẽ tiếp tục gây thương tích và tử vong cá nhân, cũng như các thiệt hại khác".

Một nghiên cứu được phát hành trong tháng này bởi Đại học South Hampton của Vương quốc Anh chỉ ra rằng nếu Tàu cộng có hành động sớm hơn ba tuần thì sự gia tăng địa lý của mầm bịnh sẽ nhỏ hơn đáng kể và số trường hợp mắc dịch sẽ giảm 95%.

Theo một mốc thời gian được biên soạn trong tuần này bởi Axios , đó là ngày 10/12/2019 rằng bịnh nhân được biết đến đầu tiên của Tàu cộng bắt đầu tranh cãi với các triệu chứng lạ. Sáu ngày sau, các quan chức y tế ở Vũ Hán đã tạo ra mối liên hệ giữa tình trạng độc nhứt - kháng với các loại thuốc cảm cúm thông thường - và một thị trường động vật hoang dã trong thành phố. Vào ngày 27/12/2019, các nhà chức trách đã được thông báo về loại virus mới này và ba ngày sau đó, hai bác sĩ ở Vũ Hán đã bị Tàu cộng khiển trách vì phát tán thông tin về sự lây lan giống như SARS trong một nhóm WeChat,...

Sau đó, một thông báo đã được đưa ra rằng các nhà chức trách đã thấy "không có bằng chứng rõ ràng về việc truyền coronavirus từ người sang người", được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhắc lại, ngay cả khi các trường hợp bên ngoài biên giới Tàu cộng bắt đầu được xác định.

Ngày hôm sau, trường hợp cúm Tàu đầu tiên được biết đến ở Mỹ là một người đến từ Vũ Hán Vào ngày 18/01/2020, một bữa tiệc Tết Nguyên đán quy mô lớn đã được phép diễn ra tại Vũ Hán, trong đó hàng chục ngàn người đã tụ tập và có khả năng lây lan virus cúm Tàu theo cấp số nhân. Và khi căn bịnh vượt quá tầm kiểm soát trong những ngày tiếp theo, thành phố Vũ Hán và ba địa phương khác đã bị phong thành, ngay cả khi các khu vực khác tiếp tục ăn mừng năm mới trong các nhóm lớn trong vài ngày.

Tuy nhiên, một loạt các tiếng nói khác đã nói rằng các báo cáo đã được thực hiện về virus cúm Tàu vài tuần trước đó, nhưng im lặng một cách hiệu quả. Thời báo Chủ nhật Luân Đôn cũng báo cáo rằng một số công ty genomics đã thử nghiệm các mẫu từ các bịnh nhân bị bịnh cúm Tàu ở Vũ Hán vào cuối năm ngoái và cảnh báo Tàu cộng về những phát hiện của họ vào ngày 03/01/2020 nhung đã bị Tàu cộng ra lịnh bịt miệng.

Một số báo cáo cũng nhấn mạnh rằng Tàu cộng đã biết về virus cúm Tàu ngay từ tháng 11/209. Theo South China Morning Post , trường hợp đầu tiên được ghi nhận vào ngày 17/11,2019 tại tỉnh Hồ Bắc, với năm trường hợp mới được báo cáo trung bình mỗi ngày trong những tuần sau đó.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien, đề cập đến các bác sĩ bị kiểm duyệt, đã tuyên bố rằng việc Tàu cộng che giấu dịch bịnh cúm Tàu trong giai đoạn đầu "gây thiệt hại cho cộng đồng thế giới trong hai tháng" và làm trầm trọng thêm sự sụp đổ quốc tế. Hơn nữa, Đảng Cộng hòa hàng đầu của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Dân biểu Michael McCaul, đã gọi nó là "một trong những vụ che đậy tồi tệ nhứt trong lịch sử loài người. Các quy định y tế quốc tế (IHR) là các quy tắc sẽ ngăn chặn các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong nước trở thành các vấn đề quốc tế".

Ivana Stradner, luật sư quốc tế và chuyên gia an ninh quốc gia tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) thì cho rằng "Sự chậm trễ của Tàu cộng trong việc báo cáo ổ dịch đã vi phạm luật pháp quốc tế". Dưới giác độ của cô luật sư này thì các quốc gia có thể kiện Tàu cộng trước các tòa án quốc tế vì vi phạm nghĩa vụ báo cáo sự bùng phát của coronavirus theo IHR. Cô cho hay "Hành vi của Tàu cộng là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu và cấu thành vi phạm Chương VII của Hiến chương Liên hợp quốc, ủy quyền cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động để duy trì hoặc khôi phục hòa bình và an ninh quốc tế. Các quốc gia và đặc biệt là Hoa Kỳ, có thể phản ứng với sự bùng phát của virus cúm Tàu bằng cách viện dẫn nguyên tắc tự vệ".

Còn theo luật sư David Matas, một luật sư nhơn quyền, tị nạn và nhập cư quốc tế có trụ sở tại Canada, người được chỉ định làm thành viên của phái đoàn Canada tại Hội nghị Liên hợp quốc về thành lập Tòa án hình sự quốc tế, nhấn mạnh rằng Tàu cộng với tư cách là một quốc gia thành viên, là ngoài ra còn phải tuân theo Công ước vũ khí sinh học. Ông nói "Công ước nêu tại Điều I rằng mỗi quốc gia thành viên của Công ước này không bao giờ trong bất kỳ trường hợp nào giữ lại vi khuẩn hoặc các tác nhân sinh học khác, hoặc độc tố bất kể nguồn gốc hoặc phương thức sản xuất của họ, về chủng loại và số lượng không có lý do để phòng ngừa, bảo vệ hoặc các mục đích hòa bình khác. Theo quan điểm của tôi, không báo cáo là một hình thức duy trì vi phạm Công ước. Hoa Kỳ cũng là một quốc gia tham gia hiệp ước. Nếu Hoa Kỳ phát hiện Tàu cộng vi phạm các nghĩa vụ của mình xuất phát từ các điều khoản của Công ước sự chậm trễ trong việc báo cáo virus cúm Tàu thì Hoa Kỳ có thể khiếu nại với Hội đồng Bảo an".

Cũng đồng tình với những quan điểm trên, bà Nitsana Darshan-Leitner, một luật sư có trụ sở tại Israel, người chuyên về việc kiện các chế độ khủng bố và nhà tài trợ nhà nước nói với Fox News rằng:

- Nói chung, các quốc gia như Tàu cộng có quyền miễn trừ chủ quyền và chính phủ không thể bị đưa ra tòa án thường xuyên hoặc chịu trách nhiệm bất kể hành vi của họ".

- Tuy nhiên, một cuộc tranh luận có thể được đưa ra giống như ủng hộ khủng bố, có thể hành động về mặt pháp lý, một chính phủ tham gia vào sự bất cẩn và sơ suất như vậy và che đậy một dịch bệnh có khả năng lây lan trên toàn thế giới có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý.

- Che đậy và hành động có chủ ý để che giấu một cuộc khủng hoảng y tế chết người không phải là một trong số các hành động được bảo vệ của một quốc gia có chủ quyền hoặc của các nhà lãnh đạo có trách nhiệm.

- Nếu một tổ chức tư nhân như nhà thương hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe của một công ty hóa chất đã biết về một căn bịnh nguy hiểm và rất dễ lây lan và sau đó cố tình che giấu sự tồn tại của nó và che giấu nó khỏi công chúng, họ sẽ phải đối mặt với tội phạm và dân sự trách nhiệm pháp lý.

- Tại sao một chính quyền địa phương hoặc quốc gia nên khác biệt? Rõ ràng, Tàu cộng đã ký các hiệp ước và có nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế để báo cáo virus cúm Tàu và không che đậy nó. Tàu cộng không đổ lỗi cho việc tạo ra virus cúm Tàu nhưng không phát ra báo động quốc tế và cố gắng che giấu nó khỏi thế giới.

Darshan-Leitner nhấn mạnh thêm rằng theo quan điểm của bà, đó là "một sự vi phạm lớn về nghĩa vụ và luật pháp quốc tế", và rằng một vụ án có thể được đưa ra tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) nếu nó được chứng minh là bao che và được duy trì bởi các cá nhân cấp cao.

Bà Darshan-Leitner giải thích thêm rằng "ICJ được thành lập như một diễn đàn dành cho các quốc gia tin rằng họ đã bị thương nặng và có nguyên nhân hành động chống lại các quốc gia khác để có thể tìm cách khắc phục. Đây sẽ là một trường hợp kinh điển về hành động liều lĩnh của một chánh phủ gây ảnh hưởng và gây tổn hại nghiêm trọng cho các quốc gia trên khắp thế giới. Vấn đề là Tàu cộng sẽ phải đồng ý xét xử vụ án của ICJ, và với rất nhiều tổn thất về tính mạng, rất nhiều hàng ngàn tỷ Mỹ kim thiệt hại và sự hủy diệt kinh tế toàn cầu mà con virus cúm Tàu đã khiến Bắc Kinh không bao giờ đồng ý nghe ở đó".

Còn thero ông Titus Nichols, một luật sư liên bang và là giáo sư tại Trường Luật Đại học Georgia thì cho rằng, theo thông lệ quốc tế, các chánh phủ nước ngoài miễn nhiễm với các vụ kiện từ công dân. Tuy nhiên, các gia đình cá nhân có khả năng có thể khởi kiện chính phủ Tàu cộng theo Đạo luật Miễn trừ Chủ quyền Nước ngoài năm 1976 (FSIA). Ông giải thích "Đạo luật này là phương tiện chính để đưa ra một vụ kiện chống lại chủ quyền nước ngoài hoặc các cơ quan và công cụ của nó".

Như vậy cuộc chiến pháp lý buộc Tàu cộng phải chịu trách nhiệm về hành vi sản xuất vũ khí sinh học đã được khởi động. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian và quyết tâm của các nan nhân của con virus cúm Tàu mà đặc biệt là chánh quyền của tổng thống Donald Trump. Tin tưởng với mức độ tàn phá về người và của do con virus cúm Tàu gây ra cho nhân loại, tổng thống Donald Trump sẽ đại diện nhân loại để thống lĩnh các lực lượng chấp pháp của thế giới nhanh chóng tiêu diệt Tàu cộng, xóa sổ cnxh quái thai./.

Tran Hung.

www.thesaigonposts.net/2020/03/cuoc-chien-phap-ly-buoc-tau-cong-phai.html

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch