“ Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau." (Ga13,35).  Trong tinh thần hiệp nhất Kito Giáo. Sau khi được tin Giáo xứ Thái Nguyên gặp nạn trong khi đổ mái nhà thờ. Rất nhiều những tấm lòng từ khắp nơi đều hướng về giáo xứ Ngọc Lâm, những lời hiệp ý cầu nguyện được lan đi khắp mọi miền của cả nước và quốc tế, các phái đoàn bác ái của các giáo phận khác nhau cũng tới tận nơi để thăm hỏi, động viên những người bị nạn.

Hôm nay ngày 19/1/2013 có Đức Cha Phó chủ tịch hội đồng bác ái Giuse Nguyền Văn Yến, Cha chánh văn phòng Giáo Phận Thái Bình Vinh sơn Ngô Thái Phong và quý chức, Cha chính xứ Bắc Ninh cùng với ban hành giáo của giáo xứ và một số giáo dân đang sống và làm việc tại Thái Nguyên đã đi thăm gia đình có người thân đã mất và các nạn nhân đang điều trị trong bệnh viện.

12h30 Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn đã tới thăm gia đình của 3 anh Đaminh đã qua đời. Tới gia đình mới thấy hết được sự  đau thương và mất mát mà gia đình 3 anh phải trải qua. Ba gia đình, ba hoàn cảnh khác nhau. Anh Đaminh Biên có vợ còn rất trẻ, lại đang mang bầu cháu thứ 2, anh Đaminh Khương vừa mới hoàn thành ngôi nhà 3 tầng còn ngổn ngang biết bao khó khăn về kinh tế, anh Đaminh Kế là trụ cột, là chỗ dựa về tinh thần, là lao động chính trong gia đình. Nhưng tất cả các anh đã đi, chỉ để lại cho gia đình một vành khăn trắng và niềm tiếc thương vô hạn.

Tai_Nan_Ngoc_Lam-1_ Tai_Nan_Ngoc_Lam-2

Hiểu được những đau thương và mất mát của gia đình Đức Cha, quý cha cùng cộng đoàn đã hiệp ý đọc kinh cầu nguyện cho 3 anh Đaminh và cầu nguyện cho gia đình của 3 anh. Đức Cha đã chia sẻ, động viên, khích lệ gia đình cầu nguyện và phó thác mọi sự cho bàn tay Quan Phòng của Chúa. Bên cạnh đó Đức Cha và mọi người đều có chút quà là tấm lòng để chia sẻ với những khó khăn và mất mát của gia đình.

Thay mặt cho gia đình bố vợ của anh Biên nói: Gia đình chúng con cám ơn Đức Cha, quý Cha và mọi người đã đến chia sẻ để gia đình con vơi đi nỗi buồn, chúng con tin rằng Chúa đã chọn gọi con của con, chúng con không phiền trách điều gì. Chúng con chỉ xin Cha và cộng đoàn cầu nguyện cho gia đình con chống trả với những sự thế gian khó khăn sau này”.

Mọi người dần lặng lẽ ra về đằng sau là những giọt nước mắt ngậm ngùi nhớ thương của những vợ, người mẹ, những đứa con trên đầu với vành khăn trắng, mắt tròn xoe còn chưa hiểu chuyện gì.

Sau khi đi thăm các gia đình có người qua đời Đức Cha Quý Cha và mọi người đã đến thăm những người bị thương đang điều trị tại Giáo xứ. Ngôi nhà của ông Cố Côi (ông cố của Dì Thoa) hôm nay đã trở thành bệnh xá, bởi điều đặc biệt đã đến với giáo xứ khi có giáo sư bác sĩ Dương Văn Thông sống và làm việc tại Củ Chi Thành Phố Hồ Chí Minh tuy không cùng Đức Tin nhưng khi nghe tin của Giáo xứ và nhờ sự giới thiệu của Dì Thoa. Ông đã đến với giáo xứ để chữa trị cho những người bị thương trong khả năng của mình, số bệnh nhân nằm tại đây là 5 người và đã có tiến triển rất tốt. Đức Cha, quý Cha và mọi người cùng hiệp ý xin Chúa chúc lành cho tất cả những người bệnh được ơn Chúa gìn giữ và nâng đỡ.

Tai_Nan_NGoc_Lam-3_ Tai_Nan_Ngoc_Lam-4_

Dời giáo xứ ngọc Lâm Đức Cha, quý Cha và mọi người đã tới thăm các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện của trường Đại học Y, Bênh viện A, và bệnh viện Đa Khoa. Đức Cha đã thăm hỏi động viên và  hiệp ý cùng cộng đoàn xin Chúa chúc lành, an ủi các bệnh nhân.

Tai_Nan_Ngoc_Lam-5 Tai_Nan_NGoc_Lam-6

Nếu như gia đình của 3 anh Đaminh mà Đức Cha vừa đến thăm là nỗi đau tinh thần, thì những người bệnh nhân ở đây đang phải chiến đấu với nỗi đau hằn lên thể xác. Phần đa những bệnh nhân của giáo xứ đều ở chung phòng với nhau, người bị rạn cột sống, người bị gãy xương sườn, người bị rách giác mạc, người bị gãy chân, người bị chảy máu não. Nhưng ai cũng vững vàng và tin tưởng một niềm phó thác trong bàn tay từ ái của Chúa.

Trước lúc ra về Đức Cha nói với một anh đang Bị xương sườn chọc vào gan : Xin Chúa chúc lành và cho anh nhanh được khỏe. Anh đã vui vẻ trả lời: Con cám ơn Đức Cha, nếu khỏe, con lại làm nhà thờ tiếp Cha ạ. Nhưng lần này chúng con sẽ làm cẩn thận hơn. Mọi người cùng cười, ánh mắt ai cũng rạng ngời niềm vui - một niềm vui thật đặc biệt và đơn sơ giữa cảnh thương đau nhưng tràn đầy niềm tin, niềm hy vọng.

Qua lời kể của quý Dì Phaolo cho biết: Người bị thương nặng nhất là anh Huy một người tôn giáo bạn. Anh bị giập gan, phổi, lá lách mọi hoạt động hầu như đều bằng máy. Hôm trước anh hôn mê bất tỉnh sau ca mổ kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ, rồi anh đã nhúc nhích được ngón tay, hôm qua anh đã giơ được chân và hôm nay anh đã cười nói được và thậm chí còn nhận ra hết mọi người, anh còn nói khỏe sẽ về làm nhà thờ nữa.

Quả là một phép lạ Chúa đã ban ơn nâng đỡ cho con cái của Ngài mặc dầu trong cảnh đau thương nhưng trong Chúa vẫn ánh lên niềm tin và hi vọng. Ngồi trên xe, hai bà quản của giáo xứ Bắc Ninh đã chia sẻ chân thành : “Giáo xứ Ngọc Lâm có buồn, có đau thương nhưng cũng có nhiều niềm vui, biết bao người từ khắp nơi an ủi, quan tâm chia sẻ và cầu nguyện, tinh thần của giáo dân quá đoàn kết thương yêu.

Kết thúc chuyến thăm mà lòng mỗi người buồn vui xen lẫn. Biến cố của giáo xứ Ngọc Lâm xảy ra vào năm Đức Tin, như một minh chứng hùng hồn cho tình yêu Thiên Chúa. Tận cùng của sự đau thương và mất mát vì công việc nhà Chúa nhưng ai cũng cũng vững vàng tin tưởng.

Ngày 17/1/2013 sẽ mãi đi vào lịch sử của Giáo xứ Ngọc lâm, một ngày đau thương, một ngày giáo xứ xin vâng, ôm lấy sự thương khó với Đức Giesu. Nhưng cũng chính là ngày gieo những hạt giống Tin Mừng mới, trên quê hương xứ đạo Ngọc Lâm.

Hà Oanh_SVCG                                                                                                                             Nguồn: Gp Bac Ninh Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch