“Toàn giáo phận chúng ta cùng với Mẹ dâng lời tạ ơn Chúa vì đã ban cho Mẹ được làm Mẹ của Ơn Cứu Độ. Ngoài Mẹ, hôm nay Chúa cũng ngỏ lời và mời gọi hết mọi người chúng ta, đặc biệt cách riêng với một số người để chia sẻ ơn cứu độ cho muôn người.

Đó là các tiến chức hôm nay…” - lời mời gọi mở đầu của Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ trong Thánh Lễ Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội – Quan thầy giáo phận, truyền chức Linh mục và Phó tế Giáo phận Thái Bình ngày 08/12/2021, tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận.

Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên cả nước cũng như trong địa bàn tỉnh Thái Bình, nên Thánh Lễ năm nay được tổ chức với quy mô nhỏ gọn đơn sơ trong lòng nhà thờ Chính Tòa Thái Bình. Thánh Lễ chỉ có Đức cha giáo phận chủ tế với 15 tiến chức linh mục, 24 tiến chức phó tế, cùng quý cha liện hệ, quý ông bà cố của các tiến chức và quý thầy Đại chủng viện Thánh Tâm Thái Bình.

07g30, Thánh Lễ khởi sự trong bầu khí ấm cúng thiêng liêng. Đoàn đồng tế tiến lên gian cung thánh trong lời ca vang: “Ngày hạnh phúc Chúa ơi! Cuộc giao duyên đất trời. Đưa con vào tình sử, để hiến dâng trọn đời”.

Mở đầu Thánh Lễ, trong niềm vui chung hướng về mầu nhiệm Thiên Chúa Cứu Độ, đức cha Phê-rô mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ, chuẩn bị mình cách xứng đáng để đón nhận ơn cứu độ. Ngài nhắc nhớ cho cộng đoàn rằng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là mẹ của mọi người chúng ta. Chúng ta cũng xin Mẹ giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn để đón Chúa Cứu Độ: “Toàn giáo phận chúng ta cùng với Mẹ dâng lời tạ ơn Chúa vì đã ban cho Mẹ được làm Mẹ của Ơn Cứu Độ. Ngoài Mẹ, hôm nay Chúa cũng ngỏ lời và mời gọi hết mọi người chúng ta, đặc biệt cách riêng với một số người để chia sẻ ơn cứu độ cho muôn người. Đó là các tiến chức hôm nay…”

Sau bài Phúc Âm là nghi thức Phong chức Phó tế và Linh mục, nghi thức gồm 3 phần: nghi thức tuyển chọn, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

Trong nghi thức tuyển chọn, Cha Giám đốc ĐCV Thánh Tâm giới thiệu các ứng viên sẽ được tiến chức.

Tiếp sau nghi thức tuyển chọn, ĐGM huấn dụ các tiến chức. Trong bài huấn dụ, đức cha Phê-rô nhắc lại việc các tân chức đã được chuẩn bị rất kỹ càng xa và gần trong hơn 10 năm qua trước khi tiến chức. Qua đó, ngài nói lên ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của chức linh mục và phó tế. Như lời chào của Sứ thần xưa khi truyền tin cho Đức Maria: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ”. Mẹ thật có phúc và chúng ta cũng được chung phần phúc đó khi được làm con của Mẹ và được gọi Thiên Chúa là Cha. Cách riêng, thật vui mừng cho các tân chức vì được Thiên Chúa ở cùng cách đặc biệt. Đầy ơn phúc như sứ thần nói được hiểu theo nghĩa như thế nào? Phải chăng là được sống sung túc, ấm êm, đầy đủ tiện nghi vật chất. Hay như cụ già Si-mê-on đã nói tiên tri rằng: “Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ”. Chúa Giêsu cũng khẳng định rõ ràng hơn: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”. Và quả thật Mẹ là người có phúc khi đã “Xin vâng” sống thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Hôm nay, Thiên Chúa cũng ngỏ lời với các tân chức: Hãy cưu mang con Thiên Chúa như Mẹ Maria xưa đã cưu mang, để rồi mang Thiên Chúa đến cho mọi người.

 

 

Trong bầu khí đơn sơ, nhỏ bé do hạn chế của đại dịch, đức cha cho đây là cơ hội để ta đi sâu hơn vào ý nghĩa sâu xa của ơn gọi linh mục, phó tế. Mỗi dịp lễ truyền chức, lễ kỷ niệm thụ phong linh mục là cơ hội để các linh mục hồi tâm, lắng đọng và suy nghĩ về đời sống của mình: Tại sao tôi đi tu làm linh mục? Tôi làm cho ai? Vì ai? Cách tôi sống, tôi làm có đúng với ý định của Linh Mục duy nhất là Đức Giêsu Kitô trên thập giá? Đây cũng là cơ hội để lắng nghe Chúa nói, lắng nghe mọi người nói xem mình đang là linh mục như thế nào? Để rồi tập trung vào nhiệm vụ chính yếu của linh mục là có Chúa ở trong mình và đem Chúa đến cho người khác: “Thánh hóa bản thân và thánh hóa tha nhân”.

Kết thúc bài huấn dụ, trong tâm tình hân hoan, đức cha dâng lên Chúa lời tạ ơn và chúc mừng các tân chức cùng gia đình.

Sau đó là phần thẩm vấn các tiến chức. Từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay trong tay của ĐGM để tuyên hứa kính trọng ĐGM và các đấng kế vị ngài.

Kế tiếp, các tiến chức phủ phục trên Cung thánh, xin các Thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh.

Bước vào nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt ĐGM để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi ĐGM đặt tay và đọc lời nguyện phong chức, các linh mục hiện diện cũng đặt tay lên các tân chức biểu tượng của sự hiệp thông anh em linh mục đoàn. Sau lời nguyện kết thúc nghi thức của ĐGM, ông bà cố của các tân linh mục tiến lên trao phẩm phục – tấm áo lễ đầu đời linh mục. Các tân chức đón nhận và được các cha liên hệ giúp mặc phẩm phục.

Cuối cùng là nghi thức diễn nghĩa, gồm xức dầu lòng bàn tay và trao Chén thánh cho các tân chức như dấu chỉ đón nhận các tân chức vào hàng cộng sự viên mới của Giám mục.Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phan-xi-cô Át-xi-di Nguyễn Tiến Tám – Tổng Đại Diện giáo phận thay mặt các tiến chức dâng lời cảm ơn đức cha, quý cha cùng toàn thể cộng đoàn.

Thánh Lễ kết thúc với phép lành trọng thể của các tân linh mục.

BTTTGP Thái Bình

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch