Bất chấp giá lạnh, tối 31/12 hàng nghìn người ùn ùn đổ về hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tại TP HCM, pháo hoa rực sáng trong khoảnh khắc đầu tiên của năm 2011, giữa tiếng hò reo vui sướng của người dân. 

Không khí xuân tràn ngập khu vực trung tâm thủ đô, phố Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Tràng Thi rực rỡ sắc màu của đèn trang trí. Những người bán bóng bay đã bổ sung thêm các loại bóng lớn với lời chúc mừng năm mới, an khang thịnh vượng, Thăng Long Hà Nội với hình ảnh rồng bay.

   tet_1   tet_6       

     Hồ gươm lunh linh đêm cuối năm 2010, năm đánh dấu 

          nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước                               Hồ Gươm trong ngày cuối cùng năm 2010. Ảnh: Hoàng Hà

Hơn 20h, dòng người từ khắp các ngả đường bắt đầu đổ dồn về bờ Hồ. Để chào mừng năm mới, khu vực quanh bờ Hồ có hai sân khấu ca nhạc ngoài trời. Đoạn đường Đinh Tiên Hoàng từ đầu Trần Nguyên Hãn đến gần cầu Thê Húc được cảnh sát căng dây, cấm đường để phục vụ cho việc tổ chức ca nhạc. Từng đôi trai gái, những nhóm bạn đứng bên nhau thưởng thức các tiết mục múa, hát, nhảy sôi động.

Trong hơi lạnh đầu năm, bác Lê Văn Tân và bác Nguyễn Lệ Hoa (Hàng Đường) nay đã hơn 70 tuổi nắm tay nhau đi bộ. Năm nào hai bác cũng ra bờ Hồ để chứng kiến sự sôi động của đêm cuối năm.

"Mỗi lần ra đây lại nhớ đám cưới ngày xưa, sau khi làm lễ thông báo với bà con, bạn bè, không có cỗ bàn nên vợ chồng tôi và đám bạn đã rủ nhau ra bờ Hồ chơi. Thế mà cũng đã nửa thế kỉ trôi qua", bác Hoa nói.

Lon ton chạy nhảy quanh bờ hồ, những đứa trẻ được bố mẹ trang bị áo ấm, khăn len cẩn thận. Có em còn đội mũ cao bồi, mũ phù thủy nhảy nhót theo tiếng nhạc . Bé Gia Bảo, 5 tuổi ở Khâm Thiên cho biết, trời lạnh quá, nhưng chơi ở bờ Hồ đông người nên cháu rất thích. "Tết năm sau nhất định cháu lại ra đây chơi", Bảo cười nói.

Ở một góc của bờ Hồ, nhóm anh Tuấn Hải (phố Huế) cùng nhau mở sâm panh, thổi kèn chúc mừng năm mới. Anh Hải cho biết, trong nhóm có 3 người mới từ nước ngoài trở về, đã lâu rồi chưa được ăn Tết ở quê hương nên hôm nay, các anh tụ tập ở đây, cùng uống rượu và chơi nhạc để mừng hội ngộ.

   tet_3   tet_10

              Các nhà hàng chật cứng khách ăn tất niên. Quán lẩu dê                  Nhữnh khách nước ngoài đang đón không khí Tết VN

     3 tầng này chứa được 300 người lúc 19h đã phải từ chối nhận khách

Ngoài lựa chọn thưởng thức ca nhạc ngoài trời, một số bạn trẻ còn mua vé đi dạo bờ hồ bằng xe điện. "Ngồi trên xe, ngắm phố phường và nghe nhạc chúc mừng năm mới cùng người yêu thì không còn gì lãng mạn hơn nữa", Nam (ĐH Xây dựng) tâm sự.

Xung quanh bờ Hồ có thêm nhiều bãi giữ xe tự phát, hầu hết là các gia đình sống quanh các tuyến phố Hàng Dầu, Hàng Vôi, Hàng Bông...Do lượng người đi chơi giao thừa không quá đông nên giá giữ một chiếc xe ở các bãi tăng nhẹ từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng một chiếc, các bãi tự phát dao động từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng một chiếc.

   tet_12   tet_7

              Niềm vui của bé trong năm mới. Ảnh: Hoàng Hà                          Bé thích thú với món đồ chơi cho năm mói..Ảnh Hoàng Hà

Tối 31/12, hàng trăm nghìn người dân TP HCM đã nô nức kéo nhau về khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt là bên chiếc đồng hồ đếm ngược để chờ đón khoảng khắc chuyển giao giữa năm cũ bước sang năm mới. Mới 18h, nhưng các con phố như Lê Duẩn, Lê Lợi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ... đầy ắp người già người trẻ.

Bên bến cảng nhà Rồng, xung quanh đường Tôn Đức Thắng (quận 1), nơi sẽ diễn ra màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút, nhiều người đã đến trước giữ chỗ. Các bạn trẻ tay trong tay, khuôn mặt tươi cười rạng ngời chờ đợi màn bắn pháo hoa rực trời sắp diễn ra. Nhiều bạn trẻ cho biết, họ đến đây từ rất sớm, vì đường phố Sài Gòn thường kẹt xe và rất khó tìm được nơi gửi xe.

"Nếu không xem được bắn pháo hoa thì tiếc lắm. Năm ngoái em và anh ấy 22h mới ra đây không có chỗ gửi xe nên chả chen chân vào xem pháo hoa được. Ở ngoài chỉ nghe tiếng nổ 'bộp bộp, bùm bùm' chăng nhìn thấy gì cả", Nam và Thanh, đôi bạn trẻ sinh viên trường ĐHKHXH & NV TP HCM tâm sự.

chaoxuan_copyHàng trăm nghìn người đổ về trước chiếc đồng hồ đếm ngược (đường Nguyễn Huệ, quận 1) chờ đợi khoảng khắc giao thừa. Ảnh: Tá Lâm.

Do lượng người đổ về các khu trung tâm quá đông, các dịch vụ đồ uống giải khát, đồ chơi trẻ em, thức ăn nhẹ... đều đắt hàng. Riêng dịch vụ giữ xe dù đã tăng giá gấp 5-6 lần bình thường (10.000 đồng một chiếc) vẫn bị quá tải. Nhiều chỗ để xe gần nhà thờ Đức Bà giá vé đã lên 15.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phải dắt xe ra về vì hết chỗ.

Sân khấu 23/9, Dinh Thống Nhất, Nhà hát Thành phố là những nơi thu hút nhiều khách tham quan. Đặc biệt, đường Nguyễn Huệ năm nay lần đầu tiên TP HCM đưa vào 2 chương trình mới: Biểu diễn ánh sáng 3D trên các tòa nhà cao tầng và Lễ hội đếm ngược.

Ngồi bệt ở khu vực đồng hồ đếm ngược, anh Nguyễn Tùng Việt (40 tuổi, ngụ quận 1, TP HCM) cùng vợ và con gái đến đây từ rất sớm "xí" chỗ. "Ra phố thấy hứng khởi quá, không thể nào diễn tả được cảm xúc lúc này, có gì đó rất khác với những ngày thường. Năm qua, gia đình tôi gặp khá nhiều khó khăn trong công việc kinh doanh, bước sang năm mới tôi hy vọng làm ăn sẽ khấm khá hơn", anh Việt chia sẻ.

9h15, màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng 3D trên vách các cao ốc Sunwah, Palace kết hợp với chương trình sân khấu ngoài trời bắt đầu. Mọi người hò hét khản cả giọng trước những luồng ánh sáng 3D đẹp mắt. Nhiều người không xem được đã trèo lên các cây xanh, trèo lên lưng của bạn để ngước nhìn thỏa ước nguyện.

Cũng là một nét mới trong năm nay, Lễ hội đếm ngược chào năm 2011 được nhiều người chờ đợi nhất. Họ chờ 59 giây đếm ngược cuối cùng để được cùng nhau hô vang thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Ai cũng phấn khích như có một luồng gió mới tốt lành vừa chạy qua.

"Gần 80 tuổi rùi mà năm nay tui mới được đi chơi tết. Phố đông nghẹt người, đẹp quá. Mong sang năm, con cháu sum vầy, hòa thuận, nhớ về tổ tiên là tôi vui lắm rồi", bà lão 78 tuổi tên Châu (người miền Trung, vừa vào Sài Gòn đón tết với vợ chồng con trai đầu) tâm sự.

Hoàng Thùy - Tá Lâm / VnExpress

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch