Của Lễ Đầu Mùa: “Ân huệ Chúa từng theo bước đời con, Từ sớm mai đến khi đêm về…”. Đời sống thánh hiến là quà tặng của Thiên Chúa, hoa trái của Giáo Hội, hoa trái của Hội Dòng, là những ơn gọi được các bạn trẻ nghe theo và mau mắn đáp lại tiếng gọi huyền nhiệm của Thiên Chúa Tình Yêu.

Quả vậy, hôm nay, ngày 27.7.2019 Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm hân hoan cử hành thánh lễ tạ ơn mừng ngày Hồng Ân Tiên Khấn của 13 tâm hồn trẻ, là những mầm non ơn gọi Chúa đã từng bước yêu thương nuôi dưỡng trong hành trình theo Chúa, để rồi hôm nay quý chị đã mạnh dạn bước lên ký kết giao ước thủa ban đầu với Thiên Chúa, như những hoa trái đầu mùa làm thành của lễ trinh trong và thánh khiết.

Ngay từ chiều hôm qua, từ khắp các cộng đoàn nơi các giáo xứ quý chị đã trở về nhà mẹ để cùng chung chia niềm vui, cùng san sẻ những công việc giúp chuẩn bị cho ngày lễ, và đặc biệt cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện và tạ ơn Chúa cho ơn gọi của Hội Dòng.

Hôm nay, ngay từ sáng sớm bầu khí trong khuôn viên Hội Dòng đã nhộn nhịp tưng bừng khác hẳn mọi buổi sáng tĩnh lặng thường ngày bởi có sự hiện diện trong hân hoan vui tươi của quý thân nhân, ân nhân, quý Cha và quý khách. Quả vậy, trời đất như hòa chung một nhịp sống, hôm nay ánh nắng buổi ban mai như tươi sáng hơn, bầu trời như rộng lớn hơn và lòng người như rộn ràng hơn. Đặc biệt quý thân nhân như đang tràn đầy hy vọng và niềm vui để được nhìn ngắm người con thân yêu, người chị, người em trong gia đình mới ngày nào nghẹn ngào rời bỏ mái ấm gia đình để gia nhập Hội Dòng hôm nay đã khôn lớn trưởng thành để tự có những quyết định dứt khoát cho cuộc đời mình.

Bầu khí nhộn nhịp với những tiếng cười nói, chào hỏi thân thương đã dần dần nhường chỗ cho sự thánh thiêng của buổi lễ. Trước 6g, khi quý ân nhân và thân nhân đã ổn định chỗ ngồi nơi những hàng ghế dành riêng trong ngôi nguyện đường của Hội Dòng, tất cả đều lắng đọng tâm hồn hướng về đoàn đồng tế để bắt đầu bước vào thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ bằng những lời chào chúc long trọng của Đức Cha Giáo Phận tới Hội Dòng, thân nhân và ân nhân. Sau đó bước vào Phụng Vụ Lời Chúa, và đặc biệt trong bài giảng, Đức Cha đã đặt ra hai câu hỏi để dẫn Cộng Đoàn tới bài suy niệm Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay: Khấn là gì? Và khấn để làm gì?

Dưới ánh sáng Lời Chúa, Đức Cha đã lần lượt khơi lại ý tưởng trong các bài đọc để giúp các Tân Khấn Sinh xác tín hơn vào ơn gọi. Trước hết, trong bài đọc thứ nhất ông Abraham đã đi theo Chúa mặc dù ông không biết mình đi đâu nhưng đôi mắt của ông luôn hướng về Chúa, vì thế Chúa mời gọi ông dâng hiến của lễ cao hơn – dâng chính con một dấu yêu của ông. 

Đi tu là tuyên khấn ba lời khuyên phúc âm, làm việc bác ái tông đồ, tất cả điều đó cần thiết nhưng không phải là cốt lõi đời tu. Cái cốt lõi của đời tu là “Đi Theo Chúa”, khi nào đôi mắt chúng ta còn nhìn lên Chúa, hướng về Chúa thì đời tu chúng ta hạnh phúc và vượt qua được mọi khó khăn. Cũng như trong đời sống hôn nhân gia đình, khi vợ chồng hướng về nhau thì hạnh phúc bình an; nhưng tới khi phải chi phối nhiều việc, lo lắng nhiều việc không còn hướng về nhau nữa thi không còn cảm thấy hạnh phúc mà lại thêm nhiều tức bực và giận ghét. Với tâm tình của một người Cha đầy tình thương, Đức Cha đã cảm nhận được tâm tình của con cái mình và Ngài không ngần ngại chia sẻ cách thực tế: “hôm nay chị em cảm thấy hạnh phúc vì đang hướng về Chúa, ngay bây giờ các chị em sốt sắng sẵn sàng làm mọi việc, nhưng có thể một vài tháng sau lúc phải đi sứ vụ đến giáo xứ lo việc phục vụ phải lo lắng nhiều việc không còn nhìn lên Chúa nữa, lúc đó dễ cảm thấy nặng nề chán nản và khó vâng phục cách mau mắn”. Vì thế, Đức Cha đã nhấn mạnh đời tu muốn hạnh phúc trước hết đôi mắt phải hướng nhìn lên Chúa

Qua bài đọc thứ hai, Đức Cha đã hướng dẫn suy niệm chiều kích cộng đoàn. Nơi cộng đoàn tiên khởi, mọi người một lòng một ý góp tất cả của cải mình có để làm của chung và để lo việc phục vụ. Đây là cộng đoàn hoàn hảo sống tình huynh đệ và ca ngợi Danh Thánh Chúa. Từ đó, Đức Cha đã chỉ ra chiều kích cộng đoàn của việc tuyên khấn trong Hội Dòng: “Khi tuyên khấn chị em không khấn riêng lẻ nhưng lời khấn của chị em mang chiều kích cộng đoàn, biểu hiện sự hiệp thông trong Giáo Hội, họa lại sự hiệp thông cao cả của Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa Giêsu cũng cho chúng ta biết những dấu chỉ yêu thương trong cộng đoàn để mọi người có thể nhận biết ‘các con là môn đệ của Thầy’ nếu họ thấy các con yêu thương nhau. Làm sao chúng ta có thể trở nên môn đệ của Chúa, nếu chúng ta sống ngược lại Tin Mừng của Chúa.

Điểm thứ ba, Đức Cha đã nhấn mạnh điều kiện để theo Chúa. Chúa đòi hỏi chúng ta khi theo Chúa là phải bỏ mình “Ai muốn theo Ta phải từ bỏ chính mình…” (Mt 16, 24). Đi theo Chúa phải từ bỏ tiền bạc, vật chất, tình cảm riêng tư và cái khó nhất là từ bỏ chính mình để chọn lấy Gia Nghiệp Nước Trời. Với kinh nghiệm thực tế, Đức Cha đã mạnh mẽ khẳng định nếu theo Chúa mà nặng nề quá thì sẽ không theo được, vì chính bản thân mình sẽ trở nên gánh nặng cho mình, chính mình là kẻ thù và là trở ngại rất lớn trong hành trình theo Chúa. Đức Cha nhắn nhủ các Chị em hôm nay tuyên khấn: “đây là khởi đầu cho cuộc hành trình mới, bắt đầu từ hôm nay các con cần phải bỏ mình cách dứt khoát hơn”. Ngài cũng đưa ra những kinh nghiệm thực tế của bản thân khi bắt đầu đi tu thấy nhẹ nhàng thanh thoát, nhưng càng tu lâu càng thấy nặng nề đó là cái rào cản lớn nhất. Chính vì thế cần phải cầu nguyện để xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa và giúp chúng ta trên hành trình theo Chúa mỗi ngày.

Sau bài giảng của Đức Cha, là nghi thức khấn dòng được bắt đầu bằng việc giới thiệu các ứng sinh của Chị Giám Sư Tập Viện, và các ứng sinh đáp lại lời mời gọi của Chúa: “Lạy Chúa, này con đây!” Sau đó, Đức Giám Mục thẩm vấn các ứng sinh. Trước sự can đảm và khiêm tốn xin được phó thác cuộc đời trong lý tưởng tận hiến nơi Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm của quý chị, Cộng đoàn đã hân hoan cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa cùng với các ứng sinh.

 

Giây phút linh thiêng và cảm động đã tới, giờ đây trước mặt Đức Giám Mục – Đấng bản quyền Giáo Phận, trong tay Chị Tổng Phụ Trách, trước sự chứng kiến của cha mẹ, anh chị em và cộng đoàn dân Chúa các ứng sinh đã mạnh dan đọc lên lời Giao Ước thánh để từ đây chị thuộc trọn về Đức Kitô và cùng Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa.

Sau khi đã can đảm tuyên khấn các ứng sinh tiến lên nhận khăn lúp đã được Đức Giám Mục làm phép như một dấu chỉ riêng biệt của Đời Thánh Hiến. Để từ đây chị sẽ chết đi đối với thế gian để được thuộc về Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh và hiến thân phục vụ Hội Thánh.

 Tiếp đến các Tân Khấn Sinh lên nhận Hiến Chương và Nội Quy của Hội Dòng và từ đây chị sẽ cùng với các chị em trung thành suy niệm, tự nguyện tuân giữ và thực hành luật sống yêu thương để đạt tới Đức Ái Hoàn Hảo.

Tạ ơn Chúa cùng với các Tân Khấn Sinh sau những năm tháng học hỏi và cầu nguyện đã nhận ra ơn Chúa và can đảm bước tiếp chặng đường dâng hiến với lời cam kết long trọng và linh thánh. Đây là bước khởi đầu trên con đường hiến thân để trọn vẹn thuộc về Chúa. Con đường này ít người chọn, vì đó là con đường hẹp, con đường của sự từ bỏ trong một thế giới đầy đủ tiện nghi và nhiều sự hấp dẫn. Nhưng chắc chắn các Tân Khấn Sinh đã có thêm nhiều nghị lực khi Đức Cha ân cần nhắc nhủ, động viên và khích lệ trong bài huấn dụ dí dỏm đầy tình thân ái: “Đây là những trái đầu mùa rất ngon và hấp dẫn cần phải vun trồng và giữ gìn kẻo giữa mùa nó không còn ngon nữa !!!” Ngài cũng chúc mừng tới gia đình, giáo họ và giáo xứ là những cây tốt đã sinh ra những trái tốt đó là những ơn gọi đầy sức hấp dẫn, không lừng khừng ì ạch, nhưng dám buông tất cả để chỉ còn bám vào một mình Chúa và hướng nhìn về Chúa. Như người đi trong sa mạc chỉ giữ lại “nước” là thứ cần thiết nhất cho cuộc hành trình. Noi theo mẫu gương Đức Mẹ và ông Abraham tin tưởng và phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa để sống xin vâng và thực thi Thánh Ý Chúa trọn đời.

BTT Hội Dòng MTG Phát Diệm

Nguồn: phatdiem.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch