22/05/2021. Biến thể B.1.617.2 được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm cao đã lan rộng trên toàn cầu, đến mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực. Dù nhiều nước vẫn áp dụng chính sách hạn chế đi lại nhưng các biến thể SARS-CoV-2 vẫn lan rộng khắp thế giới.

Ảnh minh họa: Bournemouthecho

“Biến thể đáng lo ngại” B.1.617.2 được ghi nhận lần đầu ở Ấn Độ. Đây là chủng virus được đánh giá có khả năng lây nhiễm cao hơn các chủng trước đó. Hiện, biến thể này đã xuất hiện ở 48 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.

Dữ liệu từ các thư viện giải trình tự gene cho thấy B.1.617.2 hiện đã phổ biến khắp châu Âu và đang lan rộng ở Bắc Mỹ cũng như các khu vực Đông Á, Australia và New Zealand.

Anh có hơn 2.900 trường hợp nhiễm B.1.617.2, là nước có số ca biến thể này cao nhất thế giới. Trong khi đó, Ấn Độ chỉ ghi nhận 776 ca mắc biến thể trên.

Tuy nhiên, Anh là nước thực hiện nhiều xét nghiệm hơn so với đất nước 1,3 tỷ dân, Ấn Độ.

B.1.617.2 cũng lan sang Mỹ với 557 trường hợp. Đức, Nhật Bản và Singapore đã nổi lên như những điểm nóng của biến thể. Thậm chí Australia cũng có 74 ca mắc biến thể dù biên giới quốc tế đã bị đóng cửa.

Những lo ngại về sự lây lan của biến thể đang trì hoãn quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về việc có cho phép người Anh tiếp cận dễ dàng hơn với các quốc gia thành viên hay không. Hiện biến thể Ấn Độ hiện diện ở 16 nước EU trong đó có Ireland (59 ca), Bỉ (52), Italy (48), Tây Ban Nha (29) và Pháp (28).

Giáo sư Jonathan Van-Tam, Phó giám đốc Y tế của Anh, cho biết tỷ lệ lây nhiễm của biến thể là “câu hỏi triệu đô”. Ông đánh giá chủng Ấn Độ có khả năng lây cao hơn 20-30% so với biến thể Anh.

Ở Anh, số ca nhiễm B.1.617.2 đã tăng gấp 4 lần chỉ trong 10 ngày, khiến lộ trình mở cửa gặp khó khăn.

Áp lực đối mặt với biến thể cũng xảy ra ở một loạt các nước khác dù đường bay quốc tế bị hạn chế. Đó là Mỹ, Đức, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan, Italy, Bỉ, Pháp, Ireland, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Nga, Na Uy, Trung Quốc, Singapore, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật, Australia, Mexico, Nam Phi…

Ở Việt Nam, biến thể Ấn Độ đã được ghi nhận ở Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, TP.HCM.

An Yên (Theo Daily Mail)

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch