Lời đáp trả của tình yêu. “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi” (2Cr 5,14). Rạng sáng ngày 29.10.2021, tại hội trường Tòa Giám Mục Giáo phận Thanh Hóa, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã chủ sự thánh lễ truyền chức linh mục cho 13 thầy phó tế của giáo phận Thanh Hóa, trong một bầu không khí rất đặc biệt của giáo phận.

 Đặc biệt vì thánh lễ truyền chức hôm nay diễn ra ngay sau những ngày tĩnh tâm năm của linh mục đoàn trong giáo phận. Như lời Đức cha Giuse đã bày tỏ: “Thánh lễ hôm nay thật là dịp đáng ghi nhớ để tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ – Giám mục Gp. Thái Bình – đã tận tâm hướng dẫn đoàn linh mục giáo phận Thanh Hóa trong suốt những ngày tĩnh tâm thánh thiện vừa qua.”

Ngoài ra, gọi là đặc biệt vì thánh lễ được cử hành trong bối cảnh của dịch bệnh Covid. Do đó, thánh lễ chỉ có sự hiện diện tôn quý của hai đức cha Giuse và Phêrô, quý cha quý thầy thuộc Đại chủng Viện Phaolô Lê Bảo Tịnh và quý ông bà cố của các tiến chức. Tuy nhiên, như lời Đức cha Giuse chia sẻ: “Sự đơn sơ của thánh lễ hôm nay chẳng những không làm mất đi sự trang trọng vốn có của biến cố truyền chức thánh; nhưng hơn thế, nó còn giúp cho chúng ta khỏi bận tâm đến những yếu tố ngoại cảnh để đi sâu vào mầu nhiệm cao cả của bí tích mà chúng ta sắp cử hành.”

Cũng có thể gọi là đặc biệt, vì trong bài chia sẻ Lời Chúa hôm nay, Đức cha Phêrô không chỉ nhấn mạnh đến chức vụ cao cả của chức thánh, mà còn đặc biệt quan tâm đến ơn gọi nơi người trẻ, các tu sĩ chủng sinh trẻ để lắng nghe lời mời gọi khẩn thiết của Thiên Chúa khi nhìn vào cánh đồng sứ vụ của Người. Quả vậy, qua câu chuyện của người thanh niên có nhiều của cải, nhưng đã không đủ can đảm từ bỏ để bước theo Chúa Giêsu, Đức cha Phêrô vừa cảnh báo những nguy hại của thế gian có thể ảnh hưởng đến thiên chức linh mục, vừa mời gọi các bạn trẻ và nhất là các tiến chức hãy luôn sẵn sàng và quảng đại hơn nữa để được Thiên Chúa sử dụng theo ý muốn của Người cho công trình cứu độ của Người. Như lời Đức cha chia sẻ: “Việc từ bỏ mọi sự kể cả bản thân mình để phụng sự Chúa có thể là dại trước mắt thế gian, nhưng lại là chọn lựa đầy khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa. Khôn hay dại, dại hay khôn, điều đó tùy thuộc vào chọn lựa của mỗi người chúng ta, và tùy thuộc vào mức độ dâng hiến của chúng ta.”

Sau bài chia sẻ của Đức cha Phêrô, nghi thức phong chức linh mục được bắt đầu. Cha Tổng đai diện Micae Trịnh Ngọc Tứ giới thiệu các tiến chức linh mục với Đức giám mục chủ sự. Sau đó các nghi thức được diễn ra trong bầu khí rất thiêng liêng, nhờ đó làm tỏ lộ được các mầu nhiệm thiêng thánh của bí tích qua những dấu chỉ bên ngoài ấy.

 

Cuối thánh lễ, cha Tổng đại diện thay mặt giáo phận gửi lời tri ân sâu sắc đến hai Đức cha, quý cha, quý ông bà cố và các ban ngành phục vụ trong thánh lễ hôm nay. Sau đó, các tân chức cũng đã bày tỏ tâm tình biết ơn của mình bởi những gì được lãnh nhận không những trong ngày trọng đại hôm nay, mà còn là trong suốt hành trình đào luyện để trở thành người mục tử của Thầy Giêsu Chí Thánh.

 Xin tạ ơn Thiên Chúa đã chia sẻ thao thức của Người, và khơi lên trong lòng nhân loại những con tim nhiệt thành và can đảm để đáp lời, cụ thể là 13 tân chức của giáo phận Thanh Hóa hôm nay. Nhờ lời chuyển cầu của thánh cả Giuse, Mẹ Maria và triều thần Thiên Quốc, xin cho các linh mục luôn trung tín, nhiệt thành với ơn gọi và sứ vụ Thiên Chúa trao ban. Ước mong, nhờ lời cầu nguyện của quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu, các tân linh mục hôm nay có thêm lòng yêu mến Đức Kitô, và lòng say mê lợi ích cho các linh hồn trên cánh đồng của Người.

Dưới đây là danh sách các tân linh mục của giáo phận Thanh Hóa

  • Giuse Bùi Văn Chuyển – Gx. Đa Phạn
  • Phêrô Lê Văn Công – Gx. Hữu Lễ
  • Phêrô Hoàng Văn Công – Gx. Bản Thủy
  • Giuse Phạm Văn Đình – Gx. Ngọc Đỉnh
  • Gioan Nguyễn Quốc Hùng – Gx. Chính Tòa
  • Giuse Trần Văn Hùng – Gx. Tam Tổng
  • Giuse Nguyễn Văn Hưng – Gx. Hữu Lễ
  • Phaolô Ngô Đức Lương - Đạt Giáo
  • Giuse Đặng Xuân Lý – Gx. Kẻ Bền
  • Phaolô Đỗ Viết Sự - Gx. Hoài Yên
  • Giuse Nguyễn Văn Thắng – Gx. Mông Ân
  • Phaolô Nguyễn Văn Thành – Gx. Ba Làng
  • Giuse Trần Minh Thành – Gx. Đa Phạn

BTT GP Thanh Hóa

http://giaophanthanhhoa.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch