Lời Toà Soạn: Trong dịp Đại hội Linh mục VN - Emmaus IV  được tổ chức tại  khách sạn Hilton, Houston Hobby Airport, Texas từ ngày 24-27 Tháng 10, 2011 qui tụ khoảng 130 linh mục VN, thủ qũi Liên Đoàn Công Giáo VN/Hoa kì đã cho báo cáo  tổng quĩ tài chánh chi thu của Liên Đoàn  Của Liên Đoàn Từ tháng 10 năm 2007 đến tháng 10 năm 2011.

Kính thưa:

- Đức cha Mai Thanh Lương

- Quý Đức Ông, quý Cha, quý Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức Ban Lãnh Đạo

- và Cộng Đoàn Dân Chúa tại Hoa Kỳ

DSC00206_copy_copy_copyNgày 14 tháng 8 năm 2011, Cha Chủ Tịch Giuse Nguyễn Thanh Liêm đã chính thức công bố kết quả cuộc bầu cử Chủ Tịch Cộng Đồng Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kỳ, và là Chủ Tịch Liên Đòan CGVNHK, cho nhiệm kỳ 2011-2015 là Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí. Ngài hiện đang phục vụ trong Tổng Giáo Phận Philadelphia. Tiến trình và tinh thần cuộc bầu cử đã phản ánh đức tin có việc làm của tòan thể thành viên trong Liên Đòan và nói lên ý thức trách nhiệm của mỗi Kitô hữu Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Nhiệm kỳ 2007-2011 được liên kết sống đạo tốt đẹp với sự phối hợp của các Linh mục và Giáo dân phụ trách từ 8 Miền Hoa Kỳ: Miền Đông Bắc với cha Vũ Xuân Thư, cha Nguyễn Quang Vinh & ông Nguyễn Long Quân; Miền Trung Đông với Đức ông Trịnh Minh Trí & Gs. Bùi Hữu Thư; Miền Đông Nam với cha Nguyễn Thanh Châu & Bs. Nguyễn Tiến Cảnh; Miền Nam với cha Đoàn Đình Bảng & ông Bùi Công; Miền Tây Nam với cha Đinh Ngọc Quế, cha Mai Khải Hoàn & Ls. Phạm Văn Phổ, Ls. Nguyễn Đình Khương; Miền Tây với cha Phan Quang Cường; Miền Tây Bắc với cha Nguyễn Anh Tuấn & ông Nguyễn Văn Lành; Miền Trung với cha Nguyễn An Ninh & ông Nguyễn Văn Luận.

Bốn năm trôi nhanh, nhân dịp này Ban Điều Hành LĐCGVNHK nhiệm kỳ 2007-2011 xin báo cáo tổng quát các việc phục vụ như sau:

I. Hành Hương và Đại Hội

II. Ban Chuyên Môn

III. Công Tác Phục Vụ

IV. Tài Chánh

I- Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang, Washington D.C. và các Đại Hội

Liên tiếp trong các năm qua, tháng 6 hàng năm Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang tại thủ đô Washington DC đã được Liên Đoàn tổ chức rất long trọng, quy mô, mang lại tinh thần liên kết sống đạo với nhiều ấn tượng tốt đẹp cho mọi người tham dự. Giáo sĩ và giáo dân, ai nấy đều kín múc ơn lành Đức Mẹ La Vang đã ban cho cá nhân và cộng đồng. Các buổi hội thảo dựa trên tuổi tác và tâm lý khách hành hương đã là những nét đáng ghi nhận sau ngày đại hội. Nhiều người cũng có cơ hội về tham viếng Nguyện Đường Đức Mẹ Lavang, ở trong Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, và tham quan thủ đô Hoa Kỳ.

Song song với Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang, các Đại hội khác có tầm mức quốc gia như: Đại Hội Linh Mục VN - Hành Trình Emmaus III và IV; Đại hội Phó Tế Việt Nam III và IV; Đại hội Giới Trẻ; Đại hội về Đất Hứa của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, Đại Hội Thánh Mẫu do Tỉnh Dòng Đồng Công, Đại Hội Giáo Lý toàn quốc, cũng được long trọng tổ chức; nhiều Miền, Giáo Xứ cũng tổ chức Đại hội, Hành Hương hằng năm được các chủ chăn và dân địa phương hết lời khen ngợi.

II- CÁC BAN CHUYÊN MÔN

Theo nhu cầu sống đạo tại các địa phương, và trong tầm vóc quốc gia, một số Ban và đoàn thể, phong trào đã được thành hình và hoạt động để thực hiện các công tác mục vụ và phục vụ cộng đồng dân Chúa tại Hoa Kỳ như sau:

1- Ủy Ban Gia Đình

Do hai cha Vũ Minh Nhiên dòng Đồng Công và cha Uông Quang Lượng dòng Chúa Cứu Thế phụ trách. “Gia đình là Giáo hội thu nhỏ”, vì tầm quan trọng của “Giáo hội thu nhỏ” này, theo lời cha Nhiên, ngài đã thâm cứu và soạn thảo những chủ đề và tài liệu liên quan đến mục vụ gia đình. Một số khóa hội thảo cuối tuần đã được thực hiện tại vài địa phương. Các tài liệu học hỏi lần lượt được phổ biến và thông tin trên Website Liên Đoàn.

2- Ủy Ban Giao Tế

Cha Joachim Lê Quang Hiền, Cựu Chủ Tịch Liên Đoàn, là Trưởng Ban Giao Tế Liên Đoàn, trong các năm qua đã đại diện cho Cha Chủ Tịch và Liên Đoàn làm nhịp cầu liên lạc giữa hai Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ và Việt Nam. Nhiều cuộc gặp gỡ giữa các giám mục hai quốc gia, cũng như những vấn đề xảy ra trong Giáo Hội Việt Nam, đều được Liên Đoàn đóng góp ý kiến hữu ích cho cả hai Giáo Hội.

3- Ủy Ban Giáo Luật

Cha Peter Ngô Công Thắng đặc trách Ban Giáo Luật. Những tài liệu liên quan đến tôn giáo và Hội Thánh Công giáo của Liên Đoàn đều được tham khảo ý kiến với các thành viên liên hệ. Ban Giáo Luật cũng đã thực hiện buổi hội luận chuyên môn về Luật của Giáo hội tại Orange, California.

4- Ủy Ban Giáo Lý

Trong sự liên đới chung và nhìn thấy nhu cầu học giáo lý cho các trẻ em thanh thiếu niên, cha Nguyễn Việt Hưng tu hội Tận Hiến đã khởi xướng Ủy Ban Giáo Lý Toàn Quốc từ 20 năm qua, Đại Hội Giáo Lý Tòan Quốc hai năm một lần đã quy tụ các giáo lý viên trên toàn quốc cùng về tham dự tại Baton Rouge, Louisiana. Có thể tham khảo những tài liệu song ngữ Việt-Anh nơi giaoly.org. Nhiều năm qua, cha Việt Hưng phối hợp với Liên Đòan ấn hành Niên Lịch Phụng Vụ trong đó có danh sách Linh mục, Phó tế Vĩnh viễn, Liên Dòng Nữ Tu VN tại HK.

5- Ủy Ban Giới Trẻ

Cha Đồng Minh Quang là Trưởng Ban. Với năng khiếu “thiên bẩm”, cha đã khéo léo liên kết các linh mục trẻ để phối hợp và yểm trợ giới trẻ Việt Nam cách hữu hiệu, đem lại nhiều thành quả tâm linh và dư âm tốt đẹp trong các Đại Hội Giới Trẻ Việt Nam.

6- Ủy Ban Liên Tôn

Do hai cha Nguyễn Uy Sỹ và cha Nguyễn Tiến Bình phụ trách. Ban Liên Tôn liên đới với các tôn giáo bạn trong những nỗ lực liên quan đến các vấn đề chung về quyền làm người và sự tự do tôn giáo, đề cao việc sống công bằng và tôn trọng sự thật nhằm mưu cầu hạnh phúc cho mọi người và xã hội.

7- Ủy Ban Phụng Vụ

Do Cha Đặng Hà phụ trách phối hợp việc phụng vụ trong các nghi lễ liên hệ.

8- Ủy Ban Thánh Nhạc

Do cha Nguyễn Đức Vượng dòng Đaminh, cũng là đệ I Phó Chủ Tịch Liên Đoàn, phụ trách. Ban Thánh Nhạc phối hợp các việc phụng tự và thánh nhạc, cách riêng hằng năm đều mời các ca đoàn trên toàn quốc cùng về hội thảo và hợp tác dịp Hành Hương Đức Mẹ La Vang tại Washington D.C., nhờ đó các buổi thờ phượng được thêm phần long trọng, trang nghiêm, thánh thiện.

9- Ủy Ban Thần Học

Cha Matthew Nguyễn Khắc Hy là trưởng ban. Trong năm Thánh Phaolô, với nhiệt tình phục vụ và nhất là với lãnh vực thần học chuyên môn, cùng với vài linh mục, phó tế, tu sĩ và giáo dân, cha Hy đã cố công thực hiện và cổ động việc học hỏi các chủ đề liên hệ đến lịch sử và cuộc đời cây “Đại Thụ Phaolô”. Dưới nhiều hình thức, Ban Thần Học đã viết tài liệu gồm nhiều bài học hỏi đơn giản với nội dung súc tích phổ biến đến các cộng đoàn giáo xứ, và tổ chức thuyết trình, hội luận, giảng thuyết v.v… Các tài liệu nghiên cứu liên hệ không những chỉ mang lợi ích cho cộng đồng dân Chúa tại Mỹ, mà còn được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới và về đến Việt Nam.

10- Ủy Ban Truyền Thông

Cha Trần Công Nghị phụ trách truyền thông. Ngoài việc phổ biến các thông tin, Cha đã tận tình giúp Liên Đoàn trong việc phối trí và điều hợp các buổi hội luận dịp Hành Hương Đức Mẹ La Vang tại Washington D.C. Hơn thế nữa, qua VietCatholic, cha cũng đã giúp quảng bá cách mau lẹ mọi thông tin của Liên Đoàn và thế giới.

11- Website Liên Đoàn

Website Liên Đoàn được cải tiến về mọi mặt theo tiêu chuẩn các hệ thống truyền thông quốc tế; hiện nay do Tiến sĩ Nguyễn Duy An đảm nhiệm phối trí và điều hành. Mặc dù mới tái hoạt động từ tháng 3 năm 2009, Website-LĐ đã được nhiều độc giả vào thăm, góp ý cũng như nhận xét là rất tân kỳ, hiện đại, chính xác và hữu ích. liendoanconggiao.net là cơ quan ngôn luận và thông tin chính thức của Liên Đoàn; do đó, Liên Đoàn kính mời quý Đức Ông, Linh mục, Phó tế, Tu sĩ và quý Chức đóng góp bài viết, tài liệu nghiên cứu và các hình ảnh sinh hoạt cũng như tin tức tại cộng đoàn giáo xứ, giáo phận để phổ biến đến cộng đồng dân Chúa trong ý hướng liên kết và hiệp thông.

12- Ủy Ban Văn Hóa

Do cố Linh mục Anrê-Dũng Lạc Trần Cao Tường phụ trách. Cuộc hội thảo các cây viết công giáo diễn ra tại Boston, Massachusetts năm 2009 được ghi nhận là một dịp gặp gỡ ý nghĩa mang lại nhiều sự nối kết và niềm hy vọng. Mạng Lưới Dũng Lạc (dunglac.org) do cha Tường khởi xướng từ mấy năm qua là một nỗ lực rất hữu ích trong việc liên kết làng văn hóa Việt Nam.

III- Công Tác Phục Vụ

A- Hội Đoàn, Phong trào và Ban Ngành

Ngoài việc mục vụ chuyên môn nêu trên, nhiều phong trào và hội đoàn Công Giáo Tiến Hành có những chương trình đặc thù và sinh hoạt liên tục theo nhu cầu riêng, như Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình (tthngdtg.net) với cha Chu Quang Minh (Dòng Tên) và anh chị Phạm Văn Quyết & Điệp, Phong trào Cursillo (cursillovietinusa.com) với cha Trần Công Vang dòng Chúa Cứu Thế, Cộng đoàn Đồng Hành CLC (donghanh.org) với cha Đinh Minh Trí (Dòng tên) và chị trưởng Vũ Nguyễn Kim Anh, Hiệp sĩ Đoàn Columbus với cha Nguyễn Nhị và anh Nguyễn Ngọc Lễ, Phong trào Thanh Sinh Công (tscvietnam.org) với cha Nguyễn Xuân Hòa, Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (tntt.org) với cha Trần Quốc Tuấn và trưởng Đào Văn Đức, Phong trào Tông Đồ Fatima (tnfatima.org) với cha Đinh Công Huỳnh và trưởng Cao Tấn Tĩnh, Phong trào Liên Minh Thánh Tâm (lienminhthanhtam.org) với cha Phan Quang Cường và anh Nguyễn Đức Thắng; vài hội đoàn khác như Các Bà Mẹ Công Giáo, Ca Đoàn v.v… đều có sinh hoạt sống động thường xuyên tại các địa phương nhưng chưa có được sự phối kết tổ chức chung trên bình diện toàn quốc.

Hơn nữa, Cộng đồng Giáo sĩ và Tu sĩ Nam, Cộng đồng Phó tế Vĩnh viễn, Liên Dòng Nữ Tu, Cộng đồng Giáo dân là bốn cột trụ của ngôi nhà LĐCGVNHK, hằng năm đều có những cuộc sinh hoạt gặp gỡ liên kết toàn quốc hoặc họp mặt theo đơn vị các Miền địa phương nhằm xây dựng và phát huy chung trong một lối sống “Bác ái, Huynh đệ, Hiệp nhất, Phục vụ”.

Theo dòng thời gian, Ban Lãnh Đạo Phục Vụ Liên Đoàn cố gắng củng cố mối liên hệ chặt chẽ hơn với các đấng bản quyền Hội Thánh tại Hoa Kỳ cũng như nơi quê nhà Việt Nam thân yêu. Mối quan hệ hiện nay rất tốt đẹp qua những liên lạc thông tin, hội họp thường xuyên; nhờ đó có sự nối kết làm việc chung với nhau về những vấn đề liên quan tới giáo hội quê nhà và các sinh hoạt mục vụ của đồng bào dân Việt tại Hoa Kỳ.

Mục tiêu hàng đầu của Liên Đoàn là đẩy mạnh Hành Trình Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng qua các chương trình mục vụ chung, song song với việc liên kết góp phần cụ thể trong các chương trình từ thiện, nhân đạo… như góp sức trong Chương Trình Nâng Đỡ Linh Mục hưu Dưỡng VN của Hội Đồng Giám Mục VN đề ra, giúp đỡ những người nghèo túng hoặc lâm cảnh tai ương bão lụt, động đất tại Việt Nam, Haiti, Nhật Bản v.v… trong các năm qua.

B- Họp Viễn Liên, thăm viếng mục vụ

Ban Lãnh Đạo Phục Vụ Liên Đoàn nhận được những nhận xét, ý kiến và lời khích lệ nhiều nhờ sự tường trình từ các địa phương cũng như từ 8 Miền Hoa Kỳ qua các cuộc họp thường niên và các buổi họp viễn liên “Tele-Conference” mỗi tam cá nguyệt, hoặc các phiên họp được triệu tập bất thường. Với phương tiện họp viễn liên trong tình hiệp nhất huynh đệ, nhiều vấn đề đã được chia sẻ, thông tin nhanh chóng và giải quyết thỏa đáng.

Thời gian qua, một mặt duy trì và cố gắng phát triển mối liên hệ tốt đẹp với Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ qua vai trò Cố Vấn Quốc Gia Ủy Ban Á Châu Thái Bình Dương của HĐGM Hoa Kỳ, Cha Chủ Tịch cũng đã đến thăm viếng mục vụ nhiều Giáo Xứ, Cộng Đoàn ở các nơi, cổ vỗ và nối kết sự Hiệp Nhất, Đoàn Kết giữa người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ với nhau.

Với Giáo Hội Việt Nam ở quê nhà, trong tinh thần ‘uống nước nhớ nguồn’, Cha Chủ Tịch về viếng thăm các giáo phận, tham dự Đại Hội Khai Mạc Năm Thánh 2008, và đại diện Liên Đoàn đóng góp ý kiến trong Đại hội Dân Chúa 2010 tổ chức tại Sài Gòn. Liên Đoàn trong tinh thần xây dựng, cũng đã nhiều lần lên tiếng, bày tỏ sự quan ngại trong những vụ việc liên quan đến Giáo Hội và đất nước Việt Nam.

IV. Tài Chánh

Tài Chánh nhận được khi bàn giao 10/2007: $252,490.60

Tài Chánh hiện tại tính tới ngày 20 tháng 10, 2011 trong account chính của Liên Đoàn là $293,634.62, và Ban Tổ Chức Hành Hương Đức Mẹ Lavang, thủ đô Washington DC còn giữ $2,416.44 trong account của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo VN, Arlinton, VA, để chi phí cho Hành Hương 2012, theo ý muốn của ĐO Trí chia sẻ với Cha Nguyễn Đức Vượng, Chánh Xứ GX Các Thánh Tử Đạo VN.

Tổng cộng tài chánh cả hai account: $296,051.06

Sau khi Đại Hội Emmaus IV kết thúc và kết toán tất cả chi thu trong Đại Hội, văn phòng Khai Thuế và Giữ Sổ Sách Tài Chánh của ông Anh Cao đang thuê giữ sổ sách tài chánh của Liên Đoàn từ 4 năm nay, sẽ chính thức đóng hồ sơ tài chánh của Ban Chấp Hành cũ, và tất cả hồ sơ tài chánh sẽ được chuyển cho ĐO Trí, bất cứ khi nào ĐO Trí yêu cầu. Account cũ cũng sẽ được đóng, và tất cả tài chánh sẽ chuyển về account mới do ĐO Trí mở, chậm nhất trong vòng 2 tuần lễ sau Đại Hội Emmaus, để các check, bill ký chi phí trong Emmaus được thanh toán, không gặp trở ngại cho Ban Tài Chánh mới.

V. Thay Lời Kết

Nhìn lại 4 năm qua, chúng ta tạ ơn Chúa và hết lòng cám ơn các đấng bậc và mọi người đã hết lòng yểm trợ các sinh hoạt của Liên Đòan. Tuy đã cố gắng phục vụ trong khả năng và điều kiện cho phép, chắn chắn có những giới hạn và thiếu sót, rất mong được mọi người cảm thông và tha thứ.

Xin Thiên Chúa và Mẹ Lavang luôn chúc lành cho Liên Đoàn chúng ta.

Chiều ngày 26/10/2011 tại Houston

Kính trình,

Tổng Thư ký LĐCGVN HK 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch